-
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành
UBND TP.HCM vừa có 2 tờ trình gửi HĐND TPHCM về quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Để triển khai nhanh dự án, UBND Thành phố đề xuất lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Nghị định số 257/2025 của Chính phủ quy định chi tiết về việc thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao.
![]() |
| Dự án Cầu Phú Mỹ 2 có tổng mức đầu tư khoảng 23.185,6 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise đề xuất thực hiện. Trong ảnh là cầu Phú Mỹ. Ảnh: Lê Toàn. |
Dự án cầu Phú Mỹ 2 hơn 23.000 tỷ đồng
Dự án Cầu Phú Mỹ 2 có tổng mức đầu tư khoảng 23.185,6 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise đề xuất thực hiện.
Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và điểm cuối giao với đường Liên cảng (tỉnh Đồng Nai). Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,3 km (trong đó đoạn qua TP.HCM dài khoảng 4,6 km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 1,7 km).
Theo thiết kế, cầu Phú Mỹ 2 được xây dựng với quy mô 8 làn xe, gồm 6 làn ô tô và 2 làn hỗn hợp. Phần đường dẫn hai đầu cầu có quy mô tối thiểu 8 làn xe, đồng thời đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp với cấp đường.
Dự án dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2025 – 2029, trong đó thời gian xây dựng công trình từ năm 2026 đến năm 2029. Thời hạn hợp đồng dự án là 7 năm, bao gồm giai đoạn xây dựng theo hợp đồng BT và giai đoạn thanh toán, dự kiến thực hiện sau 3 năm kể từ thời điểm dự án hoàn thành, bàn giao cho Nhà nước.
Về hình thức đầu tư, dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), áp dụng hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), kết hợp thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách TP.HCM. Cụ thể, giá trị thanh toán bằng quỹ đất dự kiến khoảng 15.083,2 tỷ đồng, trong khi giá trị thanh toán bằng ngân sách Thành phố khoảng 5.807,5 tỷ đồng, được bố trí chi trả trong vòng 3 năm sau khi dự án hoàn thành và bàn giao.
Theo UBND TP.HCM, mục tiêu của dự án là hình thành trục giao thông kết nối mới giữa khu Nam TP.HCM với khu vực phía Nam tỉnh Đồng Nai (khu vực huyện Nhơn Trạch cũ) và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, qua đó góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, giảm tải cho các trục giao thông hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đô thị và công nghiệp của cả hai địa phương.
Bên cạnh đó, cầu Phú Mỹ 2 được kỳ vọng sẽ tạo ra trục kết nối liên hoàn từ trung tâm TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời kết nối với hệ thống cảng biển của TP.HCM và Đồng Nai.
Việc tăng cường kết nối đa phương thức giữa đường bộ – hàng không – hàng hải sẽ phát huy hiệu quả khai thác sân bay Long Thành, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động logistics của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngoài ý nghĩa kết nối liên vùng, dự án còn góp phần phân luồng giao thông, giảm áp lực cho cầu Phú Mỹ hiện hữu cũng như các trục giao thông quan trọng như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM – Long Thành, từ đó hạn chế ùn tắc, rút ngắn thời gian lưu thông và giảm chi phí vận tải.
Đồng thời, công trình được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy phát triển đô thị Nam Sài Gòn và khu vực phía Nam tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn tới.
![]() |
| Phối cảnh dự án cầu Cần Giờ |
Dự án cầu Cần Giờ hơn 13.200 tỷ đồng
Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3 km, trong đó phần cầu vượt sông Soài Rạp dài gần 3 km, còn lại là đường dẫn và các cầu trên tuyến. Công trình được thiết kế với 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án đi qua địa bàn xã Nhà Bè và xã Bình Khánh, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 28,85 ha. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2025 - 2029, trong đó giai đoạn xây dựng từ 2026 - 2029.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.201 tỷ đồng (bao gồm lãi vay). Trong đó, vốn Ngân sách Thành phố tham gia dự án khoảng 3.428 tỷ đồng; Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 9.136 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).
Dự án được chia thành hai dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thực hiện theo hình thức đầu tư công, sử dụng 100% vốn ngân sách Thành phố, với tổng kinh phí khoảng 2.533 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 là xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức PPP, áp dụng hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư khoảng 10.668 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 636 tỷ đồng).
Đối với dự án thành phần 2, vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 895 tỷ đồng, tương ứng 8% tổng mức đầu tư, dùng để chi trả chi phí xây dựng đường dẫn, cầu dẫn cầu Sông Chà và cầu Rạch Sông Chà. Phần còn lại, khoảng 9.773 tỷ đồng, tương ứng 92% tổng mức đầu tư, do nhà đầu tư tham gia.
Theo UBND Thành phố, mục tiêu của dự án là thay thế phà Bình Khánh, tạo kết nối trực tiếp khu vực Cần Giờ cũ (nay gồm các xã Bình Khánh, Nhà Bè, An Thới Đông và Thạnh An) với trung tâm TP.HCM và các khu vực lân cận.
Việc hình thành cây cầu mới không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại ngày càng tăng, mà còn góp phần mở ra tuyến giao thông chiến lược kết nối xã Bình Khánh với khu vực phía Nam Thành phố, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông theo quy hoạch.
Dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông nhanh chóng, an toàn cho người dân; đồng thời khai thác hiệu quả quỹ đất, phát huy tiềm năng, lợi thế của khu vực cửa ngõ phía Nam.
Cùng với đó, công trình tạo điều kiện phát triển các dịch vụ vận tải thuận lợi, thu hút đầu tư và khách du lịch đến Cần Giờ và TP.HCM, qua đó đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế – xã hội của Thành phố.
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026
-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt



