
-
Quy định thuế, hoá đơn thay đổi: Chủ quán ăn uống cần chuẩn bị gì để thích ứng
-
Imexpharm đạt 1.227 tỷ đồng doanh thu thuần trong 6 tháng đầu 2025, tăng 22%
-
Hòa Phát khởi công nhà máy ray thép; VinSpeed tăng vốn; CMC đầu tư trung tâm dữ liệu
-
Bayer Việt Nam chinh phục Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững 2025 bằng các sáng kiến vì cộng đồng
-
Nhận diện thách thức tăng trưởng 6 tháng cuối năm -
Áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đối với hóa chất
Mặc dù đã có một năm 2015 tăng tốc khá nhanh về số lượng siêu thị, nhưng đại gia bán lẻ điện máy miền Bắc tỏ ra chưa hài lòng với độ phủ sóng hiện tại. Trong kế hoạch mở rộng quy mô trong năm 2016 vừa tiết lộ, Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (mã TAG, sàn HNX) cho biết sẽ tiếp tục mở đồng loạt thêm 10 - 12 điểm bán. Nếu như kế hoạch này được thực thi, số lượng các điểm bán mở mới trong năm 2016 của Trần Anh sẽ còn nhiều hơn so với năm 2015.
Năm 2015, đại gia điện máy này đã mở bán thành công 9 siêu thị điện máy tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, nâng tổng số siêu thị trong hệ thống lên con số 22. Với con số này, Trần Anh đã trở thành một trong những doanh nghiệp điện máy có quy mô lớn nhất miền Bắc.
Động thái mở rộng số lượng siêu thị của Trần Anh thời gian gần đây có nhiều điểm khác biệt so với 2 năm trước. Giai đoạn 2013 - 2014, Trần Anh cũng bung ra hàng loạt siêu thị mới, nhưng các siêu thị mở giai đoạn này có quy mô khá khiêm tốn, chỉ hạn chế trong phạm vi trên dưới 1.500 m2, thậm chí nhỏ hơn cả các siêu thị đã mở thời kỳ năm 2012 trở về trước.
![]() |
Trái lại, từ năm 2015 tới nay, Trần Anh đang tăng quy mô các siêu thị mới. Siêu thị khủng nhất mà Trần Anh trình làng năm 2015 là Trần Anh Vĩnh Phúc với diện tích 6.000 m2. Các siêu thị khác được ra mắt thời điểm cuối 2015 đều có diện tích khá lớn như Siêu thị Trần Anh Thái Bình có diện tích 3.500 m2, Siêu thị Trần Anh Thanh Hóa 4.000 m2, Siêu thị Trần Anh Hà Nam 3.500 m2, Siêu thị Trần Anh Đông Anh 3.500 m2, Siêu thị Trần Anh Hải Phòng 2 là 3.000 m2...
Ngoài việc tăng quy mô siêu thị, Trần Anh cũng có sự thay đổi phong cách với việc đưa mô hình siêu thị điện máy Nhật Bản vào thử nghiệm. Hiện tại, Siêu thị Trần Anh AEON Long Biên đang thử nghiệm mô hình của đối tác chiến lược Nojima Nhật Bản. Đây sẽ là siêu thị mẫu để Trần Anh học tập và nhân rộng mô hình phong cách dịch vụ Nhật Bản ra toàn hệ thống trên cơ sở điều chỉnh cho phù hợp với văn hóa và hành vi tiêu dùng của người Việt.
Hiện nay, trong HĐQT của Trần Anh có 2 gương mặt khá dày dạn kinh nghiệm trong kinh doanh siêu thị điện máy tại Nhật Bản. Năm ngoái, khi được bầu vào HĐQT Trần Anh, ông Noguchi Atsushi cho biết, một trong những thành công trong việc phát triển hệ thống hiệu quả là việc đào tạo tốt các nhân viên mới và điều chỉnh tư duy công việc của họ.
Trong chiến lược mở rộng quy mô giai đoạn tới, Trần Anh tỏ ra có tiềm lực hơn nhiều so với cách đây 2 năm. Thời kỳ 2013 -2014, ý đồ phủ sóng của đại gia điện máy cũng đã khá rõ ràng, nhưng chưa đạt được mục tiêu lợi nhuận trong ngắn hạn. Còn từ năm 2015, các siêu thị mở giai đoạn 2 năm trước đã bắt đầu cho “thu hoạch” tốt, tạo nền tảng cho đại gia này tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu tiếp tục phủ sóng, chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn tiếp theo.
Về kết quả kinh doanh, quý III/2015, lần đầu tiên Trần Anh công bố đã hết “dớp” bị lỗ quý III sau 2 quý III liên tiếp (năm 2013 và 2014) báo lỗ. Cụ thể, trong quý III/2015, doanh thu thuần của Trần Anh đạt 801 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 45% so với cùng kỳ năm 2014. Sau khi trừ hết các chi phí phát sinh, Trần Anh báo lãi 1,34 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2014 lỗ ròng 8,44 tỷ đồng.
Việc hết “dớp” lỗ quý III cũng đã có ý nghĩa khá quan trọng trong kết quả kinh doanh cả năm 2015 của đại gia điện máy, với doanh thu đạt 3.323 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2014 và lợi nhuận sau thuế 14,6 tỷ đồng, gấp 3,7 lần con số thực hiện năm 2014 và đạt 187% so với kế hoạch đề ra.
Tuy vậy, nếu nhìn kết quả kinh doanh của Trần Anh từng thời kỳ, có thể thấy mức lợi nhuận chưa được duy trì ổn định. Chẳng hạn, quý IV/2015, lợi nhuận sau thuế quý IV của Trần Anh vẫn giảm sâu 66% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 2,6 tỷ đồng.

-
Văn Phú đồng hành cùng giải Pickleball CAND 2025: Gắn kết thể thao, lan tỏa giá trị vị nhân sinh
-
IHG Hotels & Resorts sẽ mở thêm 22 khách sạn nữa tại Việt Nam
-
Quy định thuế, hoá đơn thay đổi: Chủ quán ăn uống cần chuẩn bị gì để thích ứng
-
Imexpharm đạt 1.227 tỷ đồng doanh thu thuần trong 6 tháng đầu 2025, tăng 22%
-
Hòa Phát khởi công nhà máy ray thép; VinSpeed tăng vốn; CMC đầu tư trung tâm dữ liệu -
Bayer Việt Nam chinh phục Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững 2025 bằng các sáng kiến vì cộng đồng -
Nhận diện thách thức tăng trưởng 6 tháng cuối năm -
Áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đối với hóa chất -
Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu -
Trang mới của FPT Telecom -
Triển khai chính sách ưu đãi về thuế mới cho ô tô điện và một số mặt hàng
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam