Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc: PBoC hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng lần thứ hai trong năm 2023
T.T - 15/09/2023 20:33
 
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cho các ngân hàng thương mại lần thứ hai trong năm.
ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC). Ảnh: THX/TTXVN
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC). Ảnh: THX/TTXVN

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) ngày 14/9 cho biết sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cho các ngân hàng thương mại lần thứ hai trong năm nay để tăng cường thanh khoản và hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế.

PBoC cho biết sẽ giảm 0,25 điểm phần trăm trong tỷ lệ RRR từ ngày 15/9 cho tất cả các ngân hàng, ngoại trừ những ngân hàng đang áp dụng mức tỷ lệ dự trữ 5%. Quyết định này được đưa ra sau động thái tương tự của PBoC hồi tháng Ba và giữa lúc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang “vật lộn” để duy trì đà phục hồi sau đại dịch.

Ông Wen Bin, chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng Minsheng Bank, cho biết kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhu cầu yếu, và việc hạ RRR có thể mở đường cho các thể chế tài chính tăng cường hỗ trợ nền kinh tế và cải thiện niềm tin trên thị trường.

Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức của PBoC cho biết động thái nói trên được dự đoán sẽ giải phóng hơn 500 tỷ NDT ( 68,71 tỷ USD) cho thanh khoản trung và dài hạn. Theo PBoC, sau lần cắt giảm này, tỷ lệ RRR trung bình đối với các thể chế tài chính sẽ ở mức khoảng 7,4%.

Đồng NDT trên thị trường hải ngoại đã giảm giá sau quyết định này, qua đó nâng đồng USD lên mức 7,2921 NDT đổi 1 USD, tăng 0,3% trong phiên 14/9.

Để hỗ trợ nền kinh tế, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp chính sách trong những tháng gần đây, trong đó có nhiều biện pháp thúc đẩy nhu cầu nhà ở.

Trung Quốc: PBoC giảm dự trữ tiền mặt bắt buộc đối với các ngân hàng kể từ 5/12
PBoC thông báo sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng 0,25 điểm phần trăm xuống khoảng 7,8% kể từ ngày 5/12.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư