Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Trường đại học tung chiêu “dụ” thí sinh
Mộc An - 21/01/2022 10:42
 
Để tuyển được thí sinh giỏi, các trường đại học, cao đẳng đã tung ra nhiều ưu đãi để hấp dẫn thí sinh đăng ký.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, ngoài việc có đội ngũ giảng viên giỏi, nhiều trường đại học còn tìm cách tuyển các thí sinh có học lực tốt. Theo đó, các cơ sở này mở rộng, nâng số lượng thí sinh tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển. Chẳng hạn, Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố dành đến 25% cho tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển.

Cụ thể, nhà trường ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba từ kỳ thi tháng trở lên trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2020, 2021 và thí sinh đạt giải Đặc biệt, giải Nhất, Nhì, Ba kỳ thi Olympic tin học sinh viên Việt Nam/Olympic phần mềm mã nguồn mở và kỳ thi Lập trình châu Á - ICPC Asia (cấp quốc gia) trong năm 2020, 2021.

Trường Đại học Luật TP.HCM cũng dự kiến dành tối đa đến 35% tổng chỉ tiêu cho xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng. Trong đó, ngoài các đối tượng tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường còn tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo quy định của trường, ưu tiên tuyển thẳng học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu.

Các trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM cũng chủ trương tăng chỉ tiêu cho phương thức này, với phạm vi xét tuyển 10-15% tổng chỉ tiêu.

Ngoài việc dành nhiều chỉ tiêu cho việc tuyển thẳng những thí sinh tinh hoa, các trường ngoài công lập còn sẵn sàng chi các mức học bổng “khủng” để thu hút thí sinh tham gia xét tuyển cũng như trúng tuyển vào trường.

Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng dành gần 50 suất (250 triệu đồng/suất) cho những sinh viên khối ngành sức khỏe. Điều kiện là thí sinh phải có thành tích học tập xuất sắc, tham gia các hoạt động cộng đồng, có truyền thống gia đình công tác và đóng góp trong ngành y tế.

Ngoài ra, Trường cũng tặng 100 suất học bổng (mỗi suất là học phí toàn khóa 4 năm học), trị giá 220 triệu đồng cho những thí sinh thuộc nhóm có thành tích cao trong khởi nghiệp, nghệ thuật, thể thao hoặc học thuật.

Đại học Phenikaa công bố chọn trao 10 suất học bổng đặc biệt cho các thí sinh nhập học vào trường năm 2022 với tên gọi học bổng Chairman's scholarship, trị giá 170-300 triệu đồng theo các tiêu chí sau: thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế các môn toán, vật lý, hóa học, tin học; thí sinh đạt giải Nhất/Nhì/Ba kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia các môn toán, vật lý, hóa học, tin học.

Ngoài ra, trường còn có các loại học bổng khác như học bổng tài năng (miễn học phí toàn khóa học, trị giá 80 - 170 triệu đồng), học bổng xuất sắc (miễn học phí 2 năm đầu, trị giá 40 - 80 triệu đồng); học bổng chắp cánh tương lai (miễn học phí năm đầu tiên, trị giá 20 - 40 triệu đồng).

Ngoài những học bổng nói trên, Trường đại học Phenikaa và Tập đoàn Phenikaa sẽ hỗ trợ 20% học phí cả khóa học cho tất cả sinh viên đỗ vào trường năm 2022. Còn với các đối tượng là học sinh thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật theo quy định của Thủ tướng Chính phủ sẽ được hỗ trợ 50% học phí năm đầu tiên.

Đặc biệt, sinh viên có kết quả học tập và rèn luyện tốt được khen thưởng và cấp học bổng theo học kỳ. Hàng năm, Trường tài trợ học bổng toàn phần hoặc bán phần cho các em sinh viên có kết quả học tập và rèn luyện tốt, đáp ứng yêu cầu về tiếng Anh tham gia trao đổi sinh viên tại các trường đại học trong khu vực ASEAN và quốc tế.

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM dự kiến năm 2022 sẽ chi 36 tỷ đồng để cấp học bổng cho sinh viên, trong đó có cả tân sinh viên khóa tới. Bên cạnh đó, trường cấp học bổng toàn phần cho 130 chỉ tiêu trong 4 năm dành cho những em theo học hệ đào tạo nhân tài ở các ngành như robot và trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô.

Ngoài ra, Trường còn có các chính sách như giảm 50% học phí năm học đầu tiên cho những thí sinh thuộc trường chuyên, năng khiếu, trường liên kết do Hiệu trưởng giới thiệu. Trường cũng cấp 25-50% học phí năm đầu tiên cho nữ sinh theo học các ngành kỹ thuật của Trường như công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật ô tô, cơ khí…

Ngoài ưu đãi từ các trường trong nước, các mức ưu đãi học bổng từ những cơ sở giáo dục quốc tế cũng thu hút nhiều thí sinh. Thông tin từ Đại học Canberra (Australia) cho biết, trong năm 2022, Trường sẽ có các mức học bổng 10%, 20%, 25% cho sinh viên quốc tế. Trong đợt nhập học tiếp theo, mỗi sinh viên quốc tế sẽ được trường hỗ trợ 1.500 AUD cho các chi phí như vé máy bay hoặc chỗ ở nếu cần xét nghiệm hay cách ly khi đến Australia.

Vedan Việt Nam và hành trình 9 năm tiếp sức đến trường cho học sinh - sinh viên nghèo vượt khó Đồng Nai
Ngày 25/12, Công ty Vedan Việt Nam đã đồng hành cùng Hội Khuyến Học huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai trao học bổng cho các em học sinh, sinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư