Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trưởng Ban Kinh doanh Khối Sun World: Thời điểm “đẹp và chín” để mở lại hoạt động du lịch
Hồ Hạ (thực hiện) - 15/10/2021 14:56
 
Bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh Khối Sun World (Tập đoàn Sun Group) cho rằng, đây là thời điểm “đẹp và chín” để mở lại các hoạt động du lịch.
Bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh Khối Sun World (Tập đoàn Sun Group).

Tiêm vaccine có trọng tâm, trọng điểm

Thưa bà, Covid-19 được ví như “cơn đại hồng thủy” khiến ngành kinh tế xanh rơi vào khủng hoảng chưa từng có. Với thực trạng vô cùng khó khăn hiện nay, xin bà cho biết sự cần thiết, tính khả thi của việc mở cửa du lịch vào thời điểm này?

Trải qua 4 đợt dịch tấn công dồn dập, có thể nói doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều bị “tổn thương” nặng nề khi gần như phải “nằm im” suốt 2 năm.

Du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn vốn đóng góp trực tiếp gần 10% GDP cho đất nước và đang có tốc độ tăng trưởng kỷ lục trong vòng 3 năm qua cũng đứng trước nguy cơ tăng trưởng âm và chưa biết bao giờ mới có thể hồi phục.

Điều đáng lo ngại là hệ lụy của tình trạng du lịch đóng cửa lâu dài sẽ không chỉ gây tổn thương nền kinh tế, mà còn gián tiếp khiến tỷ lệ đói nghèo ở các địa phương tăng cao. Do đó, việc Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra kế hoạch mở cửa trở lại du lịch là vô cùng cấp thiết.

Bên cạnh đó, độ phủ vaccine ngày càng mở rộng. Các thị trường và điểm đến trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc… cũng đạt tỷ lệ tiêm vaccine cao.

Theo khảo sát mới đây nhất do Bizlive.vn tiến hành với sự tham gia của 12.000 độc giả, có tới 78,4% độc giả cho biết họ sẵn sàng đi du lịch ngay khi tiêm đủ hai mũi và hộ chiếu vắc-xin được áp dụng.

Khảo sát của Hội đồng Tư vấn Du lịch và Báo điện tử Vnexpress cũng cho biết, trên 65% người dân đều sẵn sàng đi du lịch ngay.

Như vậy, nhu cầu rất lớn và đang bị đè nén suốt hai năm nên du khách đang rất mong ngóng được đi du lịch. Nhiều địa phương trên cả nước cũng đã chuẩn bị kế hoạch đón du khách. Đây là tín hiệu lạc quan cho việc mở cửa du lịch và cũng là cơ sở quan trọng để có thể vững tin rằng du lịch Việt Nam sẽ phục hồi nhanh chóng khi dịch bệnh được kiểm soát.

Giai đoạn này rất cần thiết mở lại các hoạt động để đón du khách vào mùa du lịch Tết Dương lịch và Tết Âm lịch cũng như năm 2022.

Mặt khác, thời điểm này, du khách nội địa không quá đông, các địa phương, điểm đến có thể đưa ra những quy trình thử nghiệm và vận hành an toàn nhất.

Có thể nói, đây là thời điểm “đẹp và chín” để mở lại các hoạt động du lịch.

Tôi cho rằng, khi được thực hiện một cách thận trọng từng giai đoạn, với những lộ trình và phương pháp được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho du khách và cho điểm đến, việc mở cửa du lịch sẽ phát huy hiệu lực, giúp du lịch có thể “hồi sinh”, từ đó các ngành kinh tế khác sẽ có cơ sở để quay trở lại, vực dậy nền kinh tế.

Bà Trần Nguyện cho rằng, đây là thời điểm “đẹp và chín” để mở lại các hoạt động du lịch.

Trong bối cảnh Covid-19 vẫn chưa được khống chế ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, cần những điều kiện gì để ngành kinh tế xanh có thể mở cửa trở lại an toàn và hiệu quả, thưa bà?

Chúng ta đều hiểu rằng, việc xóa sổ virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 là điều khó có thể làm được, do vậy, xu hướng hiện nay của thế giới vẫn là xác định sống chung với Covid-19. Tôi cho rằng, có 5 yếu tố cần quan tâm triển khai để du lịch có thể mở cửa trở lại.

Điều kiện đầu tiên để mở cửa trở lại các hoạt động du lịch là phải đảm bảo yếu tố an toàn. Theo tôi, hiện, an toàn một trong những con đường duy nhất. Đó chính là tiêm chủng vắcxin phải được phổ cập rộng rãi trên tất cả Việt Nam và đặc biệt khi nào điểm đến đạt được tỷ lệ miễn dịch cộng đồng từ 70% đến 80% trở lên.

Trong bối cảnh vaccine về chậm, không thể tiêm dàn trải mà phải ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm cho các điểm đến như: Phú Quốc, Hạ Long, Sa Pa, Nha Trang, Đà Nẵng,…

Thứ hai, Chính phủ và các địa phương có các biện pháp nới lỏng các biện pháp chống dịch phù hợp để nối lại các hoạt động phục vụ du khách. Cần có những điều kiện cho ngành kinh tế xanh mở lại như điểm đến du lịch xanh, du khách xanh, hành trình vận chuyển xanh thì lúc đó chúng ta mới mở cửa lại và phát triển du lịch bền vững, sống an toàn với đại dịch.

Thứ ba là triển khai “bong bóng du lịch” ngay cả trong thị trường nội địa và quốc tế.

Thứ tư, có kế hoạch, chương trình đón khách bằng hộ chiếu vắc xin bài bản, chuyên nghiệp và khép kín, đi kèm với các chương trình tập huấn cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực du lịch nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người làm du lịch, du khách và điểm đến.

Thứ năm, Chính phủ, các bộ ngành liên quan như Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao…. cần hợp tác chặt chẽ, đưa ra quy trình phối hợp chung để mở cửa du lịch đón khách quốc tế.

Riêng các địa phương, điểm đến thí điểm áp dụng hộ chiếu vắc xin để mở cửa du lịch cần xây dựng kịch bản dự phòng cho các tình huống khác nhau về dịch bệnh, có trang bị hệ thống y tế phòng chống dịch sẵn sàng để ứng phó với các cấp độ khác nhau.

Các Bộ, ngành, địa phương cần mở lại các hoạt động đồng nhất, không tạo cản trở cho du khách và người làm du lịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ.

Bà Trần Nguyện (trái) và ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư (phải) tại Chương trình Giao lưu trực tuyến chủ đề "Mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả" do Báo Đầu tư tổ chức, ngày 14/10 (Ảnh: Chí Cường)

Quảng Ninh có thể trở thành điểm đến hút khách nhất, hậu Covid-19 lần 4

Thưa bà, hiện tỉnh Quảng Ninh đã mở lại hoạt động du lịch nội tỉnh, dự kiến đón khách ngoại tỉnh từ ngày 1/11, xin bà cho biết, các hoạt động của Sun Group ở Quảng Ninh hoạt động trở lại như thế nào?

Ngay khi tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các khu, điểm du lịch, chúng tôi đã mở cửa trở lại đón khách nội tỉnh theo chỉ đạo của tỉnh. Hiện Yoko Onsen Quang Hanh đã mở đón khách từ ngày 1/10. Cáp treo Nữ Hoàng dự kiến mở từ đầu tháng 11/2021.

Ngay khi chính thức mở cửa trở lại, chúng tôi có những chương trình tri ân cho người dân tỉnh Quảng Ninh rất hấp dẫn.

Đơn cử, tại Yoko Onsen Quang Hanh, từ nay đến ngày 30/11, chúng tôi có Combo Genki giá chỉ 999.000 đồng/người bao gồm vé pulic và một bữa ăn nhẹ theo phong cách Nhật Bản.

Hay cáp treo Nữ Hoàng đồng giá diễn ra đến hết 31/12. Đây là chương trình chúng tôi hướng đến và tri ân cho người dân Quảng Ninh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẵn sàng tâm thế để đón khách ngoại tỉnh ngay khi tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan quản lý cho phép.

Quảng Ninh hiện đón lượng lớn du khách từ Hà Nội vì khoảng cách rất gần, thời gian di chuyển chỉ khoảng 90 - 120 phút. Sự xuất hiện Yoko Onsen Quang Hanh cũng giúp Quảng Ninh trở thành điểm đến 4 mùa. Nếu tận dụng tốt cơ hội này, Quảng Ninh sẽ trở thành điểm đến hút khách bậc nhất khu vực miền Bắc và Việt Nam trong lúc này.

Yoko Onsen Quang Hanh.
Yoko Onsen Quang Hanh.

Là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, khu du lịch đẳng cấp quốc tế, được biết, tận dụng thời gian không phục vụ du khách do Covid-19, Tập đoàn Sun Group đã không ngừng làm mới, hoàn thiện các hệ sinh thái dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng. Xin bà chia sẻ về những sự đổi mới đó trong thời gian qua và sắp tới, du khách sẽ được trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ mới nào?

Ở giai đoạn hiện tại, ngoài việc đồng hành, sát cánh cùng Chính phủ và các địa phương chống dịch, Sun Group vẫn tranh thủ thời gian ngừng đón khách để xây dựng, sửa chữa, làm mới cho toàn bộ các công trình khách sạn, khu vui chơi giải trí trên cả nước, đồng thời chuẩn bị những sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, hấp dẫn, nâng cao chất lượng, đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường các biện pháp phòng dịch ở cấp độ cao hơn nữa.

Chẳng hạn như tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, chúng tôi đã trồng thành công loài hoa dơn lúa trên đỉnh Fansipan ở độ cao 3000m. Đây là một thành công lớn với khu du lịch, bởi ở độ cao đó, trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt của Fansipan, suốt bao năm qua, rất hiếm loài hoa nào có thể tồn tại được trừ cây Đỗ Quyên.

Tại Sun World Bà Nà Hills, chúng tôi trồng thêm hơn 12.000 gốc hồng, 10.000 gốc hướng dương cùng hàng ngàn cây hoa cúc vạn thọ…để làm đẹp hơn cho cảnh quan. Chúng tôi cũng đầu tư để kiến tạo Thác Mặt Trời với hơn 43 bức tượng vàng chủ đề huyền thoại Hy Lạp được tạo tác bởi gia tộc điêu khắc tượng lừng danh thế giới Frilli Gallery. Chúng tôi hy vọng rằng với sự độc đáo và tinh tế hiếm có, sản phẩm này sẽ không chỉ gây ấn tượng với du khách trong và ngoài nước, mà còn tạo thêm một biểu tượng mới cho du lịch Đà Nẵng ở thời điểm hậu Covid-19.

Đặc biệt, đánh giá chuyển đổi số là con đường tất yếu và phù hợp với bối cảnh hậu Covid-19 cũng như sự phát triển chung của thị trường, chúng tôi cũng đang gấp rút triển khai ứng dụng công nghệ cao vào quá trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng tại các khách sạn và khu du lịch.

Trong đó, các ứng dụng dịch vụ không chạm hay một chạm, giảm thiểu tối đa thủ tục có tiếp xúc của khách hàng khi đặt phòng và dịch vụ sẽ được tiên phong thử nghiệm tại hệ thống khách sạn, resort của Sun Group như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort, Capella Hanoi...

Những ứng dụng dịch vụ không chạm hay một chạm đầu tiên dự kiến sẽ được hoàn thiện và đi vào vận hành vào quý I/2022.

Định hướng Việt Nam là điểm du lịch thân thiện và giàu trải nghiệm

Thưa bà, Sau quãng thời gian dài phải ngừng nhiều hoạt động, cắt giảm nhân sự, hiện Sun Group đã chuẩn bị nhân lực như thế nào để sẵn sàng hoạt động trở lại?

Có lẽ, một trong những thách thức lớn nhất mà đại dịch gây ra cho  Sun Group là phải chứng kiến hàng chục nghìn cán bộ n hân viên trên cả nước phải nghỉ việc hoặc làm việc luân phiên, thu nhập bị ảnh hưởng, cuộc sống gia đình gặp khó khăn do đại dịch.

Tuy nhiên, chúng tôi luôn coi “Con người” là nhân tố quan trọng và quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Bởi vậy, ngay trong giai đoạn thị trường biến động, chúng tôi đã nhanh chóng xây dựng các phương án lao động và chính sách nhân sự linh hoạt, phù hợp và nhân văn để chăm lo tốt nhất cho cuộc sống, sức khỏe của cán bộ nhân viên và người thân của họ như: cố gắng duy trì giữ nguyên lương cho cán bộ nhân viên, cân nhắc tăng lương cho một số cán bộ nhân viên có thành tích xuất sắc, triển khai tiêm vắc xin cho toàn bộ cán bộ nhân viên và người thân, đối tác,….

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, song Sun Group tự hào được đánh giá là là một trong những doanh nghiệp có chính sách nhân sự tốt nhất trong giai đoạn dịch bệnh với việc vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp có ứng biến hiệu quả trong môi trường biến đổi” của Vietnam HR Awards và mới đây nhất là lần thứ 2 đạt giải thưởng “Môi trường làm việc tốt nhất châu Á” của Tạp chí HR-Asia.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là chúng tôi vẫn bảo toàn được tối đa nguồn nhân lực chất lượng để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi và tăng trưởng bứt phá sau khi giai đoạn bất ổn của nền kinh tế qua đi.

Sun Group tự hào là nơi làm việc tốt nhất châu Á.

Sau giai đoạn có thể nói là bị "trọng thương" của du lịch Việt Nam, ngành du lịch cần tái định vị như thế nào, cần thay đổi gì để sống an toàn, sống khỏe, phát triển tốt trong thời gian tới, khi mà xác định Việt Nam và cả thế giới vẫn còn phải "sống chung" với đại dịch Covid-19, thưa bà?

Khi mở lại các hoạt động, cần tái định vị lại ngành du lịch theo những hướng sau.

Trước tiên, yếu tố an toàn là điều tiên quyết phải thực hiện.

Thứ hai, chúng ta phải chú trọng thị trường du lịch nội địa, bởi đây là thị trường đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân, có nhiều dư địa để khai thác. 

Lúc này, chúng ta nên định vị lại và chú trọng hơn cách đón tiếp, phục vụ du khách nội địa để họ có thể chi tiêu tốt hơn. Thực tế, du khách nội địa chi tiêu trong nước khá thấp, nhưng khoảng 10 triệu lượt du khách đi du lịch nước ngoài mỗi năm lại có mức chi tiêu không hề nhỏ.

Dự kiến những tháng đầu năm 2022, lượng du khách nội địa đi du lịch nước ngoài vẫn chưa nhiều. Vậy thì, đây là cơ hội để những người làm du lịch định vị và tái định vị để thu hút dòng khách outbound.

Thứ ba, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu. Trước khi có dịch bệnh xảy ra, chúng ta đã bắt đầu trong giai đoạn chuyển đổi số, nhưng từ khi dịch bệnh ập đến, việc chuyển đổi số được đẩy nhanh gấp 2 lần. Đơn cử du khách đặt dịch vụ trực tiếp nhưng qua các nền tảng mạng xã hội, các kênh bán tour, dịch vụ du lịch trực tuyến.

Chuyển đổi số còn nằm ở việc chúng ta cung cấp dịch vụ cho khách hàng bằng không chạm, một chạm, hay chạm thông minh. Ví dụ, với hệ thống Sun Word áp dụng công nghệ chạm thông minh để du khách không cần đứng xếp hàng dài, chờ đợi mà vẫn dễ dàng mua được vé nhanh chóng, thuận tiện. Từ đó, tạo ra những cảm xúc tuyệt vời hơn cho du khách.

Thứ ba là việc nâng cấp sản phẩm cần được đầu tư, chú trọng nhiều hơn đến trải nghiệm, chú trọng đến thiên nhiên, cảnh đẹp. Trong nhiều nghiên cứu cho thấy hơn 40% du khách Việt Nam và châu Á rất quan tâm đến vấn đề check-in cảnh đẹp khi đi du lịch. Vì thế, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc vào các tiểu cảnh check-in, cảnh quan, cây xanh, hoa, công trình biểu tượng…

 

Bên cạnh đó, cần đầu tư nghiêm túc và không ngừng làm mới sản phẩm để thu hút du khách trở lại thêm nhiều lần nữa. Đơn cử, tại các Khu du lịch của Sun Group tại Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh, Tây Ninh, Phú Quốc… mỗi năm đều có ít nhất một công trình hoặc sản phẩm mới để du khách cảm thấy luôn bị hấp dẫn.

Đối với thị trường quốc tế cũng cần định hướng lại các tập khách, dòng khách, để xây dựng sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhu cầu, thị hiếu. Đặc biệt, cần bỏ cách làm theo hướng Việt Nam là điểm đến giá rẻ. Hãy định hướng Việt Nam là điểm du lịch thân thiện và giàu trải nghiệm tốt cho du khách. Bởi, định hướng theo con đường giá rẻ sẽ không thể phát triển bền vững được.

Khi định vị lại ngành du lịch, cần nâng cao trải nghiệm cho du khách bằng sự liên kết chặt chẽ theo hệ sinh thái của từng bên hoặc các bên với nhau, giữa hàng không với du lịch, khách sạn, lữ hành, ẩm thực, vui chơi giải trí,… để du khách có hành trình tốt nhất và thuận tiện nhất.

Để làm được những điều đó, cần có những kịch bản phục hồi của du lịch Việt Nam, góp phần tái định vị ngành kinh tế xanh.

Sun Group - “mã gen” 6 chữ và triết lý lòng yêu nước của một doanh nghiệp Việt
Nhìn vào sự “thay da đổi thịt” của những vùng đất có sự chung tay góp sức kiến tạo của Sun Group, sẽ thấy lòng yêu nước của một doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư