
-
Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm trước bổ sung dự phòng ngân sách năm sau
-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung
-
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh
-
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường về việc áp dụng các cơ chế đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để triển khai metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Để sớm khởi công dự án, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao MAUR chủ động phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Tài chính khẩn trương triển khai các nội dung liên quan đến cơ chế đặc thù, tiến độ thực hiện và định hướng lựa chọn tư vấn, nhà thầu EPC cho dự án.
Trường hợp có nội dung vượt thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định.
![]() |
Tuyến metro số 2 sẽ đi ngầm dưới đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: Lê Toàn |
Còn Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp các sở ngành tham mưu kiến nghị điều chỉnh dự án mà không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đồng thời, đề xuất phương án sử dụng thiết kế kỹ thuật FEED thay cho thiết kế cơ sở và triển khai các bước lập, thẩm định kế hoạch đấu thầu, dự toán, xử lý hợp đồng tư vấn.
Sở Tài chính được giao đề xuất bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố cho các kỳ trung hạn 2026-2030 và 2031-2035.
Sở này còn được giao làm việc với các bộ ngành để tham mưu tổ chức buổi làm việc giữa lãnh đạo Thành phố và lãnh đạo các cơ quan Trung ương về việc thống nhất đẩy nhanh một số nội dung về dừng vốn ODA, vốn vay ưu đãi; điều chỉnh hiệp định vay với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm nay vì Dự án đã có mặt bằng sạch để thi công.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).
Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng), trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ 3 nhà tài trợ chính là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Do việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn vì thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế nên TP.HCM đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.

-
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh
-
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
-
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng -
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI -
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA -
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Khó khăn chồng chất của nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Dự án Trung tâm logistics Đà Nẵng chờ lực kéo mới
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ