Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Trần Hoàng Châu, nhà sáng lập, Giám đốc sáng tạo Chautfifth: “Làn gió mới” trên thị trường túi xách Việt Nam
Nhung Bùi - 16/11/2023 10:03
 
Không dành nhiều chi phí cho marketing, Trần Hoàng Châu tạo dựng chỗ đứng cho thương hiệu túi xách Chautfifth bằng những thiết kế độc đáo, mới lạ, đáp ứng đúng xu hướng của giới trẻ.
.
Trần Hoàng Châu, nhà sáng lập, Giám đốc sáng tạo Chautfifth.

Khẳng định thương hiệu bằng thiết kế độc đáo

Trình làng thương hiệu túi xách Chautfifth vào tháng 5/2022, vận hành start-up chưa đầy 2 năm, nhưng những kết quả mà nhà sáng lập Trần Hoàng Châu đạt được khiến nhiều người bất ngờ. Trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh số bán hàng của Chautfifth đạt 19,2 tỷ đồng. Dự kiến, mức doanh thu 30 tỷ đồng cho cả năm 2023 hoàn toàn “trong tầm tay”.

Trên nền tảng TikTok, người xem có thể tìm thấy hàng loạt video chia sẻ cảm nghĩ, đánh giá về những chiếc túi mang thương hiệu Chautfifth; trong đó, có những video đạt hàng triệu view mà không cần KOL (người có sức ảnh hưởng) quảng cáo.

“Mọi người nghĩ chúng tôi dành nhiều chi phí cho hoạt động quảng bá sản phẩm và marketing, nhưng thực tế không phải vậy”, Hoàng Châu chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư.

Túi xách Chautfifth gây ấn tượng bằng dãy số từ 1 đến 10 in phía bên ngoài, trong đó số 5 đại diện thương hiệu quay ngược lại, với ý nghĩa nhắc nhở đội ngũ luôn cố gắng “tư duy ngược” hay tìm cách dung hòa những thứ đối lập để mang đến điều mới mẻ cho khách hàng.

Chautfifth tìm chỗ đứng thông qua thiết kế độc đáo. Hiện Chautfifth đã có 11 bộ sưu tập túi xách với các mẫu thiết kế lạ mắt như túi hình bông hoa, con thuyền, hoặc dáng con bướm… Phần logo Chautfifth được may chìm vào bên trong, chứ không phô bày ra ngoài như cách nhiều thương hiệu túi xách khác đang làm.

Túi xách Chautfifth gây ấn tượng bằng dãy số từ 1 đến 10 in phía bên ngoài, trong đó số 5 đại diện thương hiệu quay ngược lại, với ý nghĩa nhắc nhở đội ngũ luôn cố gắng “tư duy ngược” hay tìm cách dung hòa những thứ đối lập để mang đến điều mới mẻ cho khách hàng. Thương hiệu “Chautfifth” được ghép từ tên của nhà sáng lập và “fifth” - gắn với số 5, một phần cũng bởi ý nghĩa như vậy.

Với giá bán từ 895 ngàn đồng đến gần 1,4 triệu đồng/sản phẩm, Hoàng Châu xác định, thương hiệu Chautfifth hướng đến những khách hàng cuối thế hệ millenials  (những người sinh từ sau năm 1990) và Gen Z (những người sinh từ năm 1995 đến 2012). Đó là những cá nhân thích sự khác biệt, mới mẻ, có hiểu biết về thương hiệu cũng như mẫu túi xách mà họ lựa chọn.

Chautfifh đang có 2 cửa hàng tại TP.HCM và 1 cửa hàng tại Hà Nội, nhưng nhà sáng lập cho biết, họ không hướng đến mở rộng theo chuỗi. Cửa hàng chỉ là nơi mang lại cho người tiêu dùng cơ hội trải nghiệm trực tiếp sản phẩm trước khi ra quyết định, còn kênh bán hàng chính của thương hiệu là các kênh online như website, TikTok, Shopee, Facebook…

Tinh thần “thép” khi khởi nghiệp

Trần Hoàng Châu (sinh năm 1991) là nhà sáng lập duy nhất, đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo của Chautfifth. Cô ví Chautfifth như đứa con tinh thần mà mình đã dành nhiều thời gian, công sức để theo đuổi. Ngoài giải quyết các công việc liên quan đến vận hành kinh doanh, Hoàng Châu dành toàn bộ thời gian để tập trung suy nghĩ về chiến lược và sáng tạo các mẫu thiết kế mới. “Ý tưởng đến đột xuất lắm, có những khi 1 hoặc 2 giờ sáng, chợt nảy ra ý tưởng, tôi lại ngồi dậy để cố gắng hoàn thiện”, Hoàng Châu bộc bạch.

Dù phải xử lý khối lượng công việc đồ sộ, nhưng Hoàng Châu chưa bao giờ rơi vào tình trạng stress. Cô luôn duy trì năng lượng tích cực để đưa ra những quyết định chính xác, đồng thời có thể truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho hơn 20 nhân viên.

“Kỹ năng kinh doanh là điều kiện cần để khởi sự một doanh nghiệp. Nhưng muốn đi đường dài, nhà sáng lập cần xây dựng tinh thần thép, bình tĩnh và tỉnh táo”, nhà sáng lập Chautfifth nhấn mạnh.

Tất nhiên, tinh thần “thép” không phải tự nhiên mà có. Với Hoàng Châu, bản lĩnh này đã được rèn luyện qua quá trình làm việc trong lĩnh vực sales, marketing tại nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau, từ tiêu dùng nhanh cho đến bán lẻ. Đây cũng là giai đoạn nhà sáng lập tích lũy cho mình nền tảng vững chắc về tài chính, để biết cách quản lý, phân bố tiền bạc hiệu quả.

Trần Hoàng Châu chia sẻ, Chautfifth giúp cô phát huy niềm đam mê kinh doanh và những kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được. Hoàng Châu chọn làm túi xách, vì túi xách thì ai cũng dùng được. “Khi mới kinh doanh, tôi xác định phải chọn sản phẩm càng đơn giản càng tốt”, Châu nói.

Trước khi công bố thương hiệu Chautfifth, Hoàng Châu dành khoảng 1 năm để tìm hiểu xu hướng trên thị trường túi xách, dùng thử sản phẫm mẫu để kiểm nghiệm độ bền, sau đó lựa chọn hợp tác với các xưởng uy tín để sản xuất hàng loạt. Chautfifth không ra nhiều thiết kế, nhưng mỗi thiết kế đều được Hoàng Châu cân nhắc cẩn thận. Nhà sáng lập cũng tự mình đảm nhiệm toàn bộ công việc trong giai đoạn mới khởi nghiệp, từ thiết kế, vận hành website cho đến chụp ảnh sản phẩm, bán hàng.

“Tôi không nhận mình là người làm trong ngành thời trang. Tôi làm kinh doanh, và túi xách chỉ là lựa chọn đến sau. Nếu không phải túi xách, tôi vẫn làm những sản phẩm khác như cách trên”, Trần Hoàng Châu tâm sự.

Nhà sáng lập tiết lộ, trong tương lai, Chautfifth sẽ mở rộng danh mục sản phẩm thêm giày, đồ nội thất. Thương hiệu cũng lên kế hoạch phát triển sang thị trường Thái Lan và Singapore vào năm 2024.

Lê Quang Song, nhà sáng lập TechX: Để lập trình không còn khô khan, nhàm chán
Bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phương pháp game hóa mô hình, TechX tạo ra bản đồ học tập theo hướng cá nhân hóa cho từng học viên trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư