Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 07 năm 2024,
Trung Quốc thiết lập mạng lưới cảnh báo động đất sớm lớn nhất thế giới
Linh Dương - 28/07/2024 00:13
 
Ngày 26/7, Cơ quan Quản lý Thảm họa Động đất Trung Quốc (CEA) thông báo đã hoàn thành Dự án Quốc gia về Cảnh báo sớm động đất, thiết lập mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất thế giới.
Ảnh minh hoạ

Theo Phó Giám đốc CEA Âm Triêu Dân, dự án này cung cấp dịch vụ cảnh báo sớm và báo cáo cường độ động đất nhanh chóng thông qua 15.899 trạm giám sát trên khắp Trung Quốc.

Các cảnh báo sớm có thể được truyền tải đến công chúng qua truyền hình, IPTV, ứng dụng di động như WeChat và Alipay, cũng như loa phát thanh tại địa phương. Hệ thống cảnh báo dựa trên dữ liệu từ mạng lưới trạm giám sát địa chấn dày đặc, cho phép người dân nhận được cảnh báo trước vài giây đến vài chục giây trước khi động đất xảy ra. Điều này giúp họ có thời gian thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu thương vong và thiệt hại.

Mạng lưới cảnh báo của Trung Quốc có khả năng phát hiện bất kỳ trận động đất nào có độ lớn 2,5 trở lên trên hầu hết các khu vực. Đặc biệt, ở các vùng phía Đông và các khu vực đông dân cư như thủ đô Bắc Kinh và đồng bằng sông Dương Tử, hệ thống có thể phát hiện các trận động đất có cường độ từ 1 độ trở lên.

Hệ thống cảnh báo này đã được tích hợp với các ngành công nghiệp quan trọng như đường sắt, đường ống, lưới điện, điện hạt nhân và khí đốt tự nhiên. Sự tích hợp này đảm bảo rằng các cơ sở hạ tầng quan trọng có thể phản ứng nhanh chóng và chính xác trước các cảnh báo động đất, bảo vệ an toàn cho người dân và giảm thiểu rủi ro.

Dự án quốc gia về cảnh báo sớm động đất bắt đầu từ thập niên 1990 và có những bước phát triển đáng kể vào năm 2018 với các khu vực thí điểm tại Vân Nam, Tứ Xuyên, Phúc Kiến và khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc. Hệ thống đã bắt đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm vào năm 2021 và hiện nay đã hoàn thiện để phục vụ người dân. Theo ông Li Yonglin, Giám đốc Trung tâm Mạng lưới Địa chấn Trung Quốc (CENC), hệ thống này giúp rút ngắn thời gian thu thập thông tin từ 1 phút xuống còn vài giây sau khi động đất diễn ra.

Thông qua dự án này, Trung Quốc đã đạt được những bước đột phá đáng kể trong công nghệ cảnh báo sớm động đất và báo cáo cường độ nhanh, đưa hệ thống này đạt tới tiêu chuẩn tiên tiến quốc tế. Việc hoàn thiện và nghiệm thu công trình dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ an toàn cho người dân và giảm thiểu thiệt hại do động đất gây ra.

Mỹ, Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Việt, ngành tôm kỳ vọng bứt phá cuối năm
Giá trị xuất khẩu tôm trong tháng 6 đạt 344 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư