Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tránh mua đuổi giá
- 03/12/2006 00:00
 
Tuy đánh giá cao khả năng tiếp tục tăng điểm của VN-Index, nhưng các CTCK cũng cảnh báo NĐT lướt sóng tránh mua đuổi giá cao.
TIN LIÊN QUAN

Nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày ¾.

Nghiêng nhiều về khả năng tiếp tục tăng điểm

(CTCK FLC - FLCS)

Sau khi có sự tăng điểm khá tốt vào giờ sáng, buổi chiều ngày 2/4, đà bán ra mạnh hơn đã diễn ra trên cả 2 sàn làm cho sàn HOSE hãm bớt sự tăng giá và sàn Hà Nội quay đầu giảm điểm. Điều này có thể làm cho thị trường giảm nhẹ trong nửa đầu phiên tới, tuy vậy, diễn biến này không đủ mạnh để làm thị trường giảm điểm ngắn hạn.

Sự đầu cơ tăng giá của các cổ phiếu lớn trên sàn HOSE nhiều khả năng còn tiếp tục, do vậy xu thế trung hạn của VN-Index nghiêng nhiều về khả năng tiếp tục tăng điểm.

Tuy được hưởng lợi về mặt tâm lý khi VN-Index tăng điểm, nhưng HNX-Index nhiều khả năng chỉ có diễn biến tăng giá nhẹ sau đó đi ngang. Vùng kháng cự mạnh của chỉ số HNX nằm tại khu vực 63 điểm.

Tích lũy để bứt phá

(CTCK ACB - ACBS)

Sự hưng phấn của nhà đầu tư đẩy VN-Index tăng vọt ngay sau khi mở cửa. Tuy nhiên, áp lực bán tăng dần khiến chỉ số này giảm tốc bất ngờ đảo chiều khá mạnh vào cuối phiên.

Cây nến Shooting Star hình thành cùng khối lượng giao dịch lớn cho thấy đà tăng của VN-Index có thể mất đi trong một vài phiên tới. Chỉ số này có thể đi ngang tích lũy hoặc điều chỉnh giảm về hỗ trợ 498-500. Sau giai đoạn tích lũy ngắn, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự 530-550.

Trong ngắn hạn, việc chỉ báo RSI(14) không hình thành đỉnh cao tương ứng với đỉnh cao mới của VN-Index là dấu hiệu tiêu cực đáng chú ý. Tuy nhiên, đây không được xem là tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy.

Đà tăng của VN-Index tiếp tục giữ HNX-Index trên tham chiếu trong phần lớn thời gian. Tuy nhiên, khi VN-Index bất ngờ đảo chiều vào gần cuối phiên cũng là lúc áp lực bán tăng mạnh hơn với HNX-Index.

Mức giảm phiên ngày 2/4 dù khá nhỏ so với mức tăng của phiên trước đó, nhưng việc khối lượng tăng là dấu hiệu tiêu cực mà chúng tôi không mong đợi. Nói cách khác, bên bán có thể vẫn đang kiểm soát thị trường.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 63,3. Ngược lại, chỉ số này có thể quay về hỗ trợ 59 một lần nữa. Hiện chúng tôi không thiên về khả năng nào.

Trong ngắn hạn, HNX-Index có thể dao động ngang trong vùng 59-63,3.

Có thể cân nhắc tham gia thị trường

(CTCK FPT - FPTS)

Diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu VN30 vẫn đang là cảm hứng cho thị trường và tạo hiệu ứng lan tỏa đến những cổ phiếu còn lại. Vì vậy, sàn HOSE đang thu hút được sự chú ý của dòng tiền và giao dịch ổn định hơn sàn HNX trong thời gian qua, việc mua ròng liên tục của khối ngoại cũng ủng hộ xu thế này.

Thông tin mà nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi là dự án VAMC đang bỏ ngỏ. Vừa qua Chính phủ vẫn chưa chính thức thông qua vì nhiều vấn đề cần làm rõ thêm. Có thể thấy, mặc dù thiếu thông tin hỗ trợ, nhưng thị trường đã vận động tích cực hơn, chỉ số VN-Index sau khi vượt qua ngưỡng 500 đã tạo tâm lý tốt cho nhà đầu tư, kéo dòng tiền đầu cơ dần trở lại. Trong những phiên giao dịch tới, nếu diễn biến này cùng thanh khoản tiếp tục được duy trì, nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình, tránh trường hợp mua đuổi trong phiên và ưu tiên các cổ phiếu trong VN30.

Khả năng xuất hiện Pull-back

(CTCK MB - MBS)

VN-Index có phiên thứ 2 đóng cửa giữ trên mức 500 điểm cùng với khối lượng giao dịch tăng mạnh. Đây là tín hiệu giúp khẳng định khả năng bứt phá thành công của VN-Index. Tuy nhiên, chỉ số đang xuất hiện tín hiệu đảo chiều cùng tín hiệu mua quá mức trong ngắn hạn. Điều này dẫn đến khả năng xuất hiện Pull-back (giảm ngắn hạn) thử lại vùng 492-500.

Hiện tượng Pull-back xảy ra là cơ hội tốt để vào thị trường trong xu hướng tăng. Do đó, các nhà đầu tư nên theo dõi sát thị trường để có thể nắm bắt được cơ hội.

Quan sát thanh khoản

(CTCK BIDV - BSC)

Đà tăng của thị trường đã có dấu hiệu giảm tốc, đặc biệt trong phiên giao dịch buổi chiều. Nhóm bluechip vẫn đóng vai trò chủ đạo dẫn dắt thị trường mặc dù đã xuất hiện sự phân hóa rõ nét hơn, trụ cột cho sàn HOSE phiên 2/4 là các mã BVH, HSG, MSN và CTG. Đáng chú ý nhiều mã bluehchip còn có thêm sự hỗ trợ mạnh của khối ngoại thông qua cả giao dịch khớp lệnh lẫn thỏa thuận. Trong khi đó, sàn HNX giao dịch yếu hơn hẳn khi hầu hết các cổ phiếu chủ chốt trên HNX chốt phiên đều giảm nhẹ, thanh khoản toàn sàn cũng kém hơn.

Nếu trong giai đoạn tới, thị trường có điều chỉnh (thậm chí test lại vùng 500), nhưng khối lượng duy trì ở mức tốt (khoảng trên 45 triệu ở sàn HOSE) thì có thể xem xét giải ngân dần với kỳ vọng đủ 1 nhịp T+3. Thậm chí nếu có thông tin thực sự hỗ trợ được công bố thì có thể kỳ vọng 1 nhịp tăng cao hơn. Ngược lại nếu thị trường điều chỉnh nhưng khối lượng không tốt thì không nên giải ngân.

Chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chỉ số hai sàn diễn biến trái chiều với khối lượng được cải thiện nhẹ so với phiên trước. Tại sàn HOSE, các cổ phiếu có vốn hóa lớn như BVH, MSN hay DPM tiếp tục có diễn biến tích cực, đặc biệt CTG có giao dịch đột biến cả về thanh khoản và giá. Dù các cổ phiếu này đã giúp chỉ số VN-Index có những thời điểm tăng mạnh, nhưng sức lan tỏa đến các cổ phiếu đầu cơ chưa thực sự lớn.

Còn tại sàn HNX, dù tăng mạnh ở thời điểm cuối phiên 1/4, tuy nhiên mức độ hưng phấn và tự tin chỉ xuất hiện ở vài thời điểm trong phiên 2/4. Nhà đầu tư giữ sự thận trọng và theo dõi khá sát diễn biến bên sàn HSX. Ngay khi VN-Index có dấu hiệu chùng xuống, lực bán đã tăng mạnh khiến HNX-Index phải đóng cửa ở mức điểm thấp trong phiên.

Trong ngắn hạn, một số nhà đầu tư đang khá hưng phấn sau khi VN-Index vượt 500, tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, hiện động lực tăng điểm thị trường không còn nhiều. Xu thế tăng sẽ gặp nhiều thách thức. Hiện P/E ở hai sàn không còn quá hấp dẫn trong tương quan với các thị trường khác trong khu vực. P/E tại HNX và HOSE đang ở mức lần lượt là 15,9 và 14,3 lần, trong khi P/E của Shanghai Composite là 12,2, của SET Index Thái Lan là 17,7 và P/E của S&P 500 đang là 15,3 lần.

Trong thời gian qua, nhiều cổ phiếu cơ bản đã thu hút được dòng tiền, thiết lập mặt bằng giá mới và một số cổ phiếu thuộc nhóm này đang trở thành “sân chơi” của dòng tiền đầu cơ. Diễn biến này khiến tính hấp dẫn về giá trị cơ bản giảm, rủi ro từ biến động giá và cơ cấu dòng tiền không

ổn định lại tăng cao. Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư tránh mua đuổi bằng mọi giá và chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp.

Nhà đầu tư lướt sóng hạn chế mua đuổi giá

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Cầu vào khá mạnh và dàn trải khá đều trên thị trường khiến chỉ số tăng mạnh tiến gần ngưỡng kháng cự 515 điểm, lượng bán ra chủ yếu ở vùng giá cao và chỉ số lùi lại đà tăng vào cuối phiên. Cây nến ngày có dạng Shooting Star, tuy vậy cần cây nến xác nhận. Khối lượng giao dịch ở mức 66,37 triệu đơn vị, tăng mạnh 40,75 % so với phiên trước.

Chỉ số VN-Index có thêm kỷ lục mới cho chỉ số này, tính tích cực của thị trường vẫn còn, tuy vậy khả năng đà tăng có dấu hiệu chững lại ở quanh vùng 515 điểm theo sóng ngắn hạn. Chúng tôi cho rằng, chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại mốc 510-515 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Nhà đầu tư lướt sóng hạn chế mua đuổi theo giá cao vào phiên giao dịch kế tiếp và xem xét hạ tỷ trọng danh mục nếu không vượt qua mức cản nói trên.

Vẫn đang trong xu hướng tăng điểm ngắn hạn

(CTCK Maritime Bank - MSBS)

Thị trường có phiên biến động tăng giảm trái chiều về điểm số khá mạnh trên 2 sàn giao dịch với KLGD khá lớn trong phiên giao dịch 2/4. Chỉ số VN-Index tăng 3,62 điểm (0,72%) lên 509,43 điểm, HNX-Index giảm 0,42 điểm (0,68%) xuống 61,09 điểm.

Thanh khoản của thị trường sẽ vẫn duy trì ở mức cao khi dòng tiền đầu cơ được kích thích chảy vào thị trường. Chúng tôi cho rằng, thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng điểm ngắn hạn và việc phân hóa sẽ diễn ra khá sâu sắc giữa các nhóm cổ phiếu lớn, mid cap cơ bản. Nhà đầu tư nên tránh mua đuổi cổ phiếu và chỉ nên giao dịch ở 2 - 3 mã cổ phiếu tiềm năng nhất.

Tránh tranh mua ở nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Sau phiên giao dịch khá tích cực 1/4, giao dịch thị trường trở lại xu thế giằng co trong phiên 2/4. Trong khi VN-Index vẫn duy trì nhịp tăng điểm, HN-Index đảo chiều giảm điểm vào cuối phiên, trước áp lực giảm giá ở nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Điểm tích cực của phiên 2/4 là thanh khoản tiếp tục được cải thiện khá tốt trên cả 2 sàn.

Với sự tăng điểm luân phiên của nhóm trụ cột trên sàn HOSE, khả năng VNIndex chinh phục thành công mốc 510 điểm trong tuần này là khá cao. Tuy nhiên, quan sát diễn biến của sàn HNX có thể thấy tâm lý đầu cơ ngắn hạn, chấp nhận lợi nhuận thấp đang lên cao. Đây sẽ là yếu tố cản trở sự tăng điểm đồng thuận và bền vững của thị trường. Với bối cảnh này, chúng tôi cho rằng, NĐT chỉ nên lựa chọn giải ngân ở những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tránh tranh mua ở nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao.

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index là tăng giá

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)

Thị trường tiếp tục gia tăng sau khi vượt qua mức 500 điểm, có lúc chạm tới mức cao nhất 514,1 điểm trước khi áp lực chốt lời làm VN-Index tụt từ mức thấp nhất xuống đóng cửa tại 509,4 điểm, tăng 0,7%. Các nhà đầu tư có thể e ngại rằng thị trường có thể điều chỉnh giảm - chúng tôi cho rằng cách để bỏ qua những e ngại do các biến động nhiễu ngắn hạn diễn ra trong một vài phiên là tập trung nhìn vào xu hướng thị trường. Xu hướng ngắn hạn của VN-Index là tăng giá và các biến động nhiễu một vài phiên giảm không làm xu hướng này thay đổi.

Tuy nhiên, như nhận định của chúng tôi trong các bản tin gần đây, chúng tôi tiếp tục đánh giá rằng cơ hội chủ yếu chỉ tập trung ở các mã cơ bản tốt, có động lực của khối ngoại tập trung trên sàn HOSE. Khác với đợt tăng giá tháng 12/2012, khi mà "thủy triều nâng tất cả các con thuyền", đợt tăng giá này không diễn ra với tất cả các mã trên thị trường. Do đó, giao dịch trong giai đoạn hiện tại khó khăn với đa số các nhà đầu tư. Giai đoạn này, việc lựa chọn cổ phiếu là mấu chốt thành công cho danh mục.
Vẫn nên ưu tiên các cổ phiếu tốt về cơ bản

(CTCK Dầu khí - PSI)

Nhiều doanh nghiệp đã có nghị quyết họp ĐHCĐ, qua đó hé lộ kế hoạch kinh doanh năm 2013, tỷ lệ chi trả cổ tức. Đã có một số doanh nghiệp có tỷ lệ cổ tức dự kiến khá cao và hấp dẫn như DRC, ABT…

Một yếu tố rất đáng chú ý là phiên 2/4 có dấu hiệu chốt lời của dòng tiền trong nước, tuy nhiên khối ngoại đẩy mạnh vào ròng. Họ mua ròng gần 7 triệu đơn vị cổ phiếu trên HOSE, trong đó riêng CTG đã được mua ròng tới gần 2 triệu đơn vị. GAS, DPM và PET tiếp tục được khối ngoại mua ròng mạnh và diễn biến giá của nhóm này rất tích cực.

Một số dấu hiệu cho thấy dòng tiền ngắn hạn bắt đầu quay trở lại thị trường, thể hiện qua yếu tố thanh khoản và diến biến các cổ phiếu có hệ số beta cao. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng các cổ phiếu bluechips và vốn hóa lớn vẫn là nhóm vượt trội về sức tăng giá (GAS, BVH, CTG, PET, DPM, HPG, PPC, GMD…). Việc tăng mạnh giao dịch ròng của khối ngoại là tín hiệu tích cực và nếu tiếp diễn trong thời gian tới sẽ tác động rất lớn tới xu hướng thị trường. Nhà đầu tư nên tiếp tục tận dụng các phiên điều chỉnh, tận dụng các cơ hội giải ngân với mức giá hợp lý. Chúng tôi duy trì quan điểm cho rằng, vẫn nên ưu tiên các cổ phiếu tốt về cơ bản và nằm trong danh mục hiện hữu của các quĩ etfs lớn đang tham gia vào thị trường Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư