-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
Mặc dù đã có một năm 2015 tăng tốc khá nhanh về số lượng siêu thị, nhưng đại gia bán lẻ điện máy miền Bắc tỏ ra chưa hài lòng với độ phủ sóng hiện tại. Trong kế hoạch mở rộng quy mô trong năm 2016 vừa tiết lộ, Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (mã TAG, sàn HNX) cho biết sẽ tiếp tục mở đồng loạt thêm 10 - 12 điểm bán. Nếu như kế hoạch này được thực thi, số lượng các điểm bán mở mới trong năm 2016 của Trần Anh sẽ còn nhiều hơn so với năm 2015.
Năm 2015, đại gia điện máy này đã mở bán thành công 9 siêu thị điện máy tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, nâng tổng số siêu thị trong hệ thống lên con số 22. Với con số này, Trần Anh đã trở thành một trong những doanh nghiệp điện máy có quy mô lớn nhất miền Bắc.
Động thái mở rộng số lượng siêu thị của Trần Anh thời gian gần đây có nhiều điểm khác biệt so với 2 năm trước. Giai đoạn 2013 - 2014, Trần Anh cũng bung ra hàng loạt siêu thị mới, nhưng các siêu thị mở giai đoạn này có quy mô khá khiêm tốn, chỉ hạn chế trong phạm vi trên dưới 1.500 m2, thậm chí nhỏ hơn cả các siêu thị đã mở thời kỳ năm 2012 trở về trước.
Trái lại, từ năm 2015 tới nay, Trần Anh đang tăng quy mô các siêu thị mới. Siêu thị khủng nhất mà Trần Anh trình làng năm 2015 là Trần Anh Vĩnh Phúc với diện tích 6.000 m2. Các siêu thị khác được ra mắt thời điểm cuối 2015 đều có diện tích khá lớn như Siêu thị Trần Anh Thái Bình có diện tích 3.500 m2, Siêu thị Trần Anh Thanh Hóa 4.000 m2, Siêu thị Trần Anh Hà Nam 3.500 m2, Siêu thị Trần Anh Đông Anh 3.500 m2, Siêu thị Trần Anh Hải Phòng 2 là 3.000 m2...
Ngoài việc tăng quy mô siêu thị, Trần Anh cũng có sự thay đổi phong cách với việc đưa mô hình siêu thị điện máy Nhật Bản vào thử nghiệm. Hiện tại, Siêu thị Trần Anh AEON Long Biên đang thử nghiệm mô hình của đối tác chiến lược Nojima Nhật Bản. Đây sẽ là siêu thị mẫu để Trần Anh học tập và nhân rộng mô hình phong cách dịch vụ Nhật Bản ra toàn hệ thống trên cơ sở điều chỉnh cho phù hợp với văn hóa và hành vi tiêu dùng của người Việt.
Hiện nay, trong HĐQT của Trần Anh có 2 gương mặt khá dày dạn kinh nghiệm trong kinh doanh siêu thị điện máy tại Nhật Bản. Năm ngoái, khi được bầu vào HĐQT Trần Anh, ông Noguchi Atsushi cho biết, một trong những thành công trong việc phát triển hệ thống hiệu quả là việc đào tạo tốt các nhân viên mới và điều chỉnh tư duy công việc của họ.
Trong chiến lược mở rộng quy mô giai đoạn tới, Trần Anh tỏ ra có tiềm lực hơn nhiều so với cách đây 2 năm. Thời kỳ 2013 -2014, ý đồ phủ sóng của đại gia điện máy cũng đã khá rõ ràng, nhưng chưa đạt được mục tiêu lợi nhuận trong ngắn hạn. Còn từ năm 2015, các siêu thị mở giai đoạn 2 năm trước đã bắt đầu cho “thu hoạch” tốt, tạo nền tảng cho đại gia này tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu tiếp tục phủ sóng, chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn tiếp theo.
Về kết quả kinh doanh, quý III/2015, lần đầu tiên Trần Anh công bố đã hết “dớp” bị lỗ quý III sau 2 quý III liên tiếp (năm 2013 và 2014) báo lỗ. Cụ thể, trong quý III/2015, doanh thu thuần của Trần Anh đạt 801 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 45% so với cùng kỳ năm 2014. Sau khi trừ hết các chi phí phát sinh, Trần Anh báo lãi 1,34 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2014 lỗ ròng 8,44 tỷ đồng.
Việc hết “dớp” lỗ quý III cũng đã có ý nghĩa khá quan trọng trong kết quả kinh doanh cả năm 2015 của đại gia điện máy, với doanh thu đạt 3.323 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2014 và lợi nhuận sau thuế 14,6 tỷ đồng, gấp 3,7 lần con số thực hiện năm 2014 và đạt 187% so với kế hoạch đề ra.
Tuy vậy, nếu nhìn kết quả kinh doanh của Trần Anh từng thời kỳ, có thể thấy mức lợi nhuận chưa được duy trì ổn định. Chẳng hạn, quý IV/2015, lợi nhuận sau thuế quý IV của Trần Anh vẫn giảm sâu 66% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 2,6 tỷ đồng.
-
Cần tăng quyền tự chủ, tự quyết của doanh nghiệp nhà nước -
Doanh nghiệp muốn tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công thương nói cần lộ trình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn
-
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu