Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
Tracodi (TCD) sẽ có nhiều khoản lợi nhuận đột biến trong quý II/2022
Trọng Tín - 14/04/2022 15:10
 
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Tracodi tại ĐHĐCĐ 2022 khi được hỏi đến về kế hoạch kinh doanh của công ty trong thời gian tới.

Tập trung hơn cho mảng hạ tầng giao thông

Tại ĐHĐCĐ 2022 của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi; HoSE: TCD) diễn ra vào ngày 14/4, Giám đốc Tài chính Tracodi đã hé lộ kết quả kinh doanh quý I/2022 với doanh thu hợp nhất 560 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 105 tỷ đồng.

Năm nay, Tracodi đặt mục tiêu đạt 4.431 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 507 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 42% và 51% so với 2021. Đây đồng thời là kế hoạch cao kỷ lục của công ty nếu thực hiện thành công. Như vậy, kết thúc quý I/2022, Tracodi đã thực hiện được 13% chỉ tiêu doanh thu và gần 21% kế hoạch lợi nhuận năm.

Nói thêm về kế hoạch doanh thu quý II/2022, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Tracodi cho biết, trong quý II, công ty sẽ nỗ lực tăng cường hoạt động đầu tư tài chính để thu hồi vốn cho hoạt động xây lắp - vốn là mảng cốt lõi của công ty.

Ông Nam khẳng định quý II này sẽ có nhiều khoản lợi nhuận đột biến bên cạnh hoạt động xây lắp cốt lõi.

“Với kế hoạch lợi nhuận năm 2022 là 507 tỷ đồng, Tracodi coi đây là thử thách và cũng tự tin để hoàn thành và vượt mục tiêu này”, ông Nam nói và đồng thời tiết lộ, bên cạnh hoạt động xây lắp, Tracodi sẽ thoái vốn các khoản đầu tư không phải là chiến lược trong năm nay.

a
Năm 2022, Tracodi sẽ tập trung hơn cho mảng hạ tầng giao thông. Ảnh: Trọng Tín

Ông Nam cho biết năm 2022 là năm bản lề quan trọng của Tracodi, công ty sẽ tập trung hơn cho mảng hạ tầng giao thông, thông qua tìm kiếm cơ hội tham gia vào các dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm các tuyến trục chính của hệ thống giao thông Bắc - Nam và vùng kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện tại, công ty đã đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam tỉnh Sóc Trăng (ĐT.935C) kết nối cầu Đại Ngãi với cảng Trần Đề và trung tâm thị xã Vĩnh Châu; với chiều dài khoảng 40 km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.700 tỷ đồng.

Đồng thời, Công ty đã đề xuất nghiên cứu đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường tỉnh 934B (tuyến nối Thành phố Sóc Trăng - Trần Đề) với chiều dài 20,5 km, quy mô đầu tư nâng cấp từ 2 làn xe lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng.

Động thái mới nhất là HĐQT đã có nghị quyết về việc mua lại Công ty Băng Dương E&C. Đây là công ty triển khai thi công các dự án hạ tầng giao thông mà Tracodi đang hướng đến là một ngành kinh doanh cốt lõi trong kế hoạch phát triển 3 năm tới.

Ngoài hai mảng xây dựng và khai thác đá chiếm đến 99% doanh thu thuần và 62% lợi nhuận sau thuế, Tracodi kỳ vọng có thêm khoản lợi nhuận lớn từ công ty liên kết BCG Land.

“Kế hoạch lợi nhuận năm 2022 Tracodi coi đây là thử thách và cũng tự tin để hoàn thành và vượt mục tiêu này. Bên cạnh hoạt động xây lắp, và sẽ thoái vốn các khoản đầu tư không phải là chiến lược. Mục đích biến Tracodi thành công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam”, ông Nam tự tin nói.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về biên lợi nhuận mảng xây lắp năm 2022 như thế nào?, ông Nam cho biết, mảng xây lắp mục tiêu thu về 3.700 tỷ doanh thu trong năm nay, trong đó ba mảng đóng góp là các dự án bất động sản chưa nghiệm thu được trong năm 2021 và các hợp đồng ký mới là 2.070 tỷ đồng; các dự án năng lượng tái tạo 1.050 tỷ, mảng hạ tầng giao thông công nghiệp chỉ tiêu là 580 tỷ đồng doanh thu. Biên lợi nhuận xây lắp khoảng 8%.

a
Ông Nguyễn Thanh Hùng được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Tracodi nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Sẽ tăng vốn điều lệ lên gấp đôi

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch huy động vốn của Tracodi trong năm 2022, ông Nam cho biết khối lượng xây dựng của Tracodi rất lớn, trong 5 năm tới là 20.000 tỷ đồng. Do đó, nhu cầu vốn xây dựng, cộng với vốn của các dự án bất động sản, xây dựng công nghiệp là vô cùng lớn.

“Với danh mục chuẩn bị triển khai trong vòng 2 - 3 năm tới bao gồm của BCG Energy, BCG Land… thì áp lực triển khai khối lượng công việc của Tracodi là rất lớn”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho biết Tracodi có nhiều lợi thế trong việc triển khai xây lắp nhờ sở hữu mỏ đá Antraco - mỏ đá lớn nhất ở miền tây nam bộ. Hiện tốc độ tăng trưởng của mỏ đá từ 15 - 20%, riêng năm 2021 mỏ phải ngưng nhưng mỏ vẫn hoàn thành kế hoạch năm.

Với nguồn vốn giải ngân của chính phủ tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, riêng hai tuyến trục ngang trục dọc tổng chiều dài 300km, tổng ngân sách 80.000 tỷ đồng. Trong 5 - 10 năm nữa, mỏ đá Antraco vẫn sẽ hưởng lợi, duy trì 15%/năm. Antraco đặt kế hoạch doanh thu năm 2022 là 600 tỷ đồng, 48 tỷ đồng lợi nhuận.

“Đây là bệ phóng để giúp Tracodi trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng”, ông Nam nói và đồng thời cho biết, để đạt được điều đó, Tracodi phải chuẩn bị nguồn lực về nhân sự và nhất là nhu cầu về vốn để bắt kịp cơ hội này. Do đó, riêng trong năm 2022 này, công ty sẽ tăng vốn điều lệ lên gấp đôi với tỷ lệ 1:1, phát hành cho cổ đông hiện hữu.

Tại Đại hội, bên cạnh các tờ trình được thông qua, ĐHĐCĐ cũng tiến hành bầu thành viên HĐQT và Ban Kiếm soát nhiệm kỳ 2022 - 2027. Theo đó, ông Nguyễn Hồ Nam thôi nhiệm Chủ tịch HĐQT Tracodi để tập trung nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT tại Tập đoàn Bamboo Capital.

HĐQT mới giai đoạn 2022 - 2027 của Tracodi gồm 9 thành viên: ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch HĐQT; Bà Lê Thị Mai Loan, Phó Chủ tịch HĐQT; ông Bùi Thành Lâm, Phó chủ tịch HĐQT; bà Huỳnh Thị Kim Tuyến, ông Phạm Đăng Khoa, ông Bùi Thiện Phương Đông là thành viên HĐQT; ông Morishima Kenji, ông Tomas Sven Jaehnig và ông Tan Bo Quan Andy giữ chức vụ thành viên độc lập HĐQT.

“Đại gia” vận tải Tracodi thoái toàn bộ vốn tại Vinataxi
Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi, mã: TCD) vừa thông qua chủ trương thoái toàn bộ 30% vốn góp tại Vinataxi trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư