Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc "siết" cấp phép các dự án công nghiệp nặng nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường
T.T - 18/06/2022 20:22
 
Chính phủ Trung Quốc sẽ cấm các dự án mới trong các ngành sản xuất thép, than cốc, xi măng, thủy tinh và lọc dầu tại các khu trọng điểm nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường và đáp ứng các mục tiêu khí hậu đã đề ra.
Dây chuyền sản xuất thép tại một nhà máy ở Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Dây chuyền sản xuất thép tại một nhà máy ở Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tài liệu chính sách mới được Chính phủ Trung Quốc công bố, nước này sẽ tăng cường các nỗ lực thiết lập một hệ thống phân vùng để quản lý các rủi ro về môi trường và tăng cường hành động nhằm giảm bớt hoạt động công nghiệp nặng tại các vùng, các lưu vực sông cũng như các khu đô thị đang bị ô nhiễm.

Nước này cũng sẽ tăng tốc chuyển đổi sang sử dụng các nhiên liệu thay thế trong ngành sản xuất xi măng; mở rộng phát triển việc thu giữ và lưu trữ carbon cũng như tăng tỷ lệ tái chế trong các ngành thép và nhôm;  khuyến khích lối sống ít carbon và kiến tạo "các cộng đồng xanh".

Tài liệu trên nhấn mạnh thêm rằng nước này cần tìm ra "những sức mạnh tổng hợp" mới giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, nước và đất đi đôi với việc giảm khí thải CO2. 

Cũng theo tài liệu này, Trung Quốc đặt mục tiêu đảm bảo số xe sử dụng năng lượng mới chiếm khoảng 50% trong  tổng doanh số bán ô tô vào năm 2030, cũng như sẽ ưu tiên phát triển sinh khối, địa nhiệt hoặc năng lượng Mặt Trời để sưởi ấm, nhằm hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

Saudi Arabia cắt giảm nguồn cung dầu mỏ cho Trung Quốc
Các động thái này diễn ra khi Trung Quốc tăng nhập khẩu dầu giá rẻ từ Nga.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư