-
Đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ khởi công tuyến metro số 2 -
Cà Mau mời gọi đầu tư vào các dự án năng lượng, logistics -
Khánh Hòa lên phương án kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp vào KCN Ninh Thủy -
Nhiều doanh nghiệp Italia muốn mở rộng đầu tư tại TP.HCM -
Đà Nẵng khánh thành công trình Nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2 -
Hải Phòng thúc tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Ngày 18/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức Hội nghị quốc tế để thông tin về công tác tư vấn thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Nghị quyết số 188/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua, cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để làm nhanh hệ thống metro tại hai đô thị lớn nhất cả nước.
![]() |
| MAUR thông tin về việc chuẩn bị đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM - Ảnh: Lê Toàn |
Thông tin về kế hoạch phát triển mạng lưới metro tại TP.HCM, ông Bùi Anh Huấn, Phó trưởng ban MAUR cho biết, từ nay tới năm 2045, TP.HCM đầu tư 10 tuyến metro với tổng chiều dài 510 km.
Thành phố sẽ phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay tới năm 2035 làm 7 tuyến với chiều dài 355 km, tổng mức đầu tư khoảng 40,2 tỷ USD.
Giai đoạn từ năm 2035-2045, Thành phố làm tiếp 3 tuyến với chiều dài 155 km, tổng mức đầu tư 17,9 tỷ USD.
Với cơ chế đặc thù từ Nghị quyết số 188/2025/QH15 đã được ban hành, cuối năm 2025 TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Để chuẩn bị cho việc khởi công tuyến metro số 2, MAUR tổ chức hội nghị để khảo sát, thu thập số liệu, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước về thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED), lập dự án đầu tư, tư vấn đấu thầu EPC, tư vấn quản lý dự án...
Để sớm khởi công dự án MAUR đề xuất UBND TP.HCM cho phép áp dụng chỉ định thầu đối với một số gói thầu cấp bách mà tư vấn trong nước có đủ năng lực thực hiện sẽ được ưu tiên.
Đối với những gói thầu có tính chất phức tạp, vượt quá khả năng chuyên môn của tư vấn trong nước, sẽ được xem xét giao cho các đơn vị tư vấn nước ngoài đảm nhiệm.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định, Nghị quyết 188 là dấu mốc lịch sử, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ các dự án metro tại TP.HCM và Hà Nội, góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông.
“Hội nghị là dịp để chúng tôi lắng nghe những ý kiến đóng góp, những kinh nghiệm quý báu từ các nhà tư vấn, các nhà đầu tư trong quá trình triển khai công tác thiết kế, đấu thầu, lựa chọn hình thức hợp đồng (EPC, Design & Build...), chiến lược quản lý rủi ro…” ông Bằng kỳ vọng.
-
Hải Phòng thúc tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
TP.HCM: Tăng cường huy động vốn ngoài ngân sách sửa chữa trường công lập -
TP.HCM "điểm danh" hàng loạt Ban quản lý dự án giải ngân chậm -
Hướng dẫn mới về sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi -
"Nắng ấm" trở lại với M&A công nghệ -
Gia Lai: Thu hút 161 dự án, vốn đầu tư hơn 113.000 tỷ đồng -
Đề xuất huy động vốn ODA xây tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai
-
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế -
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông -
Deloitte Việt Nam - 8 năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bán lẻ

