-
Thế giới di động lãi kỷ lục; Hòa Phát chào container “Made in Vietnam”; Đạm Hà Bắc lại lỗ -
Đường sắt Việt Nam "giải cơn khát" nhân lực đường sắt tốc độ cao -
Hoàn thành toàn bộ Dự án Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và đấu nối -
Tập đoàn Mavin được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị ngành Nông nghiệp công nghệ cao -
TP.HCM: Kinh tế quý III tăng tốc, niềm tin doanh nghiệp phục hồi mạnh -
Khải Hoàn Land tăng trưởng doanh thu đột biến trong quý III/2025
UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn số 1222/UBND-KT kiến nghị Bộ Tài chính giải quyết kinh phí hoạt động cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Công ty vận hành metro số 1).
![]() |
| Công ty vận hành metro số 1 sẽ chịu trách nhiệm vận hành tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối năm nay - Ảnh: Lê Toàn |
Trong công văn UBND TP.HCM nêu rõ, từ tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng.
Do không có tiền trả lương, từ tháng 8/2021 đến nay có 21 trong tổng số 36 người đã nghỉ việc. Hiện tại, người lao động của công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội, tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.
Ngoài tiền lương còn nợ, do không có kinh phí để trả các khoản điện, nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm do Thành phố bố trí và phải sử dụng tạm phòng họp của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM để duy trì nơi làm việc.
Vấn đề có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi các nhà thầu xây lắp tuyến metro số 1 có khả năng sẽ khiếu kiện chủ đầu tư do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng.
Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính sớm tham mưu, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty vận hành metro số 1 để công ty không phải dừng hoạt động và đảm bảo cho công tác chuẩn bị vận hành, khai thác metro số 1 vào cuối năm nay.
Trong trường hợp việc trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ có phát sinh khó khăn, vướng mắc, TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh một số nội dung liên quan về việc thành lập công ty.
Công ty Metro số 1 là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND TP.HCM làm chủ sở hữu. Theo đề án thành lập được Thủ tướng chấp thuận, giai đoạn 2015-2017, công ty chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành, bảo dưỡng tuyến metro số 1 khi hoàn thành.
-
Thế giới di động lãi kỷ lục; Hòa Phát chào container “Made in Vietnam”; Đạm Hà Bắc lại lỗ -
Đường sắt Việt Nam "giải cơn khát" nhân lực đường sắt tốc độ cao -
Hoàn thành toàn bộ Dự án Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và đấu nối -
Tập đoàn Mavin được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị ngành Nông nghiệp công nghệ cao
-
TP.HCM: Kinh tế quý III tăng tốc, niềm tin doanh nghiệp phục hồi mạnh -
Khải Hoàn Land tăng trưởng doanh thu đột biến trong quý III/2025 -
Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam -
Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị: Vượt mưa bão để về đích -
Chính thức giao nhà đầu tư nghiên cứu mở rộng cao tốc huyết mạch cửa ngõ Thủ đô -
Trước 4 xu hướng tổ chức sự kiện toàn cầu: Việt Nam “bắt nhịp” ra sao? -
ASG - 15 năm kiến tạo nền tảng cho hành trình vươn xa
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ

