Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trước ngày rước Thần Tài, giá vàng SJC nhảy múa
T.V - 30/01/2023 09:24
 
Trong khi giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng trở lại lên 1.929 USD/ounce nhờ sức khỏe USD giảm, thì giá vàng miếng SJC trong nước lại đảo chiều giảm 300.000 đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng tăng trong phiên giao dịch sáng nay nhờ USD giảm, trong khi các nhà giao dịch đang hướng tới cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để có thêm thông tin về lộ trình nâng lãi suất. 

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã báo hiệu rằng, họ kỳ vọng lãi suất cuối cùng sẽ tăng cao hơn một chút lên hơn 5%, trong khi các nhà giao dịch đang tìm kiếm mức lãi suất cuối cùng là 4,9% vào tháng 6 tới.

USD giảm giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ giảm xuống còn hơn 101 điểm.

Vì thế, mức kháng cự được cho là ở ngưỡng 1.950 USD là phép thử quan trọng đối với khả năng mở rộng quy mô của vàng lên mức cao kỷ lục trên 2.000 USD/ounce mà vàng đã đạt được vào tháng 4 năm ngoái, gần như tái lập mức cao nhất mọi thời đại kể từ tháng 8/2020.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, nếu lực bán tăng mạnh khiến vàng giảm dưới mức 1.900 USD/ounce, kim loại quý có thể chứng kiến ​​​​sự sụt giảm thêm nữa, nhưng nếu vượt qua được mức kháng cự trên mặt hàng kim quý vàng sẽ có triển vọng tăng thêm.

Trong tuần này, sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần này là cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Mỹ vào ngày 1/2, sau đó là cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Các thị trường hiện đang đặt cược 98,9% cơ hội lãi suất tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp sắp tới. Nhưng ông Lusk không loại trừ động thái tăng 50 điểm cơ bản từ phía các nhà hoạch định chính sách.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC lại diễn biến trái chiều với quốc tế khi giảm 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua - bán so với phiên hôm qua. SJC niêm yết giá vàng miếng ở mức 67 - 68 triệu đồng/lượng. Thế nhưng, đối với vàng chỉ và vàng nhẫn 99,99 SJC vẫn niêm yết mức cao: 67 - 68,03 triệu đồng/lượng đối với 0,5-2 chỉ.

Thường đến gần ngày Thần tài khi nhu cầu tăng cao thì giá vàng cũng bị đẩy lên, nhưng đa số là người mua nhỏ lẻ, chỉ mua 1, 2 chỉ với tâm lý cầu may. Hiện nhiều người cũng biết quy luật này nên có thể lại bán ra dịp Thần tài. Nhất là với những người đã mua số lượng lớn thì khi giá lên cao có thể sẽ xả hàng. 

Năm nay, sát ngày vía Thần Tài, vàng SJC "nhảy múa" loạn xạ. Đây là diễn biến giảm khá bất ngờ của giá vàng trong nước trước ngày Thần Tài (mùng 10 tháng giêng). Dù vậy, nhu cầu giao dịch vàng trên thị trường bắt đầu sôi động. PNJ cho biết lượng khách đến giao dịch cũng tăng hơn so với những ngày trước.

PNJ tất bật giới thiệu sản phẩm vàng như nhẫn 99,99 có giá khoảng 5,7 triệu đồng/chỉ, vàng miếng PNJ các loại 3 miếng vàng, 6 miếng vàng và 12 miếng vàng, giá bán vàng được tính theo giá vàng nhẫn 99,99 cộng thêm chi phí gia công 150.000 đồng.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho hay các sản phẩm tung ra thị trường dịp Thần Tài năm nay được công ty thiết kế với bao bì, mẫu mã mới kèm thông điệp may mắn trong năm nay. Cụ thể, các sản phẩm của PNJ được chăm chút, truyền tải nhiều ý nghĩa mang tính biểu tượng linh vật của năm.

Đối với những người kinh doanh, đã từ lâu mèo được xem là linh vật đem lại sự cát tường, thịnh vượng, tài lộc có thể hóa giải được sát khí. PNJ còn có các set vàng Tài Lộc với thiết kế theo từng năm, kiểu dáng và mẫu mã độc đáo. Khách hàng có đa dạng lựa chọn với các bộ 3 miếng vàng, 6 miếng vàng và 12 miếng vàng.

Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng đưa ra thị trường nhiều sản phẩm vàng đặc sắc, tâm linh may mắn như tượng vàng Thần Tài thịnh vượng, cát tường; tượng vàng Phúc Lộc Thọ; tượng mèo Thần Tài chiêu tài hút lộc, đặc biệt sản phẩm vàng miếng hình con mèo bán rất chạy trong những ngày gần đây.

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên niêm yết tỷ giá trung tâm 23.608 VND/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước 24.780 VND/USD. Vietcombank niêm yết 23.260 VND/USD mua tiền mặt và 23.290 VND/USD chuyển khoản - bán ra 23.630 VND/USD.

Nhưng có một điểm lạ trên thị trường tiền tệ trong nước khi giá bán USD tự do đang ở mức thấp hơn giá USD ngân hàng. Đây là điều hiếm khi xảy ra vì giá USD tự do thường cao hơn giá USD ngân hàng.

Hiện tượng này cho thấy thị trường tự do, cung đang cao hơn cầu có thể do nhiều cá nhân có nhu cầu bán ra ngoại tệ găm giữ trong khi trước xu hướng lãi suất VND cao, nhiều người muốn chọn gửi tiết kiệm hơn.

Vàng SJC bật tăng mạnh sát ngày vía Thần Tài
Trong khi giá vàng quốc tế sáng nay giảm thêm khoảng 8 USD/ounce thì giá vàng miếng và vàng nhẫn thương hiệu SJC tăng vọt sát ngày vía Thần Tài năm Quý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư