Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Trải nghiệm một Hạ Long lạ mà quen
Hải Hà - 02/07/2019 10:22
 
Chuyến famtrip mặc dù kéo dài chỉ 2 ngày nhưng những cảm xúc về một hành trình ở trên tàu ngắm trọn vẹn di sản Hạ Long trên biển và đặt chân tới những điểm du lịch còn hoang sơ, vắng vẻ thực sự mang lại cho mỗi người trong đoàn chúng tôi cảm xúc thật khó tả về một Hạ Long vừa lạ, vừa quen.

Tách mình ra khỏi “chảo lửa”, khỏi ô nhiễm và tiếng ồn, giữa mênh mông sông nước… không chỉ giới truyền thông chúng tôi mà cả những người làm du lịch lâu năm cũng không khỏi xúc động trước một Hạ Long thật nên thơ, trữ tình.

Đó là cảm giác thực sự hòa mình vào thiên nhiên bao bọc xung quanh là biển, xa xa là những dãy núi nhô lên trên mặt biển. Đó là cảm giác thư thái khi nằm dài trên tầng cao nhất của du thuyền Indochine, cảm nhận mặt trời đang nhô lên. Thời điểm lý tưởng để những du khách ưa chụp ảnh có những khung hình bắt mắt nhất lúc mặt trời lên trên vịnh.

Chiếc du thuyền mang cảm hứng đậm chất văn hóa thời kỳ Đông Dương hòa quyện cùng những nét tinh tế của phong cách Pháp nhưng cũng không làm lẫn đi vẻ đẹp của những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.

.
Du thuyền du thuyền Indochine vừa hiện đại vừa truyền thống với thiết kế đậm văn hóa Đông Dương.

Đó là cửa sổ vòm với những chiếc rèm cửa thêu hoa sen thủ công họa tiết không lặp lại, bộ sưu tập tranh tư liệu về tiền Đông Dương, những hình ảnh mô phỏng trang phục, hình ảnh quan lại, lối sống, lễ hội… thời kỳ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Du lịch Famtrip hiểu một cách đơn giản nhất là những chuyến đi mang tính chất tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Trước đây, các đơn vị lữ hành thường phải tự bỏ kinh phí để tiến hành khảo sát, nghiên cứu các điểm du lịch mới để phục vụ nhu cầu khách hàng thì nay Famtrip còn có sự tham gia của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch của địa phương.

Và ấn tượng với du khách còn đến từ những vật dụng sơn mài được bàn tay tài hoa của nghệ nhân làng Hạ Thái khéo léo tạo thành, những bức tranh sơn mài dát vàng khổ lớn, gốm nạm đồng thiết kế riêng mô phỏng kiến trúc Đông Dương của nghệ nhân Bát Tràng, gỗ khảm sơn mài Đồng Kỵ, lan can hoa văn sơn nhũ đồng… Một ấn tượng vừa đẳng cấp từ những nội thất dát vàng xa xỉ, hay những vật dụng tạo tác thủ công tinh xảo…nhưng cũng thật gần gũi, ấm áp bên những món quà hết sức quen thuộc của người Việt ở mỗi phòng ngủ là kẹo lạc và bánh đậu xanh. 

Bắt đầu đưa vào hoạt động từ tháng 3/2019, tính đến nay, khách du lịch trải nghiệm trên du thuyền này có tới 96% là du khách nước ngoài. Thay vì hoạt động chủ yếu trên vịnh Hạ Long, du thuyền này chọn tuyến đường dọc vịnh Lan Hạ làm hành trình cốt lõi. Đây cũng là hành trình có thể giúp du khách ngắm được trọn vẹn vẻ đẹp của di sản mà không bị ảnh hưởng bởi tàu thuyền tấp nập qua lại khác.

“Hải trình này đã được chúng tôi cân nhắc và lựa chọn rất kỹ, tham gia từ ngày đầu tiên hải trình khác biệt so với các đơn vị khác đang khai thác vì du thuyền này có thời gian chạy tàu gấp 4-5 lần so với các tàu khác. Vì thế, khách sẽ có cảm giác thư thái, yên bình khi hòa mình với thiên nhiên xung quanh cũng như có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp bất tận của Hạ Long khi ngủ trên tàu”, Chủ du thuyền chia sẻ.

Một trong những điểm đến trong hành trình này phải kể tới là Việt Hải, một làng chài nhỏ nằm sâu trong Vườn quốc gia Cát Bà, thuộc huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng.

.
Làng Việt Hải níu chân du khách nhờ cảnh đẹp hoang sơ, xanh mát.

Theo đánh giá của cộng đồng khách du lịch, Việt Hải hiện là ngôi làng nổi tiếng nhất ở Cát Bà gắn với mệnh danh “đảo trong đảo” vì nằm lọt thỏm giữa biển khơi, xung quanh bao bọc bởi những cánh rừng già và những dãy núi đá tai mèo.

Cách thị trấn du lịch Cát Bà hơn 10km, để đến được làng chài Việt Hải, du khách chỉ có thể xuất phát từ bến Bèo ở thị trấn rồi đi tàu băng qua vịnh Lan Hạ hoặc chọn cách đi bộ băng rừng nguyên sinh xuyên vườn quốc gia.

3 giờ chiều nắng vàng rực bao trùm làng chài, nhưng không ai trong chúng tôi có cảm giác nóng nực, oi bức. Con đường chạy từ điểm đỗ tàu tới làng là con đường bê tông khá đẹp với xung quanh là cây cối um tùm, xanh mát. Để đến được làng, du khách chỉ có thể chọn hoặc xe điện hoặc trải nghiệm ngắm cảnh núi rừng đẹp mê hồn khiến nhiều du khách ngỡ mình không phải đang du lịch tới một làng chài giữa đảo mà cảm giác rất quen thuộc như đang du hí tại một tỉnh miền núi phía Bắc nào đó.

.
Chèo thuyền Kayak là trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Hạ Long.

Trong hành trình này, du khách cũng không thể bỏ qua hoạt động chèo thuyền kayak khi Hạ Long được đánh giá là 1/25 điểm chèo thuyền kayak tốt nhất thế giới. Trong đó, Hang Sáng Tối (Hang Dơi) dường như là điểm đến lý tưởng với mặt nước yên ả, lặng sóng, hai bên là hai dãy núi tạo nên nhiều hang động lạ mắt tựa Tràng An, Bái Đính. Khu vực này cũng có nhiều điểm nước nông tới nỗi du khách có thể lội xuống nước chụp hình và nhìn thấu suốt từng mảng san hô đủ màu sắc dưới nước. Nếu may mắn, du khách cũng có thể được chiêm ngưỡng trực tiếp dơi bay lượn trên vòm hang. Đây cũng là lý do vì sao hang Sáng Tối còn có tên gọi là hang Dơi. 

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ tạo nên một Hạ Long tuyệt đỉnh mà bất kỳ du khách nào có dịp trải nghiệm cũng đều giữ trong mình một cảm giác khó tả, một Hạ Long thực sự đậm chất thiên nhiên, đậm chất trải nghiệm. Với du khách nước ngoài, có lẽ trải nghiệm trực tiếp cuộc sống làng chài còn giữ nguyên nét hoang sơ của những nếp nhà tranh vách đất, những vườn cây sai trĩu quả, thưởng thức những đặc sản trực tiếp đánh lên từ biển, được bơi lội hòa mình giữa sông nước, chiêm ngưỡng núi đồi giữa vùng lõi di sản thực sự sẽ là một cảm nhận khó phai về điểm đến được vinh danh là di sản nổi tiếng nhất Việt Nam. Còn với khách trong nước, những người đã từng trải nghiệm nhiều dịch vụ ở Hạ Long trên cạn, thì hải trình này có lẽ sẽ mang một cảm xúc khác về một Hạ Long vừa lạ, vừa quen.

Khánh thành bến du thuyền tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long
Từ ngày 28/4/2019, bến thủy nội địa – bến du thuyền thuộc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư sẽ chính thức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư