-
TP.HCM trình chủ trương đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, nối Vành đai 3 -
TP.HCM dự kiến chi 5.063 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, khởi công quý IV/2026 -
Giải tỏa “cơn khát” vật liệu xây dựng để khơi thông dòng vốn đầu tư công -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc
UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND Thành phố xem xét, thông qua trình Thành ủy Thành phố ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro).
Nêu sự cần thiết thành lập Ban chỉ đạo, UBND TP.HCM cho biết, ngày 19/2/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 188/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Vì vậy, thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung nguồn lực để triển khai xây dựng hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị theo yêu cầu của Quốc hội.
Khối lượng công việc trong thời gian tới là rất lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần sự tập trung, quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị Thành phố để triển khai có hiệu quả các dự án đường sắt đô thị. Do đó, việc thành lập Ban Chỉ đạo là rất cần thiết.
![]() |
| Hiện nay, TP.HCM mới hoàn thành được một tuyến metro với chiều dài gần 20 km - Ảnh: Lê Toàn |
Theo tờ trình, nhân sự Ban chỉ đạo gồm: Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên là Trưởng ban Chỉ đạo; Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được là Phó trưởng ban thường trực.
Các ủy viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo UBND Thành phố, lãnh đạo các sở, ban ngành của Thành phố.
Về nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chỉ đạo sẽ cho ý kiến, kết luận các nội dung quan trọng để định hướng, chỉ đạo UBND Thành phố, sở ngành…để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án.
Đồng thời, chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD.
Đặc biệt, Ban Chỉ đạo sẽ quyết định các giải pháp để bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đem lại giá trị, hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực trong quá trình triển khai thực hiện các dự án metro.
Ngoài ra, Ban Chỉ đạo quyết định hình thức khen thưởng, bố trí chức vụ cao hơn đối với các trường hợp lãnh đạo sở ngành, quận, huyện thuộc phạm vi quản lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Theo Đề án phát triển đường sắt đô thị đã được phê duyệt, từ nay đến năm 2035, TP.HCM sẽ đầu tư 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km, sơ bộ tổng mức đầu tư là 40,2 tỷ USD.
-
Khánh Hòa: Khởi công cầu Nguyễn Tất Thành bắc qua kênh đào Thủy Triều -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT -
TP.HCM đề xuất bổ sung 5 tuyến metro kết nối Sân bay Long Thành, Bình Dương, Vũng Tàu -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu


