
-
Vingroup thuộc Top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025" do TIME bình chọn
-
Thu hơn 7.000 tỷ đồng từ bán hàng đa cấp, một "ông lớn" góp hơn 4.000 tỷ đồng
-
VSIP ký kết thỏa thuận bán điện trực tiếp cho nhà máy của LEGO
-
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại với thép, gỗ, lốp xe, kính nổi...
-
Viettel "chạy nước rút" đưa trạm 5G từ A80 lên mạng lưới -
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Mọi hiến kế đều chung mục tiêu, đó là khai phóng tiềm năng
UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn số 1222/UBND-KT kiến nghị Bộ Tài chính giải quyết kinh phí hoạt động cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Công ty vận hành metro số 1).
![]() |
Công ty vận hành metro số 1 sẽ chịu trách nhiệm vận hành tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối năm nay - Ảnh: Lê Toàn |
Trong công văn UBND TP.HCM nêu rõ, từ tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng.
Do không có tiền trả lương, từ tháng 8/2021 đến nay có 21 trong tổng số 36 người đã nghỉ việc. Hiện tại, người lao động của công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội, tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.
Ngoài tiền lương còn nợ, do không có kinh phí để trả các khoản điện, nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm do Thành phố bố trí và phải sử dụng tạm phòng họp của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM để duy trì nơi làm việc.
Vấn đề có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi các nhà thầu xây lắp tuyến metro số 1 có khả năng sẽ khiếu kiện chủ đầu tư do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng.
Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính sớm tham mưu, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty vận hành metro số 1 để công ty không phải dừng hoạt động và đảm bảo cho công tác chuẩn bị vận hành, khai thác metro số 1 vào cuối năm nay.
Trong trường hợp việc trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ có phát sinh khó khăn, vướng mắc, TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh một số nội dung liên quan về việc thành lập công ty.
Công ty Metro số 1 là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND TP.HCM làm chủ sở hữu. Theo đề án thành lập được Thủ tướng chấp thuận, giai đoạn 2015-2017, công ty chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành, bảo dưỡng tuyến metro số 1 khi hoàn thành.

-
Vingroup thuộc Top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025" do TIME bình chọn
-
Thu hơn 7.000 tỷ đồng từ bán hàng đa cấp, một "ông lớn" góp hơn 4.000 tỷ đồng
-
VSIP ký kết thỏa thuận bán điện trực tiếp cho nhà máy của LEGO
-
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại với thép, gỗ, lốp xe, kính nổi...
-
Viettel "chạy nước rút" đưa trạm 5G từ A80 lên mạng lưới -
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Mọi hiến kế đều chung mục tiêu, đó là khai phóng tiềm năng -
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO -
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/9/2025 -
Startup công nghệ Việt “khát vốn”: Chủ tịch Meey Group hiến kế 3 giải pháp đột phá -
Trung Quốc siết xuất khẩu, Mỹ áp thuế: Cơ hội nào cho nguồn cung vonfram ngoài Trung Quốc?
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM