
-
Dự án điện khí LNG chờ thêm các điều kiện hấp dẫn
-
Đồng Tháp yêu cầu sở, ngành quan tâm đặc biệt, tạo thuận lợi về thủ tục đầu tư các khu công nghiệp
-
Hé lộ phương án đầu tư đường ven biển TP.HCM vốn đầu tư 31.556 - 62.231 tỷ đồng
-
Quảng Ninh gỡ khó về vật liệu san lấp cho các dự án hạ tầng giao thông -
VEC đề xuất mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe
Sở công thương TP.HCM vừa có báo cáo với Đoàn đại biểu quốc hội Thành phố về thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường.
Theo đó Sở này cho rằng, việc xây dựng, ban hành Quy định về khuyến khích, tổ chức thực hiện xã hội hóa đầu tư xây dựng, kinh doanh và vận hành công trình hạ tầng bảo vệ môi trường đối với cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố có thể dẫn đến một số nội dung chồng chéo, không phù hợp thực tiễn trên địa bàn.
Nguyên nhân, chủ đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp được ưu đãi, hỗ trợ về đất đai, về vốn đầu tư, về thuế, phí và lệ phí theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/ 2022 của Chính phủ (quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường) và còn được TP.HCM hỗ trợ lãi suất cho vay theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của HĐND Thành phố (quy định về hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước - HFIC cho vay).
![]() |
TP.HCM cho rằng chưa cần thiết có quy định khuyến khích, tổ chức xã hội hóa đầu tư xây dựng, kinh doanh và vận hành công trình hạ tầng bảo vệ môi trường đối với cụm công nghiệp . |
Việc đầu tư xây dựng, kinh doanh và vận hành công trình hạ tầng bảo vệ môi trường đối với cụm công nghiệp là một trong những yêu cầu bắt buộc của Chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/ 2024 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Theo quy hoạch, trên địa bàn Thành phố giữ lại 7 cụm công nghiệp, trong đó có 2 cụm đã có chủ đầu tư, đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy 100%. Còn lại 5 cụm công nghiệp đang thực hiện kêu gọi các doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Tất cả các cụm công nghiệp không sử dụng ngân sách nhà nước và thực hiện xã hội hóa để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật .
Như vậy, đã có đầy đủ các quy định về chính sách hỗ trợ, ưu đãi khi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và số lượng cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố còn lại rất ít. Do đó chưa cần thiết ban hành riêng Quy định về việc khuyến khích, tổ chức thực hiện xã hội hóa đầu tư xây dựng, kinh doanh và vận hành công trình hạ tầng bảo vệ môi trường đối với cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn hiện nay.
Việc này, từ năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng từng chấp thuận cho Sở công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạm dừng xây dựng dự thảo quyết định trên.

-
TP.HCM không khuyến khích xã hội hóa đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường tại cụm công nghiệp -
VEC đề xuất mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe -
Doanh nghiệp đề xuất thay đổi quy hoạch metro TP.HCM để làm nhanh hơn và tiết kiệm 40.000 tỷ đồng -
Diễn biến mới liên quan đến việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc -
Hải Dương mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư -
Nghiên cứu giải pháp công nghệ mới cho một đoạn tuyến đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội -
[Ảnh] Hơn 2.400 nhân sự và 1.500 thiết bị đang hoàn thành “trái tim” sân bay Long Thành
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/3
-
2 Vietcombank tiếp tục thương vụ tỷ USD năm nay, BIDV sắp thu về 4.800 tỷ đồng nhờ bán vốn
-
3 Chủ tịch Quốc hội: Sau khi sửa đổi Hiến pháp mới xem xét bỏ cấp huyện, sắp xếp các tỉnh
-
4 Gấp rút khơi thông nguồn lực đầu tư công
-
5 Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Bắt đầu từ niềm tin vào doanh nghiệp
-
MBAMC thông báo chào bán quyền mua cổ phần phát hành thêm tại ILB
-
Giải thưởng HR Asia Awards chính thức mở đề cử cho doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2025
-
ESG: Lực đẩy phát triển bền vững hay chỉ là trào lưu?
-
Acecook Việt Nam mang thông điệp kỷ niệm 30 năm “Cook Happiness through innovation” đến lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10
-
Dat Bike và hành trình chinh phục thị trường phía Bắc: Khi xe điện không chỉ là xu hướng
-
VPBank Super sinh lời - giải pháp sinh lời với lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm