Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa nếu Mỹ áp thuế mới
Lê Quân (Theo Reuters) - 22/08/2019 22:30
 
Trong tuyên bố ngày 22/8, phía Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ dừng hành động áp thuế “sai lầm” của mình, đồng thời khẳng định bất kỳ động thái thuế quan mới nào đều khiến căng thẳng leo thang.
TIN LIÊN QUAN

.
.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/8, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định: Dù Mỹ đã trì hoãn áp thuế quan đối với một số hàng hóa Trung Quốc, nhưng nếu Mỹ áp thêm bất kỳ mức thuế nào, Trung Quốc sẽ buộc phải áp dụng các biện pháp trả đũa. 

Trả lời câu hỏi về việc Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới Washington tham dự vòng đàm phán tiếp theo hay không, ông Cao Phong cho hay nhóm công tác thương mại hai bên vẫn giữ liên lạc.

Về khả năng Washington sẽ nêu vấn đề Hong Kong (Trung Quốc) với phía Trung Quốc trong cuộc đàm phán thương mại sắp tới, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc đã viện dẫn lời phát biểu trước đây của Tổng thống Donald Trump rằng Hong Kong là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và Mỹ không cần thiết phải can thiệp. “Tôi hy vọng Mỹ có thể giữ lời”, ông nói.

Đầu tháng 8, Washington đã tuyên bố sẽ áp thuế (10%) đối với 300 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc kể từ ngày 1/9. Điều này đồng nghĩa mở rộng phạm vi áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Tuy nhiên, trong động thái xoa dịu thị trường tiêu dùng mùa Giáng sinh năm nay, Tổng thống Donald Trump đã quyết định lùi một phần kế hoạch áp thuế và hoãn áp thuế đối với một số mặt hàng như điện thoại di động, máy tính xách tay và các mặt hàng tiêu dùng khác đến giữa tháng 12. 

Trả lời báo chí tuần trước, Tổng thống Trump tin rằng Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại với Mỹ và thương chiến Mỹ - Trung sẽ diễn ra “khá ngắn”.

“Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận rất tốt với Trung Quốc,” ông Trump cho hay. “Nếu chiến tranh thương mại càng kéo dài, chúng tôi càng mạnh hơn,” ông nói thêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư