Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Xe khách được chở tối đa 20 khách, xe công nghệ và taxi được hoạt động khi đảm bảo an toàn
Đ.T - 28/03/2020 19:40
 
Trước tình hình dịch Covid-19, TP.HCM đã có nhiều thay đổi về việc tổ chức hoạt động vận tải để đảm bảo an toàn và sinh hoạt của người dân, trong đó dịch vụ gọi xe công nghệ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, riêng các loại xe vận chuyển lớn chỉ được chở tối đa 20 khách.

Các thay đổi chính trong hoạt động vận tải ở TP.HCM

Nhằm kiểm soát tình hình dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp và lây lan trong cộng đồng, nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động sinh hoạt thường ngày của người dân không bị xáo trộn, sáng 27/3, Sở GTVT TP.HCM đã thông tin về quyết định thay đổi một số hoạt động vận tải của UBND TP. trên địa bàn, cụ thể như sau:

Đối với các hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt, UBND TP. quyết định tạm ngưng 54 tuyến xe buýt kể  từ ngày 28/3 đến hết ngày 5/4, trừ khi có chỉ đạo mới. Được biết, đây đều là những tuyến xe có nhu cầu khách đi lại thấp, gồm: 27 tuyến xe buýt không trợ giá kết nối các tỉnh liền kề (gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu), 9 tuyến xe buýt không trợ giá nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt có trợ giá nhu cầu khách đi lại thấp. Song song đó, UBND TP. cũng sẽ chỉ xem xét việc duy trì hoạt động đối với những tuyến xe có trợ giá và có nhu cầu khách đi lại cao, xe có lộ trình hoạt động trên các tuyến đường trục cũng như xe không có phương tiện giao thông khác thay thế.

Như vậy, hệ thống xe buýt Thành phố dự kiến vào ngày 28/3 sẽ có 78 tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động, với số chuyến giảm 50% so với kế hoạch, phục vụ khách từ 5h30 đến 18h30 hàng ngày.

.
Từ 28/3 - 5/4, 54 tuyến xe buýt tại TP.HCM sẽ tạm ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa dịch Covid-19 (Ảnh: NLD)

Với hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, du lịch, trung chuyển, tất cả các chuyến xe đều phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa, và không quá 20 người/chuyến. Hành khách trên xe bắt buộc phải mang khẩu trang, được sắp xếp ngồi xen kẽ giữa các hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.

Riêng hoạt động vận tải khách bằng taxi và dịch vụ gọi xe công nghệ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động. Tuy nhiên, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị vận tải này thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế và chỉ đạo của Bộ GTVT. Cụ thể, tất cả hành khách đều phải mang khẩu trang và khai báo y tế theo quy định, tài xế cũng có quyền từ chối vận chuyển hành khách trong trường hợp không chấp hành những quy định trên.

Các dịch vụ gọi xe công nghệ vẫn tiếp tục duy trì và cần đảm bảo các công tác phòng chống dịch để tránh cho sinh hoạt hàng ngày của người dân bị xáo trộn. (Ảnh: Internet)
Các dịch vụ gọi xe công nghệ vẫn tiếp tục duy trì và cần đảm bảo các công tác phòng chống dịch để tránh cho sinh hoạt hàng ngày của người dân bị xáo trộn. (Ảnh: Internet)

Hoạt động vận tải đường sắt tại Ga Sài Gòn cũng triển khai kế hoạch giảm số lượt chạy tàu đến và đi tại Ga Sài Gòn xuống còn khoảng 6 chuyến (giảm 70% so với ngày thường). Hoạt động vận tải khách đường thủy sẽ tạm dừng các tuyến buýt đường sông số 1, tuyến Bạch Đằng - cần Giờ - Vũng Tàu. Tàu du lịch phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa, không quá 20 người/chuyến và yêu cầu bắt buộc hành khách phải mang khẩu trang, ngồi xen kẽ giữa các hàng ghế và bắt buộc khai báo y tế theo quy định.

Đặc biệt, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải không tăng giá vé và sẽ không tiếp nhận kê khai tăng giá vé trong giai đoạn hiện nay. Thay vào đó, để hỗ trợ khó khăn cho các đơn vị vận tải trong thời gian dịch bệnh diễn ra phải tạm ngưng hoạt động tuyến, giảm số chuyến xe hoạt động và giảm số lượng hành khách vận chuyển, Sở GTVT sẽ làm việc cụ thể để xem xét, hỗ trợ một phần chi phí cho 5000 người lao động phải tạm ngưng phục vụ, thất nghiệp. Đồng thời xem xét hỗ trợ lãi vay đối với các phương tiện đầu tư thay thế xe mới đang trong thời gian trả lãi ngân hàng, để đảm bảo cho các đơn vị tiếp tục duy trì và phục hồi hoạt động ổn định sau thời gian dịch bệnh kết thúc.

Tiếp tục duy trì hoạt động, Grab tăng mạnh biện pháp phòng dịch Covid-19

Là một trong những đơn vị tiếp tục duy trì hoạt động tại TP.HCM từ ngày 28/3, Grab đã thể hiện tinh thần hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ và chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch Covid-19 bằng các nỗ lực phòng dịch thiết thực như:

Tất cả các đối tác của Grab đều được phát khẩu trang và bộ kit (nước rửa tay, găng tay, tấm chắn mica cho đối tác GrabBike, tài liệu tuyên truyền các kỹ năng phòng dịch…) miễn phí. Các tài xế đều được yêu cầu mang khẩu trang liên tục trong suốt thời gian làm việc của mình. Song song đó, các tài xế cũng được trang bị kỹ năng vệ sinh đúng cách, bao gồm: vệ sinh cá nhân, vệ sinh dụng cụ và vệ sinh đồng phục sau mỗi ngày làm việc để đảm bảo an toàn cho cả bản thân và hành khách.

Để tăng cường phòng chống dịch bệnh, Grab đã trang bị miễn phí cho các đối tác của mình bộ kit bao gồm tất cả các vật dụng cần thiết cho mùa dịch. (Ảnh: Internet)
Để tăng cường phòng chống dịch bệnh, Grab đã trang bị miễn phí cho các đối tác của mình bộ kit bao gồm tất cả các vật dụng cần thiết cho mùa dịch. (Ảnh: Internet)

Riêng với các đối tác GrabCar, vì ô tô là môi trường dễ lây nhiễm, nên các bác tài sẽ được trang bị thêm kỹ năng vệ sinh xe đúng cách bằng dung dịch Chloride 0,5% trước và sau mỗi ca làm việc, đặc biệt là bề mặt ghế, mặt sau của ghế trước, tay nắm cửa… để tiêu diệt virus bám trên bề mặt nhiều tiếp xúc. Riêng với những khu vực có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Grab đã triển khai thử nghiệm chương trình Phun khử khuẩn phòng chống virus Covid-19 miễn phí cho các đối tác mỗi ngày và sẽ tiếp tục phát triển quy mô lan rộng trên toàn quốc. 

Ngoài ra, để hỗ trợ người tiêu dùng hạn chế ra đường trong thời điểm nhạy cảm này, Grab đã đưa vào thử nghiệm dịch vụ đi chợ online GrabMart trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng.

Với nỗ lực đẩy mạnh các chương trình phòng chống dịch Covid-19 trên, Grab đã phần nào giúp người tiêu dùng an tâm sinh hoạt hơn trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, đồng thời chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi Covid-19.

Dịch Covid-19 bùng phát, tài xế Grab vẫn yên tâm trên mọi nẻo đường
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thế nhưng hầu như trên mọi nẻo đường, những tài xế Grab luôn đảm bảo các chuyến xe an toàn, trở thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư