Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đã tiêm chủng cho hơn 6,7 triệu người
Việt Dũng - 07/09/2021 21:33
 
TP.HCM cũng như nhiều nước đang thiếu vắc-xin. Khi tiêm 1 loại vắc-xin thay thế thì thành phố cũng như ngành y tế sẽ chọn loại phù hợp, an toàn và hiệu quả nhất cho người dân.

Đã tiêm chủng cho hơn 6,7 triệu người

Chiều 7/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố. 

Thông tin về kế hoạch tiêm ngừa vắc-xin trên địa bàn Thành phố đến 15/9, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, số người từ 18 tuổi trở lên tại TP.HCM khoảng 7,2 triệu người. Và đến nay TP.HCM cơ bản hoàn thành tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin tại buổi họp
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin tại buổi họp


Ông Nam cho hay khi đi được một nửa chặng đường tiêm chủng theo kế hoạch, từ đợt 1 đến đợt 5 tiêm chủng, TP.HCM đã tiêm chủng cho hơn 6,7 triệu người. Trong đó, mũi 1 là hơn 6,1 triệu người, tương đương 82,25%; mũi 2 là hơn 592.000 người, chiếm 8,2%.

"Từ đây đến 15/9, Sở Y tế đẩy nhanh bao phủ hết mũi 1 cho người còn lại, sẽ tiêm mũi 2 cho người đến thời hạn", ông Nam khẳng định và cho biết nguồn vắc-xin sẽ do Bộ Y tế cung ứng là rất quan trọng. 

Đại diện Sở Y tế cho biết thêm, Bộ Y tế đã cung cấp 1 triệu liều tiêm mũi 2 cho TP.HCM, Thành phố cũng đang tổ chức tiêm với tốc độ rất nhanh. Thành phố sẽ chỉ đạo ngành y tế phối hợp ban ngành, tổ chức đợt cao điểm tiêm chủng cho những ngày sắp tới để tập trung công tác tiêm chủng.

Theo ông Nam, công tác phòng, chống dịch trước đây thì ưu tiên điều trị, truy vết F0 nhưng lần này sẽ là ưu tiên tiêm vắc-xin, để người dân có đủ kháng thể chống lại dịch bệnh và dần từng bước mở cửa, hồi phục nền kinh tế.

Thông tin về việc tiêm vắc-xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Moderna trong bối cảnh loại vắc-xin này đang thiếu, ông Nam cho biết, hiện TP.HCM cũng như nhiều nước đang thiếu vắc-xin. Khi tiêm 1 loại vắc-xin thay thế thì thành phố cũng như ngành y tế sẽ chọn loại vắc-xin phù hợp nhất, an toàn nhất và hiệu quả nhất cho người dân.

Hiện nay các quận huyện đang tập trung công tác tiêm chủng để hoàn thành kế hoạch. Theo thống kê từ 30/6 thì thành phố có 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Thành phố đã tổ chức các đợt tiêm chủng với tỷ lệ đạt khá khả quan.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người tiêm mũi 1 là vắc-xin AstraZeneca thì mũi 2 cũng tiêm AstraZeneca, trong trường hợp thiếu vắc-xin thì có thể sử dụng Pfizer. 

“Hiện nay, trong tất cả các hướng dẫn thì chúng ta sử dụng những loại vắc-xin tương đồng để sử dụng tiêm cho người dân. Trong tình hình thiếu vắc-xin, một số nước đã tiêm trộn vắc-xin. Việc sử dụng các vắc-xin cùng loại hoặc trộn giữa các loại vắc-xin thì hiệu quả rất tốt, chưa ghi nhận tai biến nào xảy ra. Chúng ta sử dụng vắc-xin phù hợp nhất để tiêm cho người dân, làm sao cho người dân được phủ vắc-xin tối đa”, ông Nam nói.

Đẩy mạnh an sinh xã hội, tăng cường kiểm tra giám sát

Thông tin về công tác chăm lo an sinh xã hội, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, Trung tâm An sinh đã thực hiện hỗ trợ trên 1,6 triệu túi an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn thành phố trong tổng số 2 triệu túi an sinh.

Chương trình SOS của Trung tâm an sinh Thành phố đã hỗ trợ trên 10.500 phần quà cho các trường hợp cứu trợ khẩn cấp. Đã vận động hơn 85.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 670.000 phòng trọ với số tiền trên 329 tỷ đồng.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM thông tin tại buổi họp
Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM thông tin tại buổi họp


Theo ông Hải, việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân được các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện với phương châm “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”.

Nhiều lực lượng được huy động để thực hiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của người dân, do đó có lúc, có nơi vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì chưa được hỗ trợ kịp thời hoặc hỗ trợ không đồng đều. Thành phố đang tăng cường các lực lượng để kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân.

Qua các kết quả trên, Ban Chỉ đạo cho biết, thành phố đã quán triệt tốt và chuẩn bị các bước triển khai chu đáo Nghị quyết số 86, Công điện số 1099 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11 của UBND Thành phố

Tính đến 6 giờ ngày 6/9, TP.HCM có 259.055 trường hợp nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó 258.595 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 460 trường hợp nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 42.665 bệnh nhân, gồm 3.020 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.780 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 6/9, TP.HCM có 2.915 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện cộng dồn từ 1.1.2021 đến nay là 128.396 bệnh nhân. Có 233 trường hợp tử vong trong ngày.
TP.HCM sắp tổ chức lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền
Đại diện Sở Công thương Thành phố HCM cho biết, dự kiến ngày 7/9 sẽ tổ chức lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư