Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Lên phương án quản lý người nhập cảnh trái phép hết hạn cách ly
Việt Dũng - 24/08/2020 22:05
 
Nên tập trung một chỗ hay đưa về trụ sở công an các quận, huyện... là vấn đề được đưa ra thảo luận khi các đối tượng nhập cảnh trái phép hết thời gian cách ly.
Nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép được phát hiện tại TP.HCM
Nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép được phát hiện tại TP.HCM

Chiều 24/8, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, các sở ngành, quận huyện đã nêu thực trạng và đề xuất phương án quản lý đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép trong thời gian qua.

Cụ thể, báo cáo tại buổi họp, ông Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, từ 21/7 đến nay, TP.HCM quản lý 116 trường hợp nhập cảnh trái phép, đã tiến hành trục xuất 3 trường hợp quốc tịch Trung Quốc và 1 trường hợp quốc tịch Công - gô, hiện còn 112 trường hợp, chủ yếu là người Trung Quốc (chỉ có 1 người quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc và 1 người Campuchia).

Trong 112 người nhập cảnh trái phép, có khoảng 40 người có hộ chiếu thì đang làm thủ tục để trục xuất, còn hơn 60 trường hợp không có hộ chiếu, không giấy tờ tùy thân. Bên cạnh đó, một số trường hợp khác được đưa đi cách ly tại Long An. 

"Đến nay, khi hết thời hạn cách ly thì phải trả về công an các phường, quận nơi phát hiện để quản lý, chăm sóc. Nhưng, hiện đang gây khó khăn không nhỏ cho địa phương, vì không thể đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Công an thành phố đề xuất nên có một cơ sở lưu trú tập trung hơn 100 đối tượng này để quản lý", Phó Giám đốc Công an TP.HCM nói.

Về vấn đề này, đại diện Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết, Sở đã làm việc với Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM để tiến hành xác minh 66 đối tượng không hộ chiếu, giấy tờ tùy thân để cấp giấy thông hành, làm thủ tục trục xuất trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc sở Y tế TP.HCM, khi đã hết thời gian cách ly tập trung và kết quả âm tính thì nhóm đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép không còn cần giãn cách, không thuộc trách nhiệm của ngành y tế nữa. 

Vì thế, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Minh Châu tổ chức thảo luận giữa các sở ngành, địa phương có liên quan để giải quyết. 

Một nội dung khác cũng được ông Phong quan tâm. Đó là ý kiến của trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM về việc Thành phố cách ly tập trung với người đến từ các địa phương gồm: Hà Nội, Hải Dương, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Trị.Đại diện Trung tâm đã nói lại cho rõ, rằng chỉ áp dụng cách ly tập trung đối với người đến từ khu vực đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, chẳng hạn như TP.Hải Dương của tỉnh Hải Dương. Còn các vùng khác thuộc tỉnh Hải Dương vẫn không có yêu cầu cách ly tập trung.

TP.HCM: Đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho các doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư