-
Lừa góp vốn bán vé máy bay “giải cứu”, chiếm đoạt hơn 51 tỷ đồng -
Quảng Nam: Chuyển vụ việc sai phạm liên quan đến Công ty AIC sang cơ quan điều tra -
“Siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành mong "thoát" án chung thân -
Vụ Vạn Thịnh Phát: SCB đề nghị giao toàn bộ tài sản của bà Lan để khắc phục hậu quả -
Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng tiền gửi -
Cựu trưởng ban kiểm soát SCB cảm ơn Viện kiểm sát vì "đánh giá đúng vai trò" trong vụ án
Trước những tranh cãi về quyền hạn xử phạt của Thanh tra giao thông, Chánh Thanh tra giao thông - Bộ GTVT khẳng định, quy định của Luật Giao thông đường bộ cho phép lực lượng Thanh tra dừng phương tiện giao thông vi phạm.
Trước đó, dư luận xã hội xôn xao việc Cảnh sát giao thông TP Hải Phòng lập biên bản Thanh tra giao thông Chi cục Quản lý đường bộ I.7 thuộc Cục Quản lý đường bộ 1 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong quá trình lực lượng Thanh tra này đang làm nhiệm vụ ghi hình các xe quá tải “vượt mặt” trạm tuần tra kiểm soát Quán Trữ, ngày 2/7.
Trả lời về việc xuất hiện tình trạng Thanh tra giao thông ra đường chặn xe, xử phạt thời gian gần đây, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) khẳng định: “Về nguyên tắc thanh tra giao thông xử lý về giao thông tĩnh. Thanh tra giao thông không có quyền ra đường chặn xe để xử phạt vi phạm”.
Về vấn đề này, ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết: “Tôi không có bình luận gì về phát ngôn của đại diện Bộ Công an. Tôi chỉ đề cập đến thẩm quyền, nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh tra giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật hiện hành”.
Một trạm kiểm soát tải trọng phương tiện của liên ngành Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông tại TPHCM
Ông Hà nêu: Điều 86 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định Thanh tra đường bộ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về giao thông đường bộ.
“Thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ; trường hợp cấp thiết, để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, được phép dừng phương tiện giao thông và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó” - ông Lê Thanh Hà dẫn chứng.
Ông Hà cho biết, các trường hợp Thanh tra giao thông được dừng phương tiện đường bộ theo Thông tư 02/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định tại Điều 15. Thanh tra viên, công chức thanh tra được phép dừng phương tiện đường bộ trong các trường hợp buộc chấm dứt hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 55 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Khi phát hiện phương tiện có các dấu hiệu theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 86 Luật Giao thông đường bộ, cụ thể: Vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ; Vượt khổ giới hạn cho phép của cầu, đường bộ; Xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường mà không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định; Đổ đất, vật liệu xây dựng, các phế liệu khác trái phép lên đường bộ hoặc vào hành lang an toàn đường bộ.
Liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng Thanh tra giao thông thực hiện kiểm soát tải trọng tại các Trạm kiểm tra tải trong xe lưu động, theo Quy chế phối hợp 12593/KHPH-BGTVT-BCA và Thông báo số 04/TB-BCA-V11 ngày 12/02/2015, theo đó lực lượng Cảnh sát giao thông chủ trì trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng Thanh tra giao thông có vai trò phối hợp.
Cũng về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng Thanh tra giao thông chủ trì thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải theo Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 07/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép; Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 03/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ tại các đầu mối xếp hàng hóa.
Ngoài ra, ông Hà cho biết nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác đã quy định rõ về thẩm quyền của lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
-
Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng tiền gửi -
Cựu trưởng ban kiểm soát SCB cảm ơn Viện kiểm sát vì "đánh giá đúng vai trò" trong vụ án -
Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á hầu tòa trong vụ án cho vay trái quy định -
Những chiêu lừa đảo trực tuyến mới mà người dân cần cảnh giác -
Viện Kiểm sát không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành -
Quảng Bình: Chuyển hồ sơ sang công an vụ cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi giả -
Bắt Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và cựu Bí thư Quảng Ngãi
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3 -
2 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
3 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
4 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
5 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
- Chương trình Doanh nghiệp và Tiêu dùng ngày càng thu hút khán giả
- Giám đốc sáng tạo của The Circle - người "tiếp lửa" cho những thương hiệu lớn tại Việt Nam
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC