Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc ra sức cứu kinh tế, nhiều nước sơ tán công dân khỏi vùng dịch
Lê Quân (Reuters) - 03/02/2020 08:22
 
Philippines hôm 2/2 xác nhận ca tử vong đầu tiên do virus chủng corona. Virus “ma quỷ” này tiếp tục lây lan nhanh chóng khi tổng số ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc đã tăng lên 14.380 người.
Sau Mỹ, Nhật Bản, Đức, Nga và Indonesia đang nỗ lực sơ tán công dân khỏi vùng dịch ở Trung Quốc. Ảnh: AFP
Sau Mỹ, Nhật Bản, Đức, Nga và Indonesia đang nỗ lực sơ tán công dân khỏi vùng dịch ở Trung Quốc. Ảnh: AFP

Sơ tán công dân khỏi vùng dịch

Giới chức Philippines cho biết nạn nhân là người đàn ông 44 tuổi tử vong do viêm phổi nặng. Trước đó người đàn ông này đã đến thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc. Đây là ca tử vong đầu tiên trong tổng số hơn 130 người nhiễm virus corona rải rác ở hơn 20 chục quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc đại lục.

Đài truyền hình CCTV hôm 2/2 dẫn số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho hay, virus corona cướp đi sinh mạng 304 người tại Trung Quốc tính đến cuối ngày 1/2. Các trường hợp mới tử vong và nhiễm virus corona ở Trung Quốc đều ở “ổ dịch” Hồ Bắc, mà tâm điểm là thành phố Vũ Hán.

Trung Quốc đang đối mặt với sự cô lập trên diện rộng khi nhiều quốc gia hạn chế đi lại, du lịch tới Trung Quốc. Nhiều hãng hàng không trên thế giới hoãn các chuyến bay tới Trung Quốc, còn chính phủ các nước nhanh chóng sơ tán công dân khỏi Trung Quốc. Những động thái này được cho rằng sẽ đe dọa trực tiếp tới tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi giữa tuần công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với virus corona, nhưng chưa khuyến cáo hạn chế đi lại và giao dịch thương mại trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, ngay sau động thái của WHO, một số quốc gia đã phản ứng mạnh bằng cách siết chặt biên giới. Singapore và Mỹ hôm 31/1 cấm cửa công dân nước ngoài từng đến Trung Quốc gần đây nhập cảnh. Một ngày sau đó, Australia cũng có động thái cấm cửa tương tự.

Trong khi đó, hãng tin Interfax và TASS đưa tin, Nga đã áp dụng hạn chế thị thực với các công dân nước ngoài từng đến Trung Quốc và sẽ bắt đầu sơ tán công dân Nga vào đầu tuần tới.

Philippines cũng mạnh tay hơn khi mở rộng diện cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ Trung Quốc, thay vì chỉ cấm nhập cảnh đối với du khách từ “ổ dịch” Hồ Bắc.

Hơn 100 công dân Đức và thành viên gia đình vừa hạ cánh tại sân bay Frankfurt sau khi được sơ tán khỏi “ổ dịch” Vũ Hán. Khoảng 250 công dân Indonesia cũng chuẩn bị được sơ tán khỏi tỉnh Hồ Bắc.

Giới chức y tế Mỹ hôm 1/2 xác nhận ca nhiễm virus corona thứ 8 tại nước này, trong khi Lầu Năm Góc cho biết sẽ cung cấp chỗ ở cho những công dân nước ngoài có thể phải cách ly. Hiện Mỹ áp dụng quy định bắt buộc cách ly đối với công dân đến từ Hồ Bắc.

Tại Mexico, hãng dịch vụ gọi xe Uber cho biết đã “treo” 240 tài khoản của người dùng ở Mexico do lo ngại những người này đã tiếp xúc với người bị nhiễm virus corona. Mexico đến nay chưa xác nhận trường hợp nào nhiễm virus corona.

Trung Quốc ra tay cứu chứng khoán

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa cho biết sẽ bơm khoảng 1.200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 173,8 tỷ USD) vào thị trường thông qua hợp đồng mua lại đảo ngược (Reverse Repo) vào hôm 3/2 khi thị trường chứng khoán mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Đài truyền hình CCTV dẫn nội dung tại cuộc họp do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì cho hay, chính phủ nước này khẳng định sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu hoạt động trở lại sớm nhất có thể.

Tại thủ đô Bắc Kinh, một số trung tâm mua sắm vẫn mở cửa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhưng các nhân viên đeo khẩu trang và đứng ngoài cửa để lấy thông tin thân nhiệt của khách hàng. Nhiều cửa hàng và quán cà phê tại Bắc Kinh và các thành phố khác của Trung Quốc đã quyết định đóng cửa.

Tập đoàn China Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn thứ 3 của Trung Quốc, vừa ra thông báo nội bộ rằng sẽ kéo dài nghỉ Tết Nguyên đán đến hôm 16/2 và hoãn thi công xây dựng tại tất cả 1.246 công trường cho đến ngày 20/2.

Những điều cần phải biết để phòng tránh virus Corona
Đây là 10 câu hỏi do Bộ Y tế soạn thảo giúp người dân hiểu rõ hơn về dich bệnh virus Corona. Bao gồm: cơ chế lây truyền, triệu chứng nhiễm bệnh,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư