Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 03 tháng 10 năm 2024,
Trên 300.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Bến Tre
Huy Tự - 03/10/2024 12:47
 
Sáng 3/10/2024, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 được tổ chức, thu hút hơn 500 doanh nghiệp, nhà đầu tư, tập đoàn, các tổ chức kinh tế, cơ quan ngoại giao trong và ngoài nước tham dự.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 có chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững”. Với khát vọng và quan điểm phát triển “dựa vào nội lực là nền tảng, cơ bản lâu dài và ngoại lực là quan trọng, đột phá”, Bến Tre đã xây dựng hoàn thành Quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399 ngày 17/11/2023.

Đây là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông với điểm nhấn là Tuyến đường bộ ven biển. Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc kết nối giao thông liên hoàn từ TP.HCM - Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu, thuộc Quy hoạch mạng lưới đường bộ và Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Điểm nhấn tiếp theo thể hiện khát vọng phát triển, tầm nhìn chiến lược là Khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000 ha để mở rộng không gian phát triển và phát triển mạnh kinh tế biển với các đột phá về công nghiệp; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản công nghệ cao; kinh tế hàng hải (vận tải biển, logistics); dịch vụ, du lịch và đô thị xanh... Qua đó, tạo nền tảng để đến năm 2050, Bến Tre đạt được mục tiêu là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống. Quy hoạch tỉnh cũng là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định lựa chọn đầu tư, phát triển tại Bến Tre.

Với quyết tâm cao nhất trong hiện thực hóa những mục tiêu phát triển của mình, tỉnh Bến Tre đã không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp yên tâm đầu tư và triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh.

Từ sự quyết tâm đó, trong những năm qua Bến Tre đã thành công trong việc cải thiện chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cụ thể là Chỉ số PCI của tỉnh năm 2023 tăng 6 bậc so với năm 2022 (từ hạng 13 năm 2022 lên hạng 7) và xếp vị trí thứ 3/13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Nhiều chính sách hỗ trợ, mời gọi đầu tư, tỉnh cũng đã tập trung cải cách mạnh mẽ, toàn diện thủ tục hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đến với tỉnh Bến Tre. Qua đó, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã lựa chọn Bến Tre để “làm tổ”, đồng hành, cùng nhau phát triển, thịnh vượng và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo định hướng Hội nghị.

Phát biểu định hướng Hội nghị, Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Binh nhấn mạnh, đây là cơ hội tốt để Bến Tre thu hút các nguồn lực, đột phá vươn lên, phát huy tiềm năng thế mạnh với định hướng phát triển về hướng Đông, nhất là nắm bắt tư duy, tầm nhìn, không gian phát triển mới, các cơ hội, dự án cụ thể từ Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt, qua đó huy động các nguồn lực to lớn thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của Bến Tre, đưa Bến Tre vươn lên là tỉnh khá của khu vực và cả nước.

Xác định doanh nghiệp là động lực quan trọng trong phát triển, Chính phủ và cả hệ thống chính trị các địa phương luôn thống nhất quan điểm xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành theo hướng minh bạch, kiến tạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp/nhà đầu tư trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật. Mong muốn được các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu, tiếp cận trực tiếp với các dự án đầu tư tiềm năng mà tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư, cũng như nắm rõ những tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Bến Tre dành cho các nhà đầu tư, cùng đồng hành và phát triển vì sự phồn vinh và thịnh vượng của tỉnh Bến Tre và cả khu vực ĐBSCL.

Bến Tre phải nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, đổi mới nhận thức, tư duy, phương pháp, cách tiếp cận; thực hiện tốt các trọng tâm: bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; tổ chức triển khai hiệu quả Quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành….

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến (phải) và Chủ tịch UBND tỉnh trao biên bản thỏa thuận hợp tác cho ông Trương Đình Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Ngân Tín.
Trên 300.000 tỷ đồng được các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước cam kết đầu tư vào Bến Tre

Dịp này, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược (MOU) với 20 nhà đầu tư chiến lược và trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án. Đây là cơ sở ban đầu để các nhà đầu tư tập trung nghiên cứu, chuẩn bị, quyết định lựa chọn và cam kết triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh Bến Tre, với tổng vốn dự kiến là 314.000 tỷ đồng.

Hiện thực hóa khát vọng “Đồng Khởi mới” của Bến Tre
Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của nền kinh tế trong và ngoài nước, Bến Tre tiếp tục giữ ổn định đà tăng trưởng trên các lĩnh vực trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư