Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 09 năm 2024,
Tracodi chuyển đổi sang mô hình tập đoàn, tập trung vào ngành kinh doanh cốt lõi
Gia Huy - 04/09/2024 14:58
 
Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HoSE: TCD), một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa công bố chính thức đổi tên doanh nghiệp thành Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Tracodi.

Ngày 29/8/2024, Tracodi đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Tracodi.

Trước đó, tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tracodi đã được ĐHĐCĐ thông qua việc chuyển đổi mô hình thành Tập đoàn và đổi tên doanh nghiệp.

Theo Công ty, tên mới này phù hợp với mô hình quản trị theo hình thức Tập đoàn mà Tracodi đang chuyển đổi, đồng thời nêu bật ngành kinh doanh lõi của Công ty là xây dựng và phát huy được thế mạnh của thương hiệu Tracodi đã có lịch sử 34 năm. Điều này sẽ giúp Tracodi tiếp tục khẳng định thương hiệu, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Hơn 3 thập kỷ hoạt động, Tracodi đã xây dựng được uy tín trong ngành với nhiều dự án lớn, từ công trình dân dụng, nhà máy năng lượng, hạ tầng đô thị đến khu công nghiệp. Việc đổi tên này cũng giúp Tracodi tái định vị thương hiệu, tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ và nhất quán hơn trong mắt các nhà đầu tư, đối tác và khách hàng. Trước bối cảnh thị trường đang phát triển nhanh chóng, thương hiệu “Tập đoàn Xây dựng Tracodi” sẽ phản ánh năng lực và cam kết của Công ty trong việc mang lại những dự án xây dựng chất lượng cao và bền vững.

Thực tế, năm 2015, khi Bamboo Capital tiến hành M&A Tracodi, Tracodi đã hoạt động như một tập đoàn đa ngành, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như xây dựng - hạ tầng, vận tải taxi, khai thác đá và xuất khẩu lao động. Sau khi tiếp quản Tracodi, Bamboo Capital đã tái cấu trúc toàn diện và mạnh mẽ các hoạt động kinh doanh của Công ty. Kết quả kinh doanh liên tục được cải thiện sau thương vụ M&A giúp Tracodi thuận lợi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM, với mã chứng khoán TCD vào năm 2017.

Giai đoạn 2017 - 2024, Tracodi liên tục góp mặt trong danh sách các công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Tracodi vươn mình trở thành tổng thầu uy tín, là một trong số ít những tổng thầu đạt chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng 1, đủ năng lực thi công các dự án quy mô lớn như công trình giao thông đường bộ, công trình dân dụng, công nghiệp và năng lượng.

Tracodi đang là tổng thầu xây dựng các dự án năng lượng và bất động sản thuộc hệ sinh thái Bamboo Capital. Ngoài ra, Tracodi còn liên tục trúng thầu các dự án đầu tư công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông như dự án sân bay Phan Thiết, khu dân cư và hồ điều hòa thuộc tỉnh Bắc Giang và Dự án xây dựng tuyến quốc lộ 3 - Võ Nguyên Giáp - huyện Đông Anh (Hà Nội) và một phần gói thầu số 12 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng...

Học tập chiến lược M&A hiệu quả từ tập đoàn mẹ Bamboo Capital, trong quá trình hoạt động, Tracodi tiến hành M&A một số công ty xây dựng nhỏ hơn và M&A các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng để nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động nguồn nguyên vật liệu. Hiện Tracodi đang có gần 10 công ty thành viên và liên kết, nổi bật trong đó bao gồm: Antraco, Tracodi E&C, Vinataxi…

Ngày 23/5 vừa qua, Tracodi đã thực hiện xong việc phát hành 22,6 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông, tương đương tỷ lệ 8%. Ngày 12/7, Tracodi cũng đã hoàn tất việc phát hành thêm 30,5 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu, tỷ lệ thực hiện là 100:10. Bên cạnh phát hành cổ phiếu thưởng, trong năm nay, Tracodi còn có kế hoạch phát hành riêng lẻ 170 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Vốn điều lệ của Tracodi trước các đợt phát hành này là 2,826 tỷ đồng, dự kiến sau khi thực hiện xong các đợt phát hành, vốn điều lệ Công ty tăng lên 5,058 tỷ đồng.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Tracodi dự kiến sẽ tập trung triển khai một loạt dự án quan trọng như Đoạn Km174+000 đến Km189+666,65 thuộc Gói thầu số 12 của Dự án đường Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với tổng giá trị hợp đồng hơn 300 tỷ đồng, và Dự án Khu Dân cư Đức Thịnh tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, với giá trị hợp đồng hơn 52 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng tiến hành xây dựng phần thân của Dự án King Crown Infinity tại Thủ Đức và thực hiện công tác nghiệm thu và bàn giao khối Condotel gồm 625 phòng của Dự án Malibu Hội An trong quý III/2024.

Không chỉ dừng lại ở việc thực hiện các dự án hiện tại, Tracodi còn tìm kiếm và mở rộng thi công các dự án hạ tầng giao thông và dân dụng tại Hải Phòng, Đà Nẵng và khu vực miền Đông Nam Bộ với giá trị khai thác ước tính lên tới 300 tỷ đồng.

Tracodi cũng đang tích cực tìm kiếm các cơ hội hợp tác quốc tế, thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược với nhiều tập đoàn lớn. Điều này giúp công ty tận dụng được công nghệ tiên tiến và nguồn vốn từ nước ngoài, không chỉ mở rộng thị trường mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của Tracodi.

Mục tiêu giai đoạn 2024 - 2028, Tracodi dự kiến doanh thu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 12% mỗi năm, với doanh thu năm 2028 đạt 3.816 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế năm 2028 dự kiến đạt 348 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu năm 2028 dự kiến đạt 6.438 tỷ đồng, tổng tài sản dự kiến đạt 13.130 tỷ đồng.

Tracodi tiếp tục phát hành 990 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Sau khi dừng kế hoạch phát hành trái phiếu ngày 21/9, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi, mã TCD) tiếp tục kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư