Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trần lãi suất giảm, tín dụng nhúc nhắc tăng từ đầu tháng 3
Hà Tâm - 17/03/2014 16:10
 
Bắt đầu từ ngày mai, 18/3, trần lãi suất huy động tiền đồng ngắn hạn chỉ  còn 6%/năm, trong khi lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên sắp tới chỉ còn 7%/năm. Tín dụng đến 13/3 vẫn tăng trưởng âm nhưng từ đầu tháng 3 đã nhúc nhắc tăng trở lại. Duy trì chênh lệch cao, nhà băng muốn bù đắp lợi nhuận
Trần lãi suất giảm, tín dụng nhúc nhắc tăng từ đầu tháng 3
Lãi suất giảm liên tục gần đây song tín dụng vẫn tăng trưởng âm

Chiều 17/3, NHNN tổ chức họp báo thường kỳ tháng 3 với thông tin quan trọng nhất là công bố giảm các lãi suất điều hành chủ chốt.

Cụ thể, từ ngày mai (18/3), lãi suất tái cấp vốn giảm từ 7% xuống 6,5%/năm; Lãi suất tái chiết khấu giảm từ 5% xuống 4,5%/năm; Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ 8% xuống 7,5%/năm; Trần lãi suất huy động VND các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7% xuống 6%/năm.

Lãi suất huy động USD cũng giảm. Cụ thể, trần lãi suất huy động USD của cá nhân giảm từ 1,25% xuống 1%/năm. Lãi suất huy động USD đối với các doanh nghiệp, tổ chức giữ nguyên tại 0,25%/năm.

Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên tiếp tục do các tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Về lãi suất cho vay, NHNN không áp dụng trần lãi suất cho vay nói chung mà vẫn chỉ áp dụng trần lãi suất cho vay với 5 lĩnh vực ưu tiên. Theo đó, tương ứng với mức giảm trần lãi suất huy động, từ 15/3, trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm; riêng của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô với những lĩnh vực này giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm.
Tuy nhiên, thời gian tới, với một số lĩnh vực ưu tiên như cho vay các doanh nghiệp thực hiện thu mua tạm trữ vụ Đông Xuân 2014, cho vay các chương trình thí điểm các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp... có thể giảm xuống còn 7- 7.5%/năm.

Cũng tại buổi họp chiều nay, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ NHNN cho biết, tín dụng tính đến 13/3 vẫn tăng trưởng âm 1,05% so với cuối anưm 2013. Tuy nhiên, nếu tính từ đầu tháng 3 tới nay thì tín dụng dã tăng 0,13% sau hai tháng giảm liên tục trước đó.

Đại diện NHNN khẳng định, từ đầu năm tới nay, NHNN đã tích cực triển khai các giải pháp tiền tệ, tín dụng theo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, đảm bảo thanh khoản tốt. Đến 13/3/2014, tổng phương tiện thanh toán toàn hệ thống tăng 2,96% so với cuối 2013. Huy động vốn tăng cao sau Tết, hiện đã tăng 1,92% so với cuối 2013, trong đó huy động VND tăng 2,23%, huy động ngoại tệ giảm 0,09%, phù hợp với chủ trương chống USD hóa.

Trong hơn 2 tháng đầu năm, NHNN mua được lượng ngoại tệ lớn, chứng tỏ cung cầu ngoại tệ cao và niềm tin vào đồng Việt Nam tăng lên.

Tín dụng tăng trưởng chậm chạp song đại diện NHNN khẳng định, năm nay NHNN vẫn giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 12-14%.

Chưa thể bỏ trần lãi suất vì nhiều ngân hàng đói vốn
 Chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực cho rằng, hiện vẫn còn một số ngân hàng yếu kém, có nhu cầu huy động vốn giá cao, nên chưa thể bỏ trần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư