Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Traphaco: 50 năm tạo giá trị
Thủy Anh - 22/10/2022 10:00
 
Từ một xưởng dược bé nhỏ, nhưng luôn được hun đúc tinh thần tự cường, để vươn lên, Công ty cổ phần Traphaco đã trở thành cái tên top đầu ngành dược.
Sản xuất thuốc viên của Traphaco
Sản xuất thuốc viên của Traphaco

Từ khóa là Đổi mới

Tiền thân là một tổ sản xuất thuốc của Ty Y tế đường sắt, thành lập ngày 28/11/1972, những ngày đầu hoạt động của đơn vị chủ yếu là pha huyết thanh, chế thuốc bổ mắt cho công nhân ngành đường sắt.

Chủ động nâng mình lên bằng cách thành lập xí nghiệp, rồi tiên phong triển khai cổ phần hóa sau đó, đã giúp Traphaco thay đổi số phận của chính mình. Từ làm theo chỉ đạo, đến tự chủ, làm những gì thị trường cần, những sản phẩm người tiêu dùng có nhu cầu thực sự.

Từ thế hệ những lãnh đạo đầu tiên như bà Nguyễn Thị Tuyết, bà Vũ Thị Thuận, đến nay là ông Trần Túc Mã và các cộng sự, Traphaco luôn tìm kiếm những cách thức vận hành doanh nghiệp hiệu quả, có sản phẩm tốt và tạo ra giá trị mới cho khách hàng.

Bà Vũ Thị Thuận chia sẻ: “Những năm 2000, ngay sau cổ phần hóa, Traphaco đã xây dựng chiến lược tập trung phát triển Đông dược, phát huy nguồn dược liệu cổ truyền cũng như các phương thức quý của dân tộc nhưng phương thức sản xuất hiện đại bằng cách xây dựng nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, hình thức sản phẩm tiện dụng cho người dùng”.

Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Tottri... cùng hàng loạt sản phẩm có hiệu quả cao, được bào chế theo quy định nghiêm ngặt đã làm nên tên tuổi dẫn đầu của Traphaco trong ngành Đông dược Việt Nam.

Dự án GreenPlan “Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco” đã xây dựng được vùng nguyên liệu trên 36.300 ha trải dài trên 24 tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam. Việc phát triển vùng trồng dược liệu đã giúp bảo tồn nguồn gen cây thuốc, bảo vệ quỹ đất và đa dạng sinh học, không những thế còn tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân, thay đổi bộ mặt kinh tế địa phương.

Những tưởng Traphaco sẽ tự hài lòng với “ngôi vương” Đông dược. Nhưng không, năm 2021, giữa đại dịch Covid-19 bộn bề khó khăn, Traphaco đã gây tiếng vang trên thị trường khi công bố chiến lược “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 Đông dược - tập trung đầu tư phát triển ngoài Đông dược”. Việc bẻ lái thêm lĩnh vực mới ngay sau đó được thực thi quyết liệt, qua việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ sản phẩm mới với Daewoong, tập đoàn dược phẩm top 3 Hàn Quốc, qua việc tái cấu trúc Công ty bao gồm chia tách các mảng Đông dược, ngoài Đông dược, chia tách trình dược viên, tách phòng nghiên cứu phát triển…

Bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc Traphaco cho biết, chiến lược “sóng đôi” này mở ra không gian hoạt động mới cho doanh nghiệp, tạo động lực phấn đấu ở tất cả các bộ phận trong Công ty, thúc đẩy mảng Đông dược tiếp tục đi lên. Kết quả là, trong quý III năm nay, vốn là quý thấp điểm hàng năm, cả 2 mảng đều tăng trưởng vượt kế hoạch.

Kết quả 9 tháng đầu năm 2022, Công ty dự kiến ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 250 tỷ đồng, doanh thu đạt 1.830 tỷ đồng. Như vậy, Traphaco đã hoàn thành 78% kế hoạch về doanh thu và 87,4% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế.

Với đà như vậy, năm 2022, Traphaco chắc chắn sẽ vượt các chỉ tiêu 2 con số, thực hiện được mục tiêu tốc độ tăng trưởng kép đạt 15%/năm trong 3 năm tới.

Khát vọng thịnh vượng chung

Năm nay, Traphaco sẽ kỷ niệm 50 năm thành lập.

Về đích kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông giao sớm hơn so với dự kiến đã chứng minh năng lực và nội lực của Traphaco. Tự hào hơn, đây còn là minh chứng cho thấy chiến lược mới mà Traphaco dày công triển khai đang đi đúng hướng và hiệu quả.

Chiến lược phát triển bền vững mà Traphaco theo đuổi lâu nay được sự ủng hộ của các cổ đông. Ông Kim Dong Hyu, Phó tổng giám đốc Traphaco phụ trách ETC & SPKT cho biết, các cổ đông lớn của Traphaco, bao gồm nhóm cổ đông Hàn Quốc và SCIC luôn thống nhất quan điểm hỗ trợ và tạo thuận lợi cho Công ty phát triển.

Theo bà Đào Thúy Hà, với tư cách một cổ đông lớn, SCIC luôn đồng hành và hỗ trợ Traphaco phát huy tinh thần sáng tạo, hiệu quả trong công tác chỉ đạo vận hành hoạt động của Traphaco với mục tiêu chung là sự phát triển bền vững của Công ty, từ đó gia tăng tối đa lợi ích cho cổ đông, trong đó có cổ đông SCIC.

Bên cạnh mảng Đông dược, phát triển mạnh mảng tân dược, tạo ra nhiều động lực mới với người lao động Traphaco, cả về vị trí việc làm, thu nhập và các chế độ đãi ngộ khác. Mặt khác, khi Traphaco có thể đem đến nhiều giải pháp chữa bệnh cho người Việt, với giá cả phù hợp và chất lượng quốc tế, cũng là cách phụng sự xã hội mà những công ty dược lớn trên thế giới có thể thực hiện.

Tăng trưởng tốt trở thành nền tảng bền vững giúp Traphaco chia sẻ lợi ích dài hạn với các bên liên quan, bao gồm người lao động, đối tác, cổ đông và cộng đồng xã hội; triển khai nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc nhóm người yếu thế...

Chia sẻ lợi ích bền vững, lan tỏa hạnh phúc đã, đang và luôn là mục đích của mọi hoạt động mà Traphaco triển khai, đóng góp vào thịnh vượng chung của đất nước.

Dược phẩm Traphaco: Lợi nhuận tăng nhờ nhập nguyên liệu trước khi bão giá, chia cổ tức 30%
Linh hoạt nhập khẩu nguyên liệu trước thời điểm giá tăng vọt giúp Traphaco không gặp cú sốc giá đầu vào như nhiều công ty dược khác, trở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư