
-
Ninh Bình cấm tàu thuyền ra khơi, khẩn trương ứng phó bão số 5 (Kajiki)
-
Tách để điều tra hoạt động tín dụng trong vụ bán trộm nền Khu dân cư Sông Đà
-
Vụ "bán trộm" thế chấp nền Dự án Khu dân cư Sông Đà: Đề nghị án chung thân với cựu Chủ tịch Công ty Đại Hải
-
Dự án đường 740 m làm hơn 8 năm chưa xong: Lãnh đạo Đà Nẵng nhận khuyết điểm
-
Tiếp tục chi trả đợt 3 tiền bà Trương Mỹ Lan bồi hoàn cho trái chủ -
“Xẻ thịt” đất rừng phòng hộ, hàng loạt cán bộ hầu tòa
Trước những tranh cãi về quyền hạn xử phạt của Thanh tra giao thông, Chánh Thanh tra giao thông - Bộ GTVT khẳng định, quy định của Luật Giao thông đường bộ cho phép lực lượng Thanh tra dừng phương tiện giao thông vi phạm.
Trước đó, dư luận xã hội xôn xao việc Cảnh sát giao thông TP Hải Phòng lập biên bản Thanh tra giao thông Chi cục Quản lý đường bộ I.7 thuộc Cục Quản lý đường bộ 1 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong quá trình lực lượng Thanh tra này đang làm nhiệm vụ ghi hình các xe quá tải “vượt mặt” trạm tuần tra kiểm soát Quán Trữ, ngày 2/7.
Trả lời về việc xuất hiện tình trạng Thanh tra giao thông ra đường chặn xe, xử phạt thời gian gần đây, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) khẳng định: “Về nguyên tắc thanh tra giao thông xử lý về giao thông tĩnh. Thanh tra giao thông không có quyền ra đường chặn xe để xử phạt vi phạm”.
Về vấn đề này, ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết: “Tôi không có bình luận gì về phát ngôn của đại diện Bộ Công an. Tôi chỉ đề cập đến thẩm quyền, nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh tra giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật hiện hành”.
Một trạm kiểm soát tải trọng phương tiện của liên ngành Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông tại TPHCM
Ông Hà nêu: Điều 86 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định Thanh tra đường bộ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về giao thông đường bộ.
“Thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ; trường hợp cấp thiết, để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, được phép dừng phương tiện giao thông và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó” - ông Lê Thanh Hà dẫn chứng.
Ông Hà cho biết, các trường hợp Thanh tra giao thông được dừng phương tiện đường bộ theo Thông tư 02/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định tại Điều 15. Thanh tra viên, công chức thanh tra được phép dừng phương tiện đường bộ trong các trường hợp buộc chấm dứt hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 55 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Khi phát hiện phương tiện có các dấu hiệu theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 86 Luật Giao thông đường bộ, cụ thể: Vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ; Vượt khổ giới hạn cho phép của cầu, đường bộ; Xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường mà không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định; Đổ đất, vật liệu xây dựng, các phế liệu khác trái phép lên đường bộ hoặc vào hành lang an toàn đường bộ.


Liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng Thanh tra giao thông thực hiện kiểm soát tải trọng tại các Trạm kiểm tra tải trong xe lưu động, theo Quy chế phối hợp 12593/KHPH-BGTVT-BCA và Thông báo số 04/TB-BCA-V11 ngày 12/02/2015, theo đó lực lượng Cảnh sát giao thông chủ trì trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng Thanh tra giao thông có vai trò phối hợp.
Cũng về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng Thanh tra giao thông chủ trì thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải theo Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 07/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép; Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 03/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ tại các đầu mối xếp hàng hóa.
Ngoài ra, ông Hà cho biết nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác đã quy định rõ về thẩm quyền của lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

-
“Nhặt sạn” tại Dự án thành phần 2, Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Ninh Bình cấm tàu thuyền ra khơi, khẩn trương ứng phó bão số 5 (Kajiki)
-
Tách để điều tra hoạt động tín dụng trong vụ bán trộm nền Khu dân cư Sông Đà
-
Vụ "bán trộm" thế chấp nền Dự án Khu dân cư Sông Đà: Đề nghị án chung thân với cựu Chủ tịch Công ty Đại Hải
-
Dự án đường 740 m làm hơn 8 năm chưa xong: Lãnh đạo Đà Nẵng nhận khuyết điểm -
Tiếp tục chi trả đợt 3 tiền bà Trương Mỹ Lan bồi hoàn cho trái chủ -
“Xẻ thịt” đất rừng phòng hộ, hàng loạt cán bộ hầu tòa -
Lừa bán “suất ngoại giao” nhà ở xã hội, chiếm đoạt tiền của người mua nhà -
Thủ đoạn lừa đảo nộp phạt qua cổng dịch vụ công quốc gia và khuyến cáo người dân -
Bắt quản lý cấp cao người Việt trong tổ chức lừa đảo tại Campuchia -
"Cuộc chiến" chống thực phẩm bẩn tại TP.HCM đối mặt thách thức lớn
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu