-
Nóng cuộc đua chip AI, hãng chip Hàn Quốc đầu tư tổ hợp sản xuất 15 tỷ USD -
Mỹ ra luật chơi mới, TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất -
Ông Tập Cận Bình: Xuất khẩu của Trung Quốc giúp giảm lạm phát toàn cầu -
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý I/2024
CATL đang xem xét khả năng hợp tác với các đối tác để thiết lập các cơ sở sản xuất vật liệu pin xe điện ở châu Âu. Ảnh: AFP |
Như vậy, dự án 7,6 tỷ USD của CATL là dự án sản xuất pin xe điện lớn nhất ở châu Âu tính đến thời điểm này.
Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy này sẽ đáp ứng nhu cầu pin ngày càng tăng của các hãng ô tô trên thế giới, trong đó có hai "ông lớn" Mercedes và BMW.
Tập đoàn CATL cho biết họ dự kiến khởi công xây dựng nhà máy có công suất sản xuất lên tới 100 GWh ở thành phố Debrecen, phía đông Hungary. Quá trình xây dựng nhà máy sẽ kéo dài không quá 64 tháng. Sau khi hoàn thành, nhà máy CATL ở Hungary sẽ sản xuất pin và mô-đun cho các hãng xe như Mercedes, BMW, Stellantis, Volkswagen.
Việc mở rộng đầu tư của CATL diễn ra trong bối cảnh nhu cầu sử dụng xe điện ở châu Âu tăng nhanh và các nhà sản xuất ô tô của châu lục này đang nhanh chóng tận dụng cơ hội, từ đó gia tăng nhu cầu về pin. Và nhà máy CATL ở Hungary được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu pin xe điện, giúp các hãng xe tránh được nguy cơ tắc nghẽn sản xuất.
Theo Zeng Yuqun, Chủ tịch của CATL, khoản đầu tư 7,6 tỷ USD vào Hungary đánh dấu một bước nhảy vọt lớn trong việc mở rộng quy mô toàn cầu của tập đoàn này.
Khoản đầu tư của CATL cũng rất quan trọng đối với Hungary, quốc gia đang phát triển thành một trung tâm lớn về sản xuất pin và xe điện ở châu Âu.
Để đảm bảo khả năng tiếp cận các tế bào và nguyên liệu thô cần thiết cũng như hỗ trợ các mục tiêu điện khí hóa, Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla đều đã công bố hoặc bắt đầu thực hiện các kế hoạch mở rộng sản xuất pin quan trọng ở châu Âu.
BMW đã có một cơ sở sản xuất ở Debrecen trong khi Audi của Volkswagen vẫn duy trì hoạt động một nhà máy ở Gyor, phía tây Hungary. Tương tự, Mercedes-Benz có một nhà máy ở Kecskemet ở đất nước này.
BMW cho biết họ sẽ công bố một số thông tin liên quan đến pin xe điện vào đầu tháng 9. Còn Mercedes-Benz khẳng định rằng, họ sẽ là đối tác đầu tiên sử dụng pin do nhà máy của CATL ở Hungary sản xuất và đơn đặt hàng của Mercedes-Benz cũng trở thành đơn hàng có khối lượng ban đầu lớn nhất của nhà máy này.
Trước đó, CATL cho biết họ sẽ bắt đầu cung cấp các tế bào pin hình trụ cho BMW từ năm 2025 dùng cho một loạt mẫu xe điện mới của hãng này.
Ngoài ra, CATL cho biết họ cũng đang xem xét khả năng hợp tác với các đối tác để thiết lập các cơ sở sản xuất vật liệu pin ở châu Âu.
Mặt khác, bất chấp căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, CATL vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch sản xuất pin ở Bắc Mỹ vào năm 2026 cho các khách hàng, trong đó có Ford Motor.
Tính đến cuối năm 2021, CATL có công suất sản xuất pin hàng năm đạt 170,39 GWh, trong đó công suất 140 GWh đang được xây dựng. Trước kia, tập đoàn này đặt mục tiêu tổng công suất sản xuất pin lên tới 670 GWh hàng năm vào năm 2025.
-
Mỹ ra luật chơi mới, TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa -
Trung Quốc đang "bơm" thép ra toàn cầu -
Tư duy lạm phát thay đổi có thể khiến Nhật Bản đẩy lãi suất lên cao -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Ấn Độ bắt đầu tổng tuyển cử bầu Hạ viện khóa 18 -
Nhật Bản: BoJ cân nhắc tăng lãi suất do lạm phát tăng cao -
EU tổ chức Hội nghị thượng đỉnh bất thường bàn hướng thúc đẩy nền kinh tế châu Âu
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng