Chủ Nhật, Ngày 06 tháng 07 năm 2025,
TP.HCM kích hoạt cơ chế đặc thù chuẩn bị khởi công tuyến metro số 2
Lê Quân - 06/07/2025 08:33
 
UBND TP.HCM giao các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục, để sớm khởi công metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường về việc áp dụng các cơ chế đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để triển khai metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Để sớm khởi công dự án, Phó chủ tịch UBND TP.HCM  Bùi Xuân Cường giao MAUR chủ động phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Tài chính khẩn trương triển khai các nội dung liên quan đến cơ chế đặc thù, tiến độ thực hiện và định hướng lựa chọn tư vấn, nhà thầu EPC cho dự án.

Trường hợp có nội dung vượt thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định.

Tuyến metro số 2 sẽ đi ngầm dưới đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: Lê Toàn

Còn Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp các sở ngành tham mưu kiến nghị điều chỉnh dự án mà không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Đồng thời, đề xuất phương án sử dụng thiết kế kỹ thuật FEED thay cho thiết kế cơ sở và triển khai các bước lập, thẩm định kế hoạch đấu thầu, dự toán, xử lý hợp đồng tư vấn.

Sở Tài chính được giao đề xuất bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố cho các kỳ trung hạn 2026-2030 và 2031-2035.

Sở này còn được giao làm việc với các bộ ngành để tham mưu tổ chức buổi làm việc giữa lãnh đạo Thành phố và lãnh đạo các cơ quan Trung ương về việc thống nhất đẩy nhanh một số nội dung về dừng vốn ODA, vốn vay ưu đãi; điều chỉnh hiệp định vay với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm nay vì Dự án đã có mặt bằng sạch để thi công.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).

Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng), trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ 3 nhà tài trợ chính là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Do việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn vì thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế nên TP.HCM đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.

Áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM khởi công ngay tuyến metro số 2 cuối năm 2025
TP.HCM sẽ áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 để khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vào cuối năm 2025.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư