Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Thông tin chính thức về chuyên gia Hàn Quốc nghi nhiễm Covid-19 khi rời Việt Nam
Việt Dũng - 28/10/2020 21:37
 
Trước khi rời Việt Nam, một chuyên gia quốc tịch Hàn Quốc không xét nghiệm Covid-19 và khi nhập cảnh tại Nhật Bản thì được xác định dương tính với Covid-19 bằng test nhanh.

Chiều muộn ngày 28/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) đã tổ chức buổi họp báo khẩn để thông tin về bệnh nhân mắc Covid-19 được phát hiện tại Nhật Bản sau khi rời TP.HCM.

Cụ thể, ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc HCDC cho biết, trước khi rời Việt Nam vào ngày 24/10, người này làm đủ điều kiện để được xuất cảnh nhưng không lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Ông Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố thông tin tại buổi họp
Ông Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố thông tin tại buổi họp


Trả lời câu hỏi vì sao vị chuyên gia trên không thực hiện xét nghiệm, Phó Giám đốc HCDC cho rằng, việc làm xét nghiệm khi xuất cảnh không phải là quy định bắt buộc từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, điều này còn phụ thuộc vào quy định của nước sở tại.

"Việc xét nghiệm Covid-19 trước khi rời khỏi Việt Nam sẽ có tham mưu cho phù hợp nhất trong thời gian tới", bác sĩ Tâm nói.

Giải thích về kết quả xét nghiệm Covid-19 của người này, bác sĩ Tâm cho biết, đây là kết quả sàng lọc bằng test nhanh nên cơ quan y tế Nhật Bản sẽ thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR. Dự kiến, 6 ngày sau test nhanh, tức là ngày 30/10, cơ quan y tế Nhật Bản sẽ có kết quả xét nghiệm Covid-19 để khẳng định chắc chắn chuyên gia người Hàn Quốc có thật sự mắc Covid-19 hay không.

Lịch trình bệnh nhân đi rất nhiều nơi nên cơ quan y tế TP.HCM đang tập trung truy vết những người tiếp xúc gần, tập trung vào khoảng thời gian 14 ngày trước khi người này rời Việt Nam.

Cụ thể, tính đến chiều ngày 28/10, các trung tâm y tế quận, huyện có liên quan đã khoanh vùng những khu vực nguy cơ, truy vết và xác minh những người từng tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh. Những địa bàn liên quan gồm có quận 1, 2, 4, 6, 7, 8, 9, 12, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Thủ Đức.

Hiện các đơn vị y tế tiến hành điều tra ghi nhận được 48 trường hợp tiếp xúc gần, tiếp cận được 47 người để cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm (do có 1 người rời khỏi thành phố đi cứu trợ ở tỉnh Quảng Bình), tất cả những trường hợp tiếp xúc gần đều âm tính.

Ngoài ra để tăng cường kiểm soát nguy cơ, TP.HCM cũng cho điều tra và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần, ghi nhận được 296 trường hợp, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà, đến nay tất cả đều âm tính.

“Do chuyên gia trên từng đến nhiều địa điểm trong thời gian lưu trú tại TP.HCM, HCDC và các trung tâm y tế quận, huyện vẫn tiếp tục phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương xác minh, tìm kiếm những người có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh để giám sát y tế đúng quy định”, ông Tâm nói.

TP.HCM đang kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19
Đến nay là 33 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại Thành phố chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 08 ca bệnh trong cộng đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư