-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Ảnh minh họa. |
Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Đoàn TP. Hà Nội) đề nghị Tư lệnh ngành GTVT đưa ra giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Khu tổ hợp ga Ngọc Hồi để nhân dân trong vùng dự án yên tâm sinh sống, sản xuất - kinh doanh.
Ngoài ra, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những chậm trễ trong việc thực hiện Quyết định số 519 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải, Quyết định số 2477 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc chậm trễ này như thế nào, nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?
Về định hướng phát triển đường sắt để giảm tải đường bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao. Kế hoạch là sẽ báo cáo Bộ Chính trị và phấn đấu trong nhiệm kỳ này báo cáo Quốc hội để xin chủ trương đầu tư. Khi có chủ trương đầu tư còn lập dự án đầu tư, 3 - 4 năm sau mới có thể triển khai.
Sắp tới, hệ thống đường sắt hiện hữu sẽ đi theo định hướng thành vận chuyển hàng hoá, kết nối xuống các cảng cùng đường biển. Còn đường sắt Bắc Nam tốc độ cao sẽ vận chuyển hành khách để đảm bảo giao thông Bắc - Nam thông suốt, nhất là vào dịp lễ Tết.
Được biết, Hành lang kinh tế Bắc - Nam kết nối 20 tỉnh/thành phố, ảnh hưởng đến khoảng 49% dân số cả nước, khoảng 40% về số lượng khu công nghiệp, khoảng 55% cảng biển lớn loại I-II, khoảng 67% khu kinh tế ven biển, 3/4 vùng kinh tế trọng điểm, đóng góp 61% GDP cả nước nên có vai trò quan trọng. Do đó, việc đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang này có ý nghĩa quyết định đối với phát triển kinh tế xã hội cả nước. Với vị trí, vai trò quan trọng của hành lang Bắc - Nam, đã có nhiều nghiên cứu về định hướng phát triển đường sắt trên hành lang này.
Vừa qua, căn cứ định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển đường sắt và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát các nghiên cứu trước đây, tổ chức nghiên cứu cập nhật bổ sung, làm rõ một số vấn đề mà đại biểu Quốc hội, cử tri, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và đông đảo người dân quan tâm (như sự cần thiết đầu tư, các kịch bản phát triển đường sắt trên hành lang Bắc - Nam, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, hiệu quả dự án…) để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và trình Thủ tướng Chính phủ từ tháng 2/2019.
Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án (Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là chủ tịch hội đồng).
Hiện nay, tư vấn độc lập đang tiến hành thẩm tra phục vụ công tác thẩm định của Hội đồng trong thời gian sắp tới. Sau khi có ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu, báo cáo các cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư Dự án. Với tiến độ như hiện nay, dự kiến Dự án có thể trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2022, tuy nhiên tiến độ này còn phụ thuộc rất lớn vào tiến độ thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước.
-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
-
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025