Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Trung Quốc thử nghiệm tàu ngầm mini không người lái ở Biển Đông
Thành Tuyên - 30/06/2014 10:30
 
Trung Quốc vừa hoàn tất cuộc thử nghiệm tàu ngầm mini không người lái hay còn gọi là thiết bị lặn tự vận hành dưới nước (UUV) ở Biển Đông. UUV mang tên Haiyan đã hoạt động trong 21 ngày liên tục và đạt độ sâu 1.094 m.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nga khởi công chế tạo tàu ngầm Kilo 636 thứ 6 cho Việt Nam
Nga chuẩn bị đóng tàu ngầm lớp kilo thứ 6 cho Việt Nam
Sắp ngừng tìm kiếm MH370 dưới đáy biển
Tàu ngầm Trường Sa mini thử nghiệm thành công trong hồ

Trung Quốc thử nghiệm tàu ngầm mini không người lái ở Biển Đông

UUV mang tên Haiyan đã hoạt động trong 21 ngày liên tục và đạt độ sâu 1.094 m

Thông tin từ tờ Nhật Báo Thanh Đảo cho hay: Ngày hôm qua 29/6, các nhà nghiên cứu tại Đại học Thiên Tân đã hoàn thành cuộc thử nghiệm trên biển đối với phương tiện không người lái dưới nước (UUV) tên gọi Haiyan ở Biển Đông.

Trong quá trình thử nghiệm, phương tiện không người lái, tên gọi Haiyan, đã hoạt động liên tục trong 21 ngày và đạt độ sâu 1.094 m. Haiyan, hình dạng giống một ngư lôi, có thời gian hoạt động tối đa 30 ngày, di chuyển với tốc độ gần 6 km/h, dài 1,8 m, đường kính 30 cm và nặng khoảng 70 kg.

Hiện tại, Haiyan chỉ là một phương tiện dân sự, sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học về sinh vật biển, đáy biển và hoạt động tìm kiếm cứu hộ. Tuy nhiên, UUV này có thể được nâng cấp thành phương tiện tuần tra và chiến đấu dưới biển.

Nếu nâng cấp thành công, Haiyan có khả năng thực hiện những sứ mệnh kéo dài và nguy hiểm như quét mìn, phát hiện tàu ngầm và bảo vệ các tàu cũng như giàn khoan của Trung Quốc.

Gới quan sát cho rằng, đây là một trong những hoạt động thể hiện tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư