Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc “biết ơn” Việt Nam đã cứu sống công dân nhiễm virus corona
Vân Sơn (Dantri) - 04/02/2020 15:17
 
Ca nhiễm virus corona đầu tiên tại Việt Nam là công dân của Trung Quốc. Đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM bày tỏ lòng biết ơn khi bác sĩ Việt Nam cứu sống công dân của nước bạn.

Sau 2 tuần nhập viện vì nhiễm virus corona từ người cha, ngày 4/2 anh Li ZiChao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đã chính thức được Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện. Trò chuyện với lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cùng đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM, anh xúc động gửi lời cảm ơn toàn thể các y bác sĩ của Việt Nam đã dùng tất cả tài năng và y đức của mình giúp anh khỏi bệnh và cứu cha anh là ông Li Ding vượt qua nguy hiểm, sức khỏe đang bình phục tốt.

Trung Quốc “biết ơn” Việt Nam đã cứu sống công dân nhiễm virus corona - 1

Sau 2 tuần điều trị, Li ZiChao đã khỏi bệnh hoàn toàn

“Những ngày qua, tôi cùng cha mình đã phải đương đầu với nguy hiểm có thể cướp đi sinh mạng của loại virus corona. Chúng tôi hiểu mức độ nguy hiểm và nguy cơ tử vong do bệnh gây ra, đặc biệt là cha tôi người vốn có nhiều bệnh lý nền đi kèm, đã bị cắt một bên phổi vì ung thư. Nhưng chúng tôi đã may mắn khi được các bác sĩ của Việt Nam tại Bệnh viện Chợ Rẫy tận tình cứu chữa. Ở đây, họ không chỉ điều trị bệnh cho chúng tôi mà còn chăm sóc, động viên chúng tôi cả về mặt tinh thần, nhờ đó tôi cùng cha đã và đang chiến thắng được bệnh nguy hiểm” – anh Li ZiChao chia sẻ.

Trung Quốc “biết ơn” Việt Nam đã cứu sống công dân nhiễm virus corona - 2

BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy tăng hoa chúc mừng bệnh nhân

Bày tỏ vui mừng khi được đón công dân của mình xuất viện trong tình trạng đã hoàn toàn khỏi bệnh, khỏe mạnh bình thường, ông Hoàng Hy Bình, đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM phát biểu: “Chúng tôi vô cùng biết ơn Chính phủ Việt Nam đặc biệt là các thầy thuốc, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã hết sức cố gắng chăm sóc, điều trị cho công dân Trung Quốc được khỏi bệnh. Từ thực tế điều trị, chúng tôi tăng thêm lòng tin trước sự hợp tác quốc tế về lĩnh vực chuyên môn, trong đó có Việt Nam, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc sẽ được khống chế, đẩy lùi”.

Ông Hy Bình cũng khẳng định: “Tổng lãnh sự quán Trung Quốc sẽ nỗ lực hết mình trong việc phối hợp với các ban ngành liên quan của Việt Nam để kịp thời xử lý các vấn đề về dịch corona. Chúng tôi rất mong phía Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực chăm sóc, điều trị cho công dân còn lại của Trung Quốc là ông Li Ding sớm được khỏi bệnh”.

Trung Quốc “biết ơn” Việt Nam đã cứu sống công dân nhiễm virus corona - 3

Li ZiChao bày tỏ sự kính mến và biết ơn các y bác sĩ đã nỗ lực cứa chữa cho cha con anh

Về tình trạng sức khỏe của người cha là ông Li Ding, BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện ông đã bình phục rất tốt, có thể tự đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường ngay trong phòng cách ly. Bệnh nhân vẫn còn dương tính với virus corona nhưng tình trạng viêm phổi đã được ngăn chặn, các chỉ số sinh hiệu ổn định. Chúng tôi sẽ tiếp tục chăm sóc, điều trị tốt nhất cho người bệnh để ông có thể sớm xuất viện như con trai là anh Li Zichao.

Trung Quốc “biết ơn” Việt Nam đã cứu sống công dân nhiễm virus corona - 4

BS Tri Thức khẳng định, điều trị khỏi bệnh cho Li ZiChao là thành quả của cả ngành y tế

BS Tri Thức cũng khẳng định, thành quả trong việc điều trị khỏi bệnh hoàn toàn cho bệnh nhân Li ZiChao không phải chỉ riêng Bệnh viện Chợ Rẫy làm nên mà là sự chung tay, góp sức, phối hợp giữa bệnh viện, Viện Pasteur, sự chỉ đạo của Bộ Y tế. Sắp tới, bệnh viện sẽ có những báo cáo khoa học về việc tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona với hy vọng thành công của Chợ Rẫy sẽ được nhân rộng ra các cơ sở điều trị, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, sớm đẩy lùi và dập tắt dịch bệnh. 

 

Xuất khẩu nông sản gặp khó vì dịch Corona
Trước tác động từ dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV), các doanh nghiệp nông, thuỷ sản Việt Nam gặp khó trong việc thông quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư