Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM: Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đã ký phụ lục hợp đồng chờ cấp vốn
Lê Quân - 12/03/2023 08:49
 
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM đã ký phụ lục hợp đồng và đang chờ tái cấp vốn để dự án tiếp tục thi công phần còn lại.

Ngày 11/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã đi kiểm tra tiến độ thi công các cống ngăn triều thuộc Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) hay còn gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng.

Cống Mương Chuối, huyện Nhà Bè đã thi công xong các hạng mục chính và đang chờ lắp thiết bị - Ảnh: Anh Quân
Các hạng mục chính của cống Mương Chuối, huyện Nhà Bè như tháp van, cửa van, âu thuyền đều đã hoàn thành - Ảnh: Anh Quân

Tại công trường đại diện Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (nhà đầu tư) cho biết, đến nay tiến độ chung của dự án đã đạt 93%, trong đó 6 cống ngăn triều đã hoàn thành thi công phần hạ tầng và đã lắp đặt cửa van.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Online- Baodautu.vn vào ngày 11/3 cho thấy, trên công trường 6 cống ngăn triều phần hạ tầng đã hoàn thành nên nhà thầu đã rút hết khỏi công trường. Duy nhất trên công trường cống Mương Chuối có khoảng 20 công nhân đang thi công nốt một số hạng mục còn dở dang.

Tại công trường đại diện của chủ đầu tư cho biết, vướng mắc lớn nhất của dự án là phụ lục hợp đồng BT đã được ký kết vào cuối tháng 1 vừa qua. Hiện tại dự án đang đợi Ngân hàng Nhà nước cho ý kiến để Ngân hàng BIDV làm các thủ tục giải ngân cho nhà đầu tư để tiếp tục thi công.

“Theo tiến độ dự kiến nếu được giải ngân trong vòng 2 tháng tới thì dự án sẽ hoàn thành vào tháng 2/2024, sau đó vận hành thử nghiệm, đến tháng 5/2024 sẽ bàn giao cho Thành phố” đại diện chủ đầu tư nói tại công trường ngày 11/3.

Công nhân bắt đầu thi công các hạng mục còn dở dang sau 2 năm dừng thi công - Ảnh: Anh Quân
Công nhân bắt đầu thi công trở lại các hạng mục còn dở dang của cống Mương Chuối sau hơn 2 năm dừng thi công - Ảnh: Anh Quân

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM giai đoạn 1 bao gồm 7 hạng mục với 6 cống ngăn triều và 7,8km đê kè ven sông Sài Gòn.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) được khởi công giữa năm 2016, dự kiến hoàn thành năm 2018.

Sau đó, dự án gặp nhiều vướng mắc và do tình hình dịch bệnh nên dừng thi công từ tháng 8/2020 đến nay. Hiện tại, Chính quyền TP.HCM đang tích cực tháo gỡ các vướng mắc để dự án thi công trở lại.

Dự án này sau khi hoàn thành sẽ kiểm soát ngập do triều cường cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân của TP.HCM.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư