Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tổ chức đấu thầu tại Bệnh viện đa khoa Hậu Giang (Hậu Giang)
Trúng thầu khi chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật
Nhóm phóng viên - 18/08/2017 07:54
 
Không đạt một số tiêu chuẩn về kỹ thuật, có dấu hiệu làm giả tài liệu để dự thầu, nhưng vẫn được chủ đầu tư công nhận trúng thầu. Đó là trường hợp xảy ra đối với Gói thầu cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện đa khoa Hậu Giang.

Tiêu chuẩn kỹ thuật: Không đạt, xem như đạt?

Ngày 30/6/2017, ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hậu Giang (BVĐK)   đã ký Quyết định số 249/QĐ - BVĐK phê duyệt kết quả trúng thầu Gói thầu cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại BVĐK Hậu Giang. Theo Quyết định này, Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang (Công ty Bảo Quang) là đơn vị trúng thầu gói thầu này, với giá trị trúng thầu là 3.046.800.000 đồng.

Ngay sau đó, ngày 6/7/2017, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Ý Nhân (Công ty Ý Nhân - một trong 4 đơn vị dự thầu gói thầu trên) đã có đơn kiến nghị gửi BVĐK Hậu Giang đề nghị xem xét hủy quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu đối với Công ty Bảo Quang, do công ty này không đạt những tiêu chí yêu cầu kỹ thuật được quy định trong Hồ sơ mời thầu.

Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang. Ảnh: Duy Khương
Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang. Ảnh: Duy Khương

Theo trình bày của Công ty Ý Nhân, căn cứ vào Hồ sơ mời thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại BVĐK Hậu Giang, tại Mục 3 “Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật (đánh giá theo phương pháp đạt/không đạt)” do chủ đầu tư là BVĐK Hậu Giang yêu cầu: Danh mục hóa chất sử dụng trong bệnh viện bắt buột phải có xét nghiệm của Viện Pasteur (đính kèm phiếu xét nghiệm và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt); Công ty phải đạt tiêu chuẩn ISO 14001: 2015 hệ thống quản lý môi trường áp dụng cho lĩnh vực hoạt động cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho bệnh viện; đạt Tiêu chuẩn 5S (Sàng lọc; Sắp xếp; Sạch sẽ; Săn sóc; Sẵn sàng) áp dụng cho lĩnh vực hoạt động: Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho bệnh viện. Thế nhưng, theo đơn kiến nghị của Công ty Ý Nhân, Công ty Bảo Quang đều không đáp ứng được các yêu cầu này.

Cụ thể, danh mục hóa chất sử dụng trong bệnh viện (gồm 7 loại là hóa chất lau kính Power View, hóa chất lau sàn Power Lime, hóa chất diệt khuẩn Presept, hóa chất diệt khuẩn chuyên dùng Surfanios, nước tẩy Power Plus, hóa chất tẩy bồn cầu Power Bac, hóa chất xịt phòng Power Floral), Công ty Bảo Quang không có phiếu xét nghiệm của Viện Pasteur.

Về Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 hệ thống quản lý chất lượng áp dụng cho lĩnh vực hoạt động cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho bệnh viện, Công ty Bảo Quang bị nghi vấn làm giả. Đối với yêu cầu “Đạt Tiêu chuẩn 5S áp dụng cho lĩnh vực hoạt động cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho bệnh viện”, Công ty Bảo Quang chỉ có chứng chỉ 5S của nhân viên. Mặc dù, không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhưng Công ty Bảo Quang vẫn được công nhận trúng thầu.

Ông Giám đốc BVĐK Hậu Giang cho rằng, về phiếu xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM, tại trang 34 trong Hồ sơ mời thầu yêu cầu có 7 loại hóa chất (như đã nêu ở trên), theo yêu cầu của kiểm soát nhiễm khuẩn, 2 loại hóa chất là Presept (tương đương với Adonsept) và Surfanios mặc dù đã được Bộ Y tế cho phép sử dụng, nhưng vì hai hóa chất này sử dụng để khử khuẩn vết máu, dịch tiết hoặc để vệ sinh các khu vực đặc biệt như phòng mổ, phòng ICU... do đó cần phải được kiểm nghiệm, còn những loại hóa chất khác chủ yếu làm sạch bề mặt thông thường nên không cần thiết phải kiểm nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM. Do đó, Tổ tư vấn xét thầu thống nhất xem như Công ty Bảo Quang đạt về mặt kỹ thuật nêu trên. Trong Hồ sơ dự thầu của Công ty Bảo Quang có chứng minh 2 hóa chất là Andosept và Surfanios đã được Viện Pasteur kiểm nghiệm đạt yêu cầu kỹ thuật.

Về giấy chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 14001: 2015, Giám đốc BVĐK Hậu Giang cho biết, theo yêu cầu của Tổ tư vấn xét thầu, Công ty Bảo Quang đã cung cấp bản chính để đối chiếu với hồ sơ dự thầu. Còn đối với chứng nhận đạt Tiêu chuẩn 5S, nhà thầu có thể cung cấp chứng nhận 5S của nhà thầu, hoặc chứng nhận 5S của nhân viên mà nhà thầu đã ký hợp đồng lao động, chứ không bắt buột nhà thầu phải có chứng nhận 5S. Trong hồ sơ dự thầu, Công ty Bảo Quang có đính kèm chứng chỉ 5S của toàn bộ nhân viên trong phần đề xuất nhân sự của gói thầu. Do đó, Tổ tư vấn xét thầu chấp thuận Công ty Bảo Quang đạt về mặt kỹ thuật của tiêu chí này.

Bỏ qua nghi vấn làm giả tài liệu để dự thầu

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, bà Phạm Thị Kim Hương, Giám đốc Công ty Ý Nhân cho rằng, trả lời kiến nghị của BVĐK Hậu Giang là hoàn toàn không thuyết phục, không phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu.

Cụ thể, tại Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu yêu cầu danh mục hóa chất sử dụng trong bệnh viện bắt buột phải có xét nghiệm của Viện Pasteur gồm 7 loại, trong khi đó Công ty Bảo Quang chỉ chứng minh được 2 loại hóa chất là Andosept và Surfanios đã được Viện Pasteur kiểm nghiệm đạt yêu cầu kỹ thuật (trong đó có 1 loại là Andosept không có trong yêu cầu của Hồ sơ mời thầu), như vậy, nhà thầu này chỉ đáp ứng được 1/7 loại hóa chất theo yêu cầu. “Với việc đáp ứng 1/7 yêu cầu của hồ sơ mời thầu, đương nhiên là không đạt”, bà Hương nói.

Nghiêm trọng hơn, đã có dấu hiệu cho thấy, Công ty Bảo Quang làm giả phiếu xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM, bởi theo Giấy xác nhận của Phòng Kiểm nghiệm Hóa lý - Vi sinh (thuộc Viện Pasteur TP.HCM) do Ths. Nguyễn Văn Trí ký ngày 6/7/2017 đã xác nhận: “Sau khi kiểm tra lại các thông tin về công ty gửi mẫu kiểm nghiệm đến Khoa Xét nghiệm, chúng tôi xác nhận rằng, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang, địa chỉ: 30 Tân Trào, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ không gửi mẫu kiểm nghiệm đến chúng tôi từ năm 2010 đến nay”. 

Đối với giấy chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 14001: 2015 do Công ty Bảo Quang cung cấp cũng có dấu hiệu làm giả, bởi chính đơn vị cung cấp ISO 14001: 2015 cho biết, họ chưa từng cấp IS0 14001: 2015 cho Công ty Bảo Quang.

Trong trường hợp có dấu hiệu nhà thầu làm giả tài liệu trong Hồ sơ dự thầu để trúng thầu, thì chủ đầu tư, bên mời thầu là cơ quan có trách nhiệm xác minh để làm rõ. 

Cùng với những tố cáo trên, phía Công ty Ý Nhân đã cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh việc làm giả hai loại tài liệu trên của Công ty Bảo Quang cho BVĐK Hậu Giang, nhưng cơ quan này vẫn bỏ qua. Bà Hương nói: “Nếu BVĐK Hậu Giang chịu xác minh, chỉ cần yêu cầu Công ty Bảo Quang cung cấp hợp đồng và hóa đơn hợp lệ giữa Công ty Bảo Quang với đơn vị cấp chứng nhận ISO 14001: 2015, nhưng dường như cố tình thoái thác trách nhiệm của chủ đầu tư, BVĐK Hậu Giang lại đề nghị Công ty chúng tôi phải đi xác minh”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nghi vấn Công ty Bảo Quang làm giả các tài liệu trong Hồ sơ dự thầu là có cơ sở.

Về ISO 14001: 2015, trong Giấy đề nghị của Công ty Bảo Quang gửi cho Công ty TNHH Bureau Veritas Certification Việt Nam (không ghi ngày, tháng), có đoạn: “Nay, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang kính đề nghị Quý Công ty xác nhận cho công ty chúng tôi với nội dung như sau: Công ty TNHH Bureau Veritas Certification Việt Nam đã ký hợp đồng chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 14001: 2015 số BH/Q-17/DL/6/11 ngày 5/7/2017 cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ Vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang”. Căn cứ theo nội dung Giấy đề nghị xác nhận này, ngày 5/7/2017, Công ty Bảo Quang mới ký hợp đồng chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 14001: 2015. Trong khi, vào ngày 30/6/2017, Quyết định số 249/QĐ-BVĐK phê duyệt kết quả trúng thầu gói thầu đã được ký, như vậy, Công ty Bảo Quang không thể có chứng nhận ISO 14001: 2015 để nộp trong hồ sơ dự thầu. Trong khi đó, chủ đầu tư là BVĐK Hậu Giang lại xác nhận, Công ty Bảo Quang đã nộp đầy đủ, kể cả đã cung cấp bản chính để đối chiếu? Như vậy, nếu Công ty Bảo Quang đã có ISO 14001: 2015 nộp trong Hồ sơ dự thầu rồi thì việc gì phải xin xác nhận như đã nêu?

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, một cán bộ ở Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, về nguyên tắc, nhà thầu phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, đáp ứng điều kiện theo quy định của Luật Đấu thầu. Nếu hàng hóa, sản phẩm không đáp ứng mà vẫn cho trúng thầu như thế là không đúng. Trong trường hợp có dấu hiệu nhà thầu làm giả tài liệu trong Hồ sơ dự thầu để trúng thầu, thì chủ đầu tư, bên mời thầu là cơ quan có trách nhiệm xác minh để làm rõ.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang cần vào cuộc xác minh làm rõ những nội dung kiến nghị của Công ty Ý Nhân.

Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn sẽ tiếp tục thông tin diễn tiến vụ việc này.

Lật lại hồ sơ thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận: Thêm nghi vấn “ném tiền qua cửa”
Trong quá trình tìm hiểu về việc tiến hành đấu thầu các gói thầu mua sắm máy đốt điện, giường cấp cứu và giường điện ICU tại Bệnh viện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư