
-
Chuyển động mới tại tuyến metro số 2 TP.HCM
-
Quảng Trị mời đầu tư dự án điện gió Hưng Bắc 1.100 tỷ đồng
-
Thủ tướng họp rà soát, thúc đẩy triển khai 2 dự án đường sắt trọng điểm
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD sau 8 tháng năm 2025
-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) vừa có báo cáo gửi Sở Xây dựng, phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT trên địa bàn Thành phố.
Theo báo cáo, Ban Giao thông được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, chuẩn bị đầu tư một số dự án BOT thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.
Hiện tại các dự án đang trong giai đoạn lựa chọn tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong quý III/2025. Tuy nhiên, quá trình triển khai đang gặp nhiều trở ngại liên quan đến quy hoạch, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
![]() |
Dự án cầu đường Bình Tiên hiện đang gặp vướng mắc liên quan đến điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 |
Tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 qua địa bàn huyện Hóc Môn (cũ), ranh giới dự án đề xuất với quy mô mặt cắt ngang 60 m không trùng khớp với ranh lộ giới 60 m trong các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hiện hành nên phải điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó, do thiết kế cơ sở chưa được phê duyệt, ranh chiếm dụng cụ thể của dự án hiện vẫn chưa thể xác định.
Còn tại Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Tây Ninh mới), công tác giải phóng mặt bằng qua địa bàn huyện Bình Chánh (cũ) đang gặp khó khăn nghiêm trọng do không còn nền đất và căn hộ để bố trí tái định cư cho 1.400 hộ dân bị ảnh hưởng.
Đối với Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) cũng đang gặp khó trong việc điều chỉnh quy hoạch vì đã bỏ cấp, quận, huyện vì trước đây việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ do cấp quận, huyện thực hiện.
Tại Dự án này còn tồn tại phần diện tích khoảng 800 m² bị chồng lấn ranh với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Diện tích này thuộc phạm vi bồi thường của dự án cao tốc nhưng đến nay vẫn chưa được Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện bồi thường theo phương án được phê duyệt.
Cũng gặp vướng mắc về quy hoạch là Dự án thành phần 2 (xây dựng phần cầu và đường chính), cầu đường Bình Tiên. Tại Dự án này công tác điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu 1/2000 theo yêu cầu phải hoàn tất trong tháng 6/2025 nhưng đến nay mới chỉ có Quận 6 (cũ) đáp ứng tiến độ, còn Quận 8 (cũ) và huyện Bình Chánh (cũ) dự kiến đến quý III/2025 mới hoàn thành, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Đây là những dự án thực hiện theo cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội Khóa XV.

-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 27,3% sau 8 tháng năm 2025 -
Dấu ấn từ công nghiệp chế biến, chế tạo trong thu hút FDI -
Ngày 25/9, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1 Sân bay quốc tế Long Thành -
Bắc Ninh lấy ý kiến cho Dự án điện gió 55 MW -
Giao đầu mối hỗ trợ lập Đề án nghiên cứu hình thành sân bay Ninh Bình
-
Các thương hiệu HVAC&R hàng đầu Hàn Quốc góp mặt tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2025
-
Giải pháp thay thế khi khó tiếp cận vốn ngân hàng
-
C.P. Việt Nam đồng hành cùng dự án "Thư viện Container" năm thứ ba liên tiếp
-
Spartronics Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại HR Asia 2025
-
Informa Markets Vietnam ghi dấu với danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026