Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Tiêm vắc-xin Vero Cell cho người trên 65 tuổi
Việt Dũng - 09/09/2021 20:03
 
Ngành Y tế TP.HCM đã chích ngừa loại vắc-xin Vero Cell do Sinopharm của Trung Quốc sản xuất cho những người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền.

Chiều 9/9, thông tin tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, Vero Cell là loại vắc-xin Covid-19 bất hoạt. Vắc-xin này đã được Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt để sử dụng. Do vậy, việc sử dụng vắc xin Vero Cell để chích ngừa cho người trên 65 tuổi là hoàn toàn bình thường.

Theo ông Tâm, trong các đợt vừa qua, Thành phố nhận 2 nguồn Vero Cell từ Bộ Y tế (9.000 liều) và nguồn tài trợ từ một doanh nghiệp (5 triệu liều). Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, vắc-xin được sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên. Chỉ có lưu ý một số đối tượng bệnh nền, người trên 80 tuổi, phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú sẽ phải khám sàng lọc kỹ và theo dõi kỹ phản ứng sau tiêm chứ không phải chống chỉ định.

Từ trước đến nay thành phố tiêm từng giai đoạn khác nhau đối với tất cả các loại vắc-xin. Giai đoạn đầu khi vắc-xin còn hạn chế nên ưu tiên cho những lực lượng tuyến đầu. Giai đoạn hiện nay Thành phố đang thực hiện chiến dịch thần tốc phủ mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi.

Hiện nay, trên toàn thành phố đã tiêm được hơn 90% số người trong độ tuổi tiêm chủng. Mục tiêu trước mắt, từ nay đến ngày 15/9 sẽ hoàn thành tiêm mũi 1 cho tất cả người dân, tiếp tục hướng tới chiến dịch chích ngừa cho người dân đến giai đoạn tiêm mũi 2.

“Tiêm Vero Cell là bình thường, chỉ định cho nhóm trên 18 tuổi là đúng chỉ định chuyên môn và khuyến cáo của nhà sản xuất. Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin tiêm sớm nhất. Người dân toàn thành phố cần hoàn tất mũi 1 và chích mũi 2 sớm nhất có thể để sớm đạt miễn dịch cộng đồng để mở cửa phát triển kinh tế, xã hội trở lại”, Phó Giám đốc HCDC nói.

Việc sử dụng vắc xin Vero Cell để chích ngừa cho người trên 65 tuổi là hoàn toàn bình thường.
Việc sử dụng vắc xin Vero Cell để chích ngừa cho người trên 65 tuổi là hoàn toàn bình thường. (Ảnh minh họa)


Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc ban hành kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 giai đoạn sau 15/9. Trong đó đề cập tới hình thức áp dụng Thẻ xanh Covid.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng, sau ngày 15/9, TP.HCM sẽ từng bước nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội dựa trên đánh giá mức độ nguy cơ, số liệu giám sát dịch tễ và khả năng đáp ứng của ngành y tế để phục hồi sản xuất, cung ứng dịch vụ thiết yếu, lưu thông hàng hóa.

Phân loại các ngành nghề, đơn vị theo khả năng xuất hiện và bùng phát dịch, theo các tiêu chí an toàn để từng bước khôi phục lại hoạt động. Sử dụng Thẻ xanh Covid cho phép người dân tham gia các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội tùy theo mức độ kiểm soát dịch.

Về “thẻ xanh Covid”, Sở Y tế TP.HCM cho biết, sẽ xây dựng bảng đánh giá mức độ nguy cơ, tiến hành giám sát dịch tễ học, đánh giá ngưỡng đáp ứng hiệu quả của ngành y tế để đề xuất mức độ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội; Sở Y tế sẽ phối hợp với các cơ sở ban ngành liên quan xây dựng, cập nhật tiêu chí an toàn theo từng ngành nghề khi TP.HCM từng bước khôi phục lại hoàng toàn sản xuất, kinh doanh…

Bên cạnh đó, theo Sở Y tế TP.HCM, sẽ xây dựng nội dung về thông điệp “sống khỏe trong môi trường có dịch”. Cung cấp kiến thức về dịch Covid-19 cho người dân về cách phòng ngừa, vắc xin, cách tự làm xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ, tự chăm sóc bản thân khi mắc bệnh và cách liên hệ với nhân viên y tế khi cần trợ giúp; nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, chế độ dinh dưỡng, biện pháp tâm lý, các biện pháp không dùng thuốc kết hợp với y học cổ truyền.

Ngoài đề xuất giãn cách xã hội gắn liền Thẻ xanh Covid, Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại phường, xã, thị trấn tiếp tục chăm sóc, điều trị và quản lý F0 tại nhà; các cơ sở y tế nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tử vong do Covid-19; phục hồi hệ thống y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.

TP.HCM đề nghị trả chi phí cho y tế tư nhân tham gia điều trị Covid-19
UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng chỉ đạo, đốc thúc Bộ Y tế khẩn trương thực hiện quy định về việc chi trả chi phí khám chữa bệnh Covid-19...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư