
-
Sử dụng AI có trách nhiệm trong lĩnh vực quốc phòng
-
Hơn 200 nhà sáng tạo YouTube tham gia chiến dịch chống lừa đảo trực tuyến
-
Doanh nghiệp “đứng ngồi không yên” vì mã độc tống tiền
-
LG nâng tầm trải nghiệm giải trí tại gia với trí tuệ nhân tạo thấu cảm
-
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh: Đầu tư cẩn trọng trong làn sóng lớn AI -
Khi trí tuệ nhân tạo cùng viết báo
![]() |
Công điện nêu: Thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một số địa phương đã chủ động hoàn thành lựa chọn, nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp như: có 5 tỉnh, thành phố hoàn thành cấu hình các thủ tục hành chính (thủ tục hành chính) trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; có 8 tỉnh, thành phố hoàn thành kết nối các Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành/Hệ thống thông tin bộ, ngành, hệ thống EMC; 6 tỉnh, thành phố hoàn thành kết nối, tích hợp đầy đủ các dịch vụ với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 8 tỉnh, thành phố hoàn thành công bố, công khai địa chỉ trụ sở của các Trung tâm phục vụ hành chính công và các điểm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến....
Tuy nhiên, theo Báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, đến ngày 25/6/2025, vẫn còn nhiều địa phương chưa hoàn thành nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Ban Chỉ đạo Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ về chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của Hệ thống chính trị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu sổ tay hướng dẫn triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Văn phòng Trung ương Đảng và tập trung chỉ đạo, hoàn thành ngay một số nhiệm vụ sau:
1- Về công bố, công khai thủ tục hành chính
a) Công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố và cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, hoàn thành chậm nhất trong ngày 27/6/2025; điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
b) Công khai địa chỉ trụ sở và danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã và các điểm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công, hoàn thành chậm nhất trong ngày 27/6/2025.
c) Thiết lập công khai đường dây nóng của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các xã để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp, bảo đảm hoạt động thường xuyên 24/7, hoàn thành chậm nhất trong ngày 27/6/2025.
2- Về rà soát, nâng cấp Hệ thống thông tin dùng chung
a) Hoàn thành việc lựa chọn hợp nhất, nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cụ thể:
- Hoàn thành cấu hình các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh chậm nhất trong ngày 29/6/2025.
- Hoàn thành ban hành, cập nhật thông tin cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh, thành phố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; khai báo danh mục dịch vụ công trực tuyến và kiểm thử các dịch vụ kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm 100% dịch vụ công trực tuyến của các tỉnh, thành phố trước khi sáp nhập phải được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp, hoàn thành chậm nhất trong ngày 27/6/2025.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ kết nối, triển khai thử nghiệm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 18 giờ ngày 27/6/2025, làm cơ sở để hoàn thiện và thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
- Hoàn thành kết nối với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các Hệ thống thông tin của bộ, ngành, hệ thống EMC theo hướng dẫn của Bộ, ngành, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
- Hoàn thành việc bố trí, cấp tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh trước ngày 30/6/2025.
- Đề xuất, phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ hoàn thành việc cấp chữ ký số của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh, thành phố trước ngày 30/6/2025.
b) Hoàn thành việc lựa chọn hợp nhất, nâng cấp, phát triển Hệ thống quản lý văn bản chỉ đạo, điều hành, cụ thể:
- Hoàn thành việc ban hành, cập nhật, cấu hình mã định danh cơ quan, đơn vị chậm nhất trong ngày 27/6/2025.
- Hoàn thành việc cấp tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức và giải pháp đăng nhập một làn (SSO) trên Hệ thống trước ngày 30/6/2025.
- Hoàn thành các giải pháp chuyển đổi hoặc tra cứu văn bản trên các hệ thống cũ, bảo đảm phục vụ hoạt động xử lý công việc thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn chậm nhất trước ngày 29/6/2025.
c) Hoàn thành nâng cấp, phát triển các Hệ thống thông tin phục vụ hoạt động và chỉ đạo, điều hành khác (Hệ thống LGSP, Hệ thống họp trực tuyến, Hệ thống thư điện tử, Hệ thống thông tin báo cáo, cổng thông tin điện tử...) để đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
3- Về hạ tầng, đường truyền, an toàn thông tin
a) Hoàn thành nâng cấp, phát triển hạ tầng DC/cloud phục vụ cài đặt, vận hành các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trước ngày 28/6/2025.
b) Nhanh chóng bố trí trụ sở, trang cấp thiết bị, phân công lãnh đạo, bố trí nhân lực, hệ thống hạ tầng mạng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã đáp ứng yêu cầu Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính bao gồm cả trực tiếp, trực tuyến và 100% thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới cấp tỉnh trong năm 2025, lưu ý sử dụng, kế thừa cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng của các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã trước khi sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm tạo thuận lợi tối đa, thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hoàn thành trước ngày 29/6/2025.
4- Giao Chủ tịch, Tổng giám đồc các Tập đoàn, công ty công nghệ thông tin
Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội; Tổng công ty viễn thông MobiFone; Công ty cổ phần FPT; Công ty tin học Tân Dân,... đã triển khai các Hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp hỗ trợ triển khai nâng cấp, cấu hình, chỉnh sửa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, hoàn thành trước ngày 28/6/2025;
Chủ tịch, Tổng giám đốc: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp - Viễn thông quân đội bố trí nhân lực hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục 24/7 khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7/2025.
5- Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả, thông suốt, không bị gián đoạn khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và Cổng Dịch vụ công quốc gia là Cổng dịch vụ công một cửa của quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp.
6- Giao Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên theo chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dành thời gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

-
Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất -
LG nâng tầm trải nghiệm giải trí tại gia với trí tuệ nhân tạo thấu cảm -
Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 -
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh: Đầu tư cẩn trọng trong làn sóng lớn AI -
Khi trí tuệ nhân tạo cùng viết báo -
Không còn là cuộc chơi riêng lẻ, Việt Nam chính thức có Liên minh AI -
Nội dung do người dùng tạo ra - “vũ khí” marketing hiệu quả
-
1 Mở đường cho tư nhân tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
2 Bình Định đấu giá thành công trụ sở công làm dự án chung cư nghìn tỷ
-
3 Thông qua Luật sửa 8 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân sách: Tăng phân cấp phân quyền, gỡ vướng cho dự án PPP
-
4 Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ
-
Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu