Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM: Đề xuất cơ chế miễn, giảm lãi vay vốn đối với hộ nghèo, cận nghèo
Nguyễn Ngân - 06/07/2023 08:47
 
Sở LĐ,TB&XH TP.HCM đề xuất tạo điều kiện để hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ lãi suất 2%/năm và miễn lãi vay với các hộ này khi có thành viên diện chính sách người có công.

Cụ thể, theo văn bản báo cáo kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo trên địa bàn TP.HCM gia đoạn 2016 – 2020 đến nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) TP.HCM cho biết từ năm 2016 đến hết năm 2022, chương trình đã giải ngân hơn 2947 tỷ đồng cho hơn 80.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo.

Bên cạnh đó, khách hàng vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%/năm, lãi suất còn lại là 5,92%/năm, trong đó có đối tượng vay từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, thấp hơn lãi suất vay từ nguồn vốn Hỗ trợ giảm nghèo.

Đánh giá kết quả hoạt động thực hiện các chính sách hỗ trợ vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo, Sở LĐ,TB&XH TP.HCM cho biết việc bổ sung vốn chưa kịp thời đã gây khó khăn cho các đối tượng được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, làm giảm hiệu quả cho vay tín dụng ưu đãi.

TP.HCM đề xuất cơ chế miễn, giảm lãi vay vốn đối với hộ nghèo, cận nghèo.
TP.HCM đề xuất cơ chế miễn, giảm lãi vay vốn đối với hộ nghèo, cận nghèo.

Bên cạnh đó, tới nay Trung ương chưa ban hành chính sách đặc thù về hỗ trợ lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên diện có công với các mạng (đang hưởng trợ cấp hàng tháng) nên chưa thật sự ưu tiên và chăm lo cho đối tượng này.

Trong giai đoạn tiếp theo từ 2024 – 2025, Sở LĐ,TB&XH TP.HCM đề nghị cần tạo điều kiện hơn nữa cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát mức chuẩn cận nghèo được hỗ trợ lãi suất 2%/năm và miễn lãi vay đối với các hộ này nhưng có thành viên diện chính sách người có công khi vay vốn từ nguồn vốn Hỗ trợ giảm nghèo.

Trong đó, dự kiến kinh phí thực hiện hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong giai đoạn này của Thành phố là gần 32 tỉ đồng; kinh phí thực hiễn miễn lãi suất cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên đang hưởng chính sách người có công là 864 triệu đồng

Đối với chính sách miễn lãi suất cho hộ nghèo, cận nghèo có người diện chính sách người có công, Sở LĐ,TB&XH cho biết các chương trình tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội kể cả Trung ương và Thành phố hiện nay đều chưa có cơ chế riêng mà chỉ quy định chung cho việc vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huy động.

Do vậy, Sở LĐ,TB&XH kiến nghị TP.HCM cần ban hành chính sách đặc thù về miễn lãi suất đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên diện hưởng chính sách người có công vay vốn từ nguồn vốn Hỗ trợ giảm nghèo để phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

Hỗ trợ vốn phục hồi kinh doanh, buôn bán nhỏ cho lao động tự do
Do đại dịch Covid-19, nhiều người bán hàng rong, buôn bán nhỏ ở vỉa hè, chợ cóc bị kiệt sức và không có vốn khởi động lại công việc kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư