Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đang kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19
Việt Dũng - 01/09/2020 09:06
 
Đến nay là 33 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại Thành phố chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 08 ca bệnh trong cộng đồng.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo tại buổi họp ngày 31/8
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo tại buổi họp ngày 31/8

Báo cáo tại buổi họp giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong ngày 31/8/2020, có 188 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 164 trường hợp đã có kết quả âm tính, 24 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 1.154 trường hợp. Trong đó, khu cách ly tập trung của thành phố có 418 người (tổng cộng 14.909 người lũy tích, trong đó có 14.491 người đã qua 14 ngày theo dõi); Cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện là 257 người (tổng cộng 2.884 người lũy tích, trong đó có 2.627 người đã qua 14 ngày theo dõi); 479 trường hợp cách ly tại khách sạn cho các chuyên gia người nước ngoài; 13 người nhập cảnh có bệnh lý đang được cách ly tại các bệnh viện của thành phố (Vinmec, FV, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân 115, Hùng Vương…)

“Từ ngày 22/4/2020 đến nay, đã xét nghiệm kiểm tra cho 4.505 thành viên phi hành đoàn của 841 chuyến bay thuộc 18 hãng hàng không quốc tế, trong đó: 4.495 người có kết quả âm tính, 08 người đang chờ kết quả, 02 người dương tính đã được Bộ Y tế công bố”, ông Bỉnh nói.

Thông tin về việc giám sát các trường hợp ca bệnh sau xuất viện và trường hợp sau cách ly tập trung từ các tỉnh trở về TP.HCM, đại diện Sở Y tế cho biết, đến ngày 31/8/2020, TP.HCM đã có 66 bệnh nhân xuất viện tại Thành phố và 19 bệnh nhân xuất viện ở các bệnh viện tỉnh, thành khác chuyển về để tiếp tục theo dõi.

Thành phố đã tổ chức giám sát cho 60 bệnh nhân theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế (do có 25 bệnh nhân về nước hoặc trở về địa phương ngay sau xuất viện), phát hiện 15 trường hợp dương tính lại sau xuất viện, đến nay có 14/15 đã có kết quả xét nghiệm âm tính và được xuất viện.

Đến 11 giờ 30 ngày 31/8/2020, tổng số người hoàn thành cách ly tập trung đã được xác minh đang cư trú trên địa bàn thành phố là 1.739 người, gồm: 223 người đã kết thúc thời gian theo dõi; 1.516 người còn đang theo dõi và được xét nghiệm kiểm tra. Trong đó có 1.132 người có kết quả xét nghiệm âm tính, 80 người đang chờ kết quả, 304 người chờ lấy mẫu xét nghiệm.

“Kể từ khi phát hiện ca bệnh mới vào ngày 30/7/2020, các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, khẩn trương truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra, kể cả với những trường hợp phát hiện dương tính ở những nơi khác nhưng có liên quan đến người dân của thành phố.

Từ 08 ca mắc bệnh phát hiện trong cộng đồng của TP.HCM có liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng, Thành phố đã điều tra và tiếp cận được 936 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh để tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều đã có kết quả âm tính.

Đến nay là 33 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại Thành phố chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 08 ca bệnh trong cộng đồng”, đại diện Sở Y tế TP.HCM nói và thông tin thêm, riêng 07 người nhập cảnh được cách ly tập trung ngay, không phát hiện trường hợp lây nhiễm trong số những người cùng chuyến đi; Có 01 trường hợp tái dương sau nhập cảnh, đã thực hiện khoanh vùng, kiểm soát dịch tại cộng đồng.

Phát biểu tại buổi họp, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cho biết, thông tin từ Sở Y tế cho thấy công tác phòng, chống dịch bệnh tại TP.HCM đang làm rất tốt. Tuy nhiên, vẫn không được chủ quan.

Tiếp tục thực hiện các bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với các lĩnh vực hoạt động, sản xuất, kinh doanh, nhằm đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Đặc biệt, trong thời gian tới sẽ có những sự kiện lớn, tập trung đông người như Rằm tháng 7 tại các chùa, dịp nghỉ lễ 2/9, khai giảng năm học mới… Theo đó, các sở ban ngành cần phải tăng cường tuyên truyền và tập trung cho việc phòng, chống dịch bệnh nơi đông người.

“Các Sở ngành phải tiếp tục thực hiện nguyên tắc của Chính phủ và Bộ y tế, tăng cường chống dịch tại nơi đông người, khu lưu trú của công nhân, đơn vị cung cấp thức ăn tập thể, chợ truyền thống…”, ông Liêm nói.

Đoàn Y bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy chia tay Đà Nẵng trở về TPHCM
Đây là lực lượng tinh nhuệ của bệnh viện Chợ Rẫy, từng có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực hồi sức tích cực, ECMO, chống nhiễm khuẩn… đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư