Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Khó xử lý triệt để biến động giá vật liệu tại các dự án cao tốc
Anh Minh - 09/06/2022 10:54
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải thừa nhận các biện pháp điều chỉnh giá vật liệu xây dựng hiện nay chưa thể xử lý triệt để các khó khăn về tài chính của các đơn vị thi công.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Đại biểu Dương Minh Ánh, đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua đã xảy ra tình trang biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng trong thời gian qua, gây khó khăn cho chủ đầu tư và nhà thầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công dự án đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông.

Đại biểu Dương Minh Ánh đề nghị Bộ trưởng GTVT nêu rõ các giải pháp và thời gian để xử lý vấn đề này, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, do ảnh hưởng xăng dầu, chiến sự Nga - Ukraine khiến giá nguyên vật liệu xây dựng tăng giá đột biến. Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đã báo cáo vấn đề này tới Chính phủ và tổ chức 7 đoàn kiểm tra ở các công trường.

Mặc dù các dự án đường cao tốc sử dụng vốn đầu tư công đều được điều chỉnh giá vật liệu dựa trên thông báo giá địa phương. Theo quy định thông báo giá được liên sở xây dựng – tài chính địa phương công bố trong khoảng thời gian 1-3 tháng. Có 37 địa phương thông báo giá hàng tháng, còn lại đều thông báo 3 tháng một lần. Sự chậm trễ này ảnh hưởng đến công tác điều chỉnh giá của nhà thầu bởi hiện giá nhiên liệu, vật tư như xăng dầu, sắt thép, đất đắp, cát sỏi biến động theo từng tuần.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị, các địa phương cần cập nhật thông báo giá sớm hơn, chậm nhất là một tháng/lần để cập nhật biến động giá kịp thời Mặc dầu vậy, do giá biến động nhanh, cơ chế vận hành chậm nên ít nhiều vẫn ảnh hưởng tới nhà đầu tư, nhà thầu.

,
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị, các địa phương cần cập nhật thông báo giá sớm hơn, 2 tuần/1 lần

"Chúng tôi mong muốn các địa phương 2 tuần thông báo giá một lần, nhưng như vậy nhiều vật tư biến động, gây áp lực lớn cho Sở Tài chính địa phương", ông Thể nói và cho biết sẽ cùng các bộ, ngành có phương án xử lý tốt nhất nhưng xử lý triệt để thì rất khó do giá nguyên vật liệu xây dựng ảnh hưởng từ giá xăng dầu, nguyên vật liệu từ thị trường thế giới.

Ngoài biện pháp nói trên, Bộ GTVT đã đề nghị các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua khẩn trương thực hiện các giải pháp để quản lý, bình ổn giá, trợ giá đối với các vật liệu xây dựng; nghiên cứu chính sách hỗ trợ một số loại thuế, phí cho doanh nghiệp xây lắp để giảm thiểu bất lợi của việc tăng giá vật liệu xây dựng.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn, đôn đốc các địa phương xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng, đảm bảo có đầy đủ các loại vật liệu cho công trình giao thông, phản ảnh đúng mặt bằng giá thị trường và mức độ biến động giá khu vực xây dựng; xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng để áp dụng riêng cho các gói thầu/dự án hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 và Thông báo số 46/TB-VPCP ngày 23/02/2022.

Bộ GTVT cho biết là hiện Bộ Xây dựng đang xem xét việc tách các hạng mục công việc sử dụng vật liệu xây dựng có mức độ biến động giá lớn để áp dụng các công thức điều chỉnh giá riêng nhằm phản ảnh kịp thời tình hình việc biến động giá cao, liên tục của một số vật liệu (thép, nhiên liệu).

Chủ đầu tư và nhà thầu giao thông phấp phỏng lo bão giá
Nếu không sớm có cơ chế điều chỉnh thích hợp thì với tốc độ tăng giá phi mã của các loại vật liệu, sức khỏe tài chính của nhà thầu sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư