-
Đề xuất hỗ trợ 100% lương cho cán bộ làm đối ngoại và hội nhập quốc tế -
Sản xuất công nghiệp duy trì nhịp tăng trưởng tích cực -
Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương lần thứ 14 -
Thống nhất trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án sân bay Gia Bình tiêu chuẩn 5 sao -
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 13 -
Việt Nam triển khai những bước đi mạnh mẽ để vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố về đề xuất chế độ hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại và sắp xếp đơn vị hành chính các cấp của hệ thống chính trị.
Dự kiến, tờ trình này sẽ được HĐND Thành phố xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) vào chiều mai, ngày 20/2.
Theo tính toán, TP.HCM sẽ có 6.291 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc diện tinh gọn; 418 người phụ trách công tác Đảng dôi dư; 450 trường hợp không đủ điều kiện tái cử, tái bổ nhiệm.
Tổng kinh phí cần bố trí là gần 17.000 tỷ đồng. Trong đó, ước mỗi cán bộ, công chức, viên chức được chi trả gần 2,7 tỷ đồng/người, gồm: 1,57 tỷ đồng được chi trả theo chế độ nghỉ hưu sớm quy định tại Nghị định 178/2024 và 1,1 tỷ đồng được hỗ trợ thêm theo Nghị quyết của HĐND Thành phố.
![]() |
| Người dân TP.HCM nộp hồ sơ đất đai. |
Cụ thể, mức hỗ trợ thêm với trường hợp cán bộ, công chức nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo quy định được chia theo 3 mức, tương ứng với thời gian công tác.
Người còn dưới 2 năm công tác so với tuổi nghỉ hưu sẽ được hỗ trợ thêm 12 tháng lương hiện hưởng; 6 tháng lương cho 20 năm đầu công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc; từ năm thứ 21 trở đi, mỗi năm được hỗ trợ thêm 1/2 tháng lương.
Người còn từ 2 đến 5 năm công tác sẽ được hỗ trợ thêm 12 tháng lương hiện hưởng; 6 tháng lương cho mỗi năm nghỉ hưu sớm; 6 tháng lương cho 20 năm đầu công tác; từ năm thứ 21 trở đi, mỗi năm được hỗ trợ thêm 1/2 tháng lương.
Người còn từ 5 đến 10 năm công tác sẽ được hỗ trợ thêm 12 tháng lương hiện hưởng; 5 tháng lương cho mỗi năm nghỉ hưu sớm; 6 tháng lương cho 20 năm đầu công tác; từ năm thứ 21 trở đi, mỗi năm được hỗ trợ thêm 1/2 tháng lương.
Ngoài ra, người quản lý doanh nghiệp Nhà nước, cán bộ chuyên trách công tác Đảng tại các tổng công ty, công ty Nhà nước sẽ được hỗ trợ thêm 3 tháng lương tối thiểu vùng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.
Đối với trường hợp là người quản lý doanh nghiệp nhà nước, cán bộ chuyên trách công tác Đảng ở doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, UBND Thành phố đề xuất hỗ trợ thêm 3 tháng tiền lương tối thiểu vùng cho mỗi năm công tác. Mức hỗ trợ thêm dựa trên khả năng cân đối của doanh nghiệp, kinh phí lấy từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị và nguồn thu hợp pháp khác.
Đối với chế độ hỗ trợ thêm khác phát sinh từ thực tiễn, UBND Thành phố đề xuất cán bộ kéo dài thời gian công tác được hỗ trợ thêm trợ cấp hưu trí một lần bằng 30 tháng lương.
Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý khi thôi giữ chức vụ hoặc giữ chức vụ thấp hơn được hưởng chế độ thêm bằng 2 lần mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo cũ cho đến hết nhiệm kỳ hoặc hết thời gian bổ nhiệm.
Thành phố hỗ trợ thêm một lần bằng 10 tháng tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử tăng cường công tác cấp xã trong 3 năm. Trường hợp được cử tăng cường đến làm việc tại cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện được hỗ trợ thêm một lần 5 tháng lương.
Đối với trường hợp đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi theo điều 3 Nghị định 177/2024 của Chính phủ, Thành phố đề xuất trợ cấp thêm 6 tháng lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; 6 tháng lương cho 20 năm đầu công tác, năm thứ 21 trở đi nhận nửa tháng lương.
UBND Thành phố cho biết tổng số cán bộ, công chức, viên chức chịu tác động khi sắp xếp tổ chức, cơ cấu lại, kiện toàn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn là rất lớn.
Nếu áp dụng chính sách hỗ trợ thêm theo Nghị quyết 50/2024 của HĐND Thành phố cho cán bộ bị tinh giản sẽ không tương xứng với mức hỗ trợ được quy định tại Nghị định 178/2024 của Chính phủ. Vì vậy sẽ tạo ra tâm lý so bì chính sách và ảnh hưởng đến một số đối tượng chịu tác động không được thụ hưởng chính sách.
Do đó, Thành phố cần ban hành một nghị quyết hỗ trợ thêm mới đảm bảo tính phù hợp với mức chính sách quy định tại Nghị định 178/2024. Đây cũng là cơ sở để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chịu tác động khi sắp xếp, tổ chức bộ máy trên địa bàn có nguồn lực để chủ động tìm việc làm mới sau khi rời khỏi cơ quan, đơn vị, tổ chức.
-
Việt Nam triển khai những bước đi mạnh mẽ để vận hành Trung tâm tài chính quốc tế -
Luật Xây dựng mới cần chính sách đột phá cho nhà ở xã hội -
Rõ tiêu chí, quy trình hậu kiểm đối với các trường hợp miễn giấy phép xây dựng -
Cơ hội để Việt Nam bước lên nấc thang cao hơn của quá trình phát triển -
10 tháng, trên 5 triệu tỷ đồng vốn bổ sung vào nền kinh tế -
Chính phủ triển khai nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển -
Diễn đàn kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025 là cầu nối hợp tác đầu tư
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

