Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc, Mỹ có thể tìm thấy tiếng nói chung trong việc gỡ bỏ thuế quan
Lê Quân - 31/05/2021 08:27
 
Mỹ khó có khả năng gỡ bỏ thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc trong ngắn hạn, nhưng hai bên có thể tìm được điểm chung trong việc giảm trừ thuế quan để hạ nhiệt căng thẳng song phương.
Các chuyên gia China Finance 40 nhận định, chính quyền Washington sẽ vẫn duy trì các mức thuế bổ sung đối với 370 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: AFP
Các chuyên gia China Finance 40 nhận định, Mỹ sẽ vẫn duy trì các mức thuế quan bổ sung đối với 370 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: AFP

Đây là nhận định của các chuyên gia từ Diễn đàn tài chính China Finance 40 (CF40) - Tổ chức nghiên cứu tài chính và kinh tế tại Trung Quốc - trong báo cáo công bố hôm 29/5. Báo cáo này cho rằng, ngay cả khi những người ủng hộ thương mại tự do ở Mỹ vận động Washington cắt giảm thuế quan như một công cụ cho các cuộc đàm phán thương mại mới với Trung Quốc, thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc có thể sẽ vẫn được duy trì.

Các chuyên gia China Finance 40 cho rằng với việc đối mặt áp lực lạm phát trong nửa đầu năm nay, Washington có thể tìm cách giảm gánh nặng thuế quan thông qua việc loại trừ thuế quan, điều này sẽ tránh được sự phản kháng trong Quốc hội Mỹ và giảm bớt áp lực chính trị.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đánh giá toàn diện chính sách thương mại Mỹ - Trung, trước khi thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 vào cuối năm nay.

Báo cáo China Finance 40 nhận định, chính quyền Washington sẽ vẫn duy trì các mức thuế quan bổ sung đối với 370 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, báo cáo này cũng lưu ý, chính quyền Biden lo ngại nhiều hơn về tác động của việc Trung Quốc hỗ trợ phát triển công nghệ trong nước, cho nên muốn Mỹ tập trung vào hỗ trợ công nghệ của mình.

Các chuyên gia China Finance 40 cũng cho rằng, dưới thời chính quyền Biden, sự cạnh tranh công nghệ và đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ trong không gian mạng sẽ gia tăng.

Họ dự đoán sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gay gắt trong việc tạo ra các quy tắc quốc tế về các công nghệ mới nổi.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer hôm 28/5 cho biết Thượng viện sẽ xem xét một đạo luật chuyên sâu vào ngày 8/6 nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với công nghệ Trung Quốc.

Đối đầu Mỹ - Trung Quốc có gốc rễ sâu xa
Trung Quốc mạnh gần ngang ngửa Mỹ về mặt quân sự và kinh tế. Thực tế này đã thúc đẩy xung đột giữa 2 quốc gia trên nhiều mặt trận.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư