Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Trà Vinh dồn sức phục hồi sản xuất và thu hút đầu tư
Huy Tự - 25/10/2021 17:31
 
Trà Vinh đang dồn sức khẩn trương tái sản xuất và thu hút đầu tư, nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động khôi phục sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Các Dự án điện gió tại Trà Vinh đang đẩy nhanh tiến độ thi công
Các dự án điện gió tại Trà Vinh đang đẩy nhanh tiến độ thi công

Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh, đến nay, các chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh dần mang lại hiệu quả tích cực, các dự án tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải, các dự án cảng biển, cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Duyên Hải đã hoàn thành, tạo nguồn lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế địa phương, nhiều dự án lớn được cấp phép và đang đẩy nhanh tiến độ thi công, như: Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải 2, 5 nhà máy điện gió, Khu bến tổng hợp Định An, Khu dân cư thuộc Trung tâm chính trị - hành chính tỉnh… Tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ đầu năm đến nay đạt gần 22.000 tỷ đồng (bằng 77,4% kế hoạch) và tăng gần 23% so cùng kỳ. Đây là tín hiệu đáng mừng về thu hút đầu tư vào Trà Vinh trong tình hình mới.

Ngày 17/1, Trungnam Group đã tổ chức lễ thượng cờ trên biển tại Dự án Điện gió Đông Hải 1, đánh dấu mốc trụ gió cuối cùng trên tổng số 25 trụ gió đã được lắp đặt thành công sau 10 tháng thi công với số lượng kỹ sư, công nhân lên đến 1.100 người chạy đua với thời gian để xây dựng. Đây là dự án điện gió trên biển có công suất lớn nhất tỉnh Trà Vình, lên đến 100 MW, do Công ty cổ phần Điện gió Trung Nam Trà Vinh 1 (thành viên của Trungnam Group) đầu tư. Mỗi trụ gió có công suất 4 MW, khi vận hành ổn định, Dự án sẽ tạo ra 330 triệu kWh nguồn điện sạch mỗi năm, góp phần tăng nguồn năng lượng xanh cho miền Nam trong bối cảnh định hướng quốc tế cho tương lai “không phát thải carbon” (Zero Carbon).

Trung tuần tháng 10/2021, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh đã có chuyến thị sát một số công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã Duyên Hải. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị thi công trong thời gian qua. Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số hạng mục công trình vẫn được duy trì thi công. Trà Vinh sẽ tổ chức hội nghị dành riêng để giải quyết những khó khăn của những công trình trọng điểm, có liên quan đến phát triển kinh tế - du lịch của tỉnh, hỗ trợ các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Hiện các dự án Khu bến tổng hợp Định An của Công ty TNHH Xây dựng Hàm Giang (xã Dân Thành); Khu tham quan du lịch nghỉ dưỡng Ba Động của Công ty cổ phần Đầu tư Kiên Giang SG; Nhà máy Điện gió Hàn Quốc - Trà Vinh tại vị trí V1-1; Nhà máy Điện gió Trà Vinh V1.3 do Công ty cổ phần Cơ điện lạnh làm chủ đầu tư (xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải)… tập trung nhân vật lực và nguồn vốn thi công trở lại sau khi Covid-19 được kiểm soát...

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh cho biết, đối với Dự án Khu bến tổng hợp Định An của Công ty TNHH Xây dựng Hàm Giang, một số hạng mục đang được đẩy nhanh tiến độ, như: nạo vét khu nước trước bến được 1,3 triệu m3, đạt 50% khối lượng; san lấp bãi sau bến được 1,558 triệu m3, đạt 70% khối lượng; bến số 01 đang đóng cọc được 480 cọc, đạt 40% khối lượng; thi công đóng cọc kè bờ được 150 cọc, đạt 10% khối lượng; thi công hệ dầm bản bến cảng được 01 phân đoạn bến, đạt 20% khối lượng...; bến số 02, đã được Bộ Giao thông - Vận tải chấp thuận bổ sung quy hoạch khai thác hàng xăng dầu. Dự kiến, Dự án sẽ triển khai thi công từ giữa năm 2022 để đồng bộ với tiến độ thi công kho xăng dầu.

Đối với Dự án Khu tham quan du lịch nghỉ dưỡng Ba Động của Công ty cổ phần Đầu tư Kiên Giang SG, một số hạng mục công trình đã được thi công trở lại. Các hạng mục khu vui chơi giải trí, hồ bơi, cửa hàng lưu niệm, sân đường, hệ thống cống, cây xanh, thảm cỏ đã hoàn thành. Khu nhà hàng tiệc cưới 500 chỗ đã hoàn thành việc xây dựng, đang đóng la-phong, lót nền…

Khẩn trương tạo thuận lợi để doanh nghiệp trở lại hoạt động

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh, tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ nâng cao chỉ số PCI quý III/2021, bàn một số nhiệm vụ giải pháp từ nay đến cuối năm 2021, diễn ra vào đầu tháng 10/2021.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Trà Vinh, trong 9 tháng đầu năm 2021, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng các sở, ngành và địa phương đã tập trung thực hiện cơ bản đạt tiến độ một số nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo đề ra. Đặc biệt, công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp bằng nhiều hình thức thích ứng tình hình mới, như xây dựng các video clip về các dự án kêu gọi đầu tư, phóng sự tiềm năng kinh tế biển; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Guidebook về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư.

Bên cạnh đó, tổ chức hội thảo trực tuyến kêu gọi đầu tư từ Nhật Bản vào tỉnh, xây dựng trang thông tin điện tử bằng ngôn ngữ Việt - Nhật; thành lập Tổ hỗ trợ nhà đầu tư và kế hoạch hành động của Tổ để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án đúng tiến độ, nhất là Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn phát điện Trà Vinh; xây dựng Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2021 với 31 hoạt động.

Từ đầu năm đến nay, Trà Vinh đã tiếp và làm việc với 39 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư các lĩnh vực quan tâm: logictics, cảng nước sâu, điện khí, điện mặt trời, điện gió, du lịch, nông nghiệp và thủy sản…

Hiện Ban Chỉ đạo đã phân thành 4 nhóm chỉ số để chỉ đạo cụ thể. Đối với nhóm các chỉ số thành phần tăng điểm, tăng bậc trong năm 2020 (có 6 chỉ số), các sở, ngành liên quan được giao nhiệm vụ đã thực hiện hiệu quả, nhất là xử lý các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp; 100% hồ sơ tiếp nhận được xử lý hoàn trả trước và đúng hạn, thời gian xử lý hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tiếp tục được duy trì rút ngắn dưới một ngày so với quy định; số doanh nghiệp thực hiện đăng ký qua mạng bình quân quý III/2021 đạt 63,4%, cao hơn bình quân 9 tháng (9 tháng là 53,22%).

Đối với nhóm các chỉ số thành phần tăng điểm, giảm bậc trong năm 2020 (Chỉ số Chi phí không chính thức), các ngành đã tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất. Các đơn vị, địa phương đều triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra công vụ năm 2021, không phát hiện trường hợp tự đặt ra các khoản thu. Về công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, quý III/2021 thực hiện 4 cuộc tại 22 doanh nghiệp.

Đối với nhóm các chỉ số thành phần giảm điểm, tăng bậc năm 2020 (gồm 2 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và Đào tạo lao động), trong quý III/2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng tỉnh đã tích cực, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động tiếp cận thụ hưởng chích sách. Do giãn cách xã hội, nên kết quả giải quyết việc làm cho người lao động hạn chế, nâng tổng số lao động được giải quyết việc làm từ đầu năm 2021 là 16.643 lao động, đạt 72,36%; có 292 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 32,44%; có 20.573 lao động được tư vấn; giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 11.340 hồ sơ, tổng số tiền chi trả trợ cấp là 182,666 tỷ đồng.

Đối với nhóm chỉ số thành phần giảm điểm, giảm bậc năm 2020 (Chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp), do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên các hoạt động tạm dừng tổ chức như hội chợ, phiên chợ, kết nối thị trường..., đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ hàng hóa.

Ông Lê Thanh Bình chỉ đạo, từ nay đến cuối năm, tập trung khắc phục những khó khăn có liên quan đến các chỉ số thành phần; đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đặc biệt, sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, việc hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trở lại càng có ý nghĩa, cần xem đây là một phần trách nhiệm của các sở, ngành. Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phối hợp của UBND các huyện, thị xã, thành phố đối với 10 chỉ số thành phần theo nhiệm vụ đã được phân công cụ thể tại Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 3/6/2021 của UBND tỉnh và các kế hoạch chi tiết do các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện, nỗ lực cùng cải thiện từng chỉ số như kế hoạch đã đề ra.

Ưu tiên thu hút đầu tư vào 4 lĩnh vực trọng điểm

Từ đây đến cuối năm, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, Trà Vinh dồn sức thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội còn thấp và không đạt kế hoạch như dự báo, tích cực thi đua (đợt 1) lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh (5/1992- 5/2022). Kịp thời triển khai thực hiện các chính sách của Trung ương về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng của Covid-19, tạo điều kiện sớm phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là tiến độ các dự án trọng điểm tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội cho tỉnh Trà Vinh trong những năm tiếp theo.

Cùng với đó, rà soát, đánh giá tình hình về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách, đầu tư công 2021. Từ đó, xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách và đầu tư công 2022 đảm bảo đúng yêu cầu, chất lượng, chú trọng lập Chương trình Phát triển đô thị tỉnh giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh trà Vinh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050.

Trà Vinh sẽ tập trung mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm ưu tiên. Trước hết, đầu tư phát triển hạ tầng Khu kinh tế Định An, khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển và luồng tàu, phát triển dịch vụ vận tải biển, logistics, kho ngoại quan, khu phi thuế quan...; mời gọi đầu tư các dự án phát triển nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy, hải sản..., tạo các sản phẩm chủ lực, có chất lượng, giá trị kinh tế cao.

Ngoài ra, mời gọi đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối, điện khí để tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế về nguồn năng lượng tái tạo của tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 sản lượng điện sản xuất đạt 43,8 tỷ kWh; mời gọi đầu tư và đẩy nhanh xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp: Cổ Chiên, Cầu Quan, Ngũ Lạc, Định An...; các cụm công nghiệp: Hiệp Mỹ Tây, Sa Bình, Phú Cần, An Quảng Hữu, Tân Bình, Hòa Ân..., để mời gọi các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh vào các khu, cụm công nghiệp.
Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư
Bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng trong những tháng đầu năm, kinh tế - xã hội Trà Vinh ghi nhận nhiều khởi sắc, tỉnh nỗ lực hoàn thành các chỉ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư