
-
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt
-
FPT đứng đầu trong Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam 2025
-
Ngã rẽ cho việc xử lý tàu bay bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài
-
Doanh nghiệp thích ứng với thuế quan, tìm thị trường mới
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan
Công ty TNHH Saigon Public Transport (Saigon PT) vừa chính thức thông báo hoạt động trở lại xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đi đến các điểm tham quan du lịch nổi tiếng TP.HCM.
Việc kinh doanh xe điện 4 bánh của doanh nghiệp được tiếp tục hoạt động đến hết ngày 30/6/2025.
![]() |
Xe điện 4 bánh của Saigon PT được tái hoạt động sau thời gian dừng hoạt động. |
Thông báo này từ việc doanh nghiệp vừa nhận được văn bản của Sở Giao thông công chánh TP.HCM.
Theo đó, Sở Giao thông công chánh đã tổ chức họp với đại diện Công an TP.HCM, Văn phòng Ban An toàn giao thông và các phòng, đơn vị trực thuộc sở liên quan khó khăn, vướng mắc của xe điện 4 bánh trên địa bàn TP.HCM.
Theo hướng dẫn của Cục cảnh sát giao thông thì đối với các doanh nghiệp đang thí điểm hoạt động, kinh doanh xe điện 4 bánh hoạt động trước ngày 1/1/2025, được tiếp tục hoạt động đến hết ngày 30/6/2025.
Kể từ ngày 1/7/2025, các đơn vị phải đáp ứng quy định của Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành quy định về hoạt động vận tải đường bộ...
Vì vậy, Saigon PT được tái hoạt động thí điểm kinh doanh xe điện 4 bánh.
Sở Giao thông công chánh cũng đề nghị Saigon PT rà soát các tuyến đường phù hợp cho hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn Thành phố.
![]() |
Xe điện 4 bánh chở dù khách của doanh nghiệp. |
Trước đó, như Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã phản ánh, tới đầu năm 2025, Saigon PT đang là doanh nghiệp còn lại, duy nhất được TP.HCM cho hoạt động thí điểm 70 xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đi đến các điểm tham quan du lịch nổi tiếng Thành phố.
Tuy nhiên, việc thí điểm của Saigon PT tới hết ngày 15/2/2025 sẽ phải dừng lại. Nếu muốn tiếp tục thí điểm phải tuân theo Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới, có hiệu lực từ 2025. Mà theo quy định của Luật, hoạt động du lịch độc đáo này sẽ ngưng và 70 xe điện du lịch của doanh nghiệp phải "đắp chiếu".
Vì vậy, tháng 2/2025, UBND TP.HCM đã gửi kiến nghị tới bộ, ngành liên quan cho rằng, việc triển khai loại hình xe 4 bánh chở người chạy bằng năng lượng điện hoạt động trong phạm vi hạn chế đã phần nào phát huy được hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là nhận được sự quan tâm của khách tham quan du lịch tại khu vực trung tâm, kết nối các điểm du lịch, đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong giao thông do sử dụng phương tiện chạy bằng năng lượng điện.
Nhưng theo quy định, từ ngày 1/1/ 2025, xe 4 bánh chạy bằng điện sẽ hoạt động theo quy định của Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Theo đó, để vận hành xe điện 4 bánh, Thành phố phải lắp đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa là 30 km/h (đối với xe chở người) hoặc tối đa 50 km/h (đối với xe chở hàng).
Nhưng hiện nay, địa bàn Thành phố không còn biển báo giới hạn tốc độ dưới 40 km/h, trừ một số vị trí đặc thù, đặc biệt nguy hiểm.
Mặt khác, toàn bộ tuyến đường ngoài khu dân cư nội bộ của Thành phố gần như phục vụ cho tất cả các loại xe cơ giới. Tức nếu đặt biển báo tốc độ tối đa 30 km nêu trên chỉ để phục vụ xe điện 4 bánh chở khách du lịch, sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện có năng lực vận chuyển cao hơn như ô tô con, ô tô khách, ô tô tải.
Thực tế nêu trên cho thấy doanh nghiệp liên quan có khả năng sẽ phải dừng hoạt động loại hình này", UBND TP.HCM nêu rõ.
Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an hướng dẫn thực hiện thống nhất điều khoản liên quan của Nghị định số 165/2024/NĐ-CP với Điều 48 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đồng thời báo cáo, kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe 4 bánh chạy bằng điện trong phạm vi hạn chế, để phát huy loại hình vận tải này.
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan -
Tầm nhìn chiến lược của tập đoàn Arup cho tương lai đô thị tại Việt Nam -
TKV hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu 7 tháng đầu năm -
Zalopay giúp tiểu thương bán hàng, nhận tiền, xoay vốn chỉ với một ứng dụng -
Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng, sân golf tại Gia Lai -
Doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục mới, Nafoods Group khởi công xây dựng dự án Nasoco giai đoạn 2
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank