Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Trương Ngọc Ánh: Cốt cách người Hà Nội không thể trộn lẫn
Anh Hoa - 10/10/2014 13:27
 
Trở về Hà Nội những ngày thu, giữa tiết trời se lạnh của sớm mai, sắc lá vàng vương trên phố hòa quyện vào cuộc trò chuyện rôm rả nhưng không kém phần suy tư bên ly cà phê đen, khiến Trương Ngọc Ánh thấy yêu và hãnh diện hơn về tâm hồn và cốt cách của người Hà Nội gốc.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hình ảnh 'bà trùm' của Trương Ngọc Ánh trong 'Hương Ga'
Trương Ngọc Ánh: Hối tiếc vì không giữ được cho con gái gia đình trọn vẹn

1. Con đường nghệ thuật của Trương Ngọc Ánh bắt đầu từ khi chị đoạt danh hiệu Hoa hậu Noel Hà Nội vào năm 1992, để rồi sau đó gương mặt chị xuất hiện dày đặc hơn trên báo chí. Cũng từ mốc thời gian ấy, chị quyết định Nam tiến khi 16 tuổi và lấy Sài Gòn làm điểm tựa để lập nghiệp với ý chí “sống chết cùng nghề diễn”.

  Doanh nhân - người đẹp Trương Ngọc Ánh, Tổng giám đốc Transnational Arts  
  Doanh nhân - người đẹp Trương Ngọc Ánh, Tổng giám đốc Transnational Arts  

Trải qua thời gian hưng phấn ban đầu là thời kỳ không có nhiều phim để đóng, thù lao thấp mà thời gian quay có khi 2-3 năm mới xong một bộ phim truyền hình. Tình thế đó buộc chị phải suy nghĩ lại, nếu muốn sống tốt ở đất Sài Gòn. Và con đường kinh doanh bắt đầu với chị.

Năm 1997, thị trường Việt Nam chưa có nhiều tên tuổi trong lĩnh vực nhà hàng đồ ăn nhanh và café, chị lập nhà hàng mang tên Java. Nhà hàng này đã giúp chị sống được với nghệ thuật và bắt đầu thấy đam mê kinh doanh. Chị thấy mình cần bổ sung những kiến thức bài bản nên đi học về quảng cáo, tiếp thị ở Singapore, rồi về kinh doanh ở British Council.

Trở về Việt Nam, thấy Việt Nam còn thiếu công ty quảng cáo, chị thành lập Công ty Ánh Việt năm 1999 chuyên về in ấn, quảng cáo, sự kiện. Với chức vị Tổng giám đốc Công ty Ánh Việt, tên tuổi Trương Ngọc Ánh nổi như cồn trong thị trường quảng cáo tranh tối, tranh sáng. Song đó là quyết định mà sau này nghĩ lại, chị thấy mình thật liều.

Trong bối cảnh nhiều công ty quảng cáo mọc lên như nấm, cạnh tranh khốc liệt, chị đã chuyển cho người bạn điều hành Công ty Ánh Việt, chỉ giữ lại cổ phần trong Hãng phim Thần Đồng, chủ yếu kinh doanh bất động sản ở Công ty Đất Rồng. Quyết định này phần vì yếu tố gia đình, nhưng cũng thể hiện độ nhạy bén trong chiến thuật nắm bắt cơ hội, bởi trong kinh doanh, thì sau 3-5 năm là cần chuyển đổi và sắp xếp lại.

2. Người ta biết nhiều đến Trương Ngọc Ánh vì chị đã xây dựng nên thương hiệu cá nhân không thể trộn lẫn trong cả hai “vai” diễn viên và kinh doanh. Trong đó, yếu tố cốt lõi trở thành nguyên tắc kinh doanh của chị là uy tín trong nghề nghiệp.

Chữ tín quan trọng trong mọi lĩnh vực, không chỉ trong kinh doanh và ai cũng phải tôn trọng nguyên tắc của mình nếu muốn thành công. đôi khi trong tình huống bất khả thi, có thể buộc phải phá nguyên tắc này, nhưng chị không bao giờ dám làm vậy.

Nhắc đến đây, chị nhớ lại thời kỳ khởi nghiệp kinh doanh. “Khi ấy, đã có nhiều nghi ngờ, vì họ nghĩ tôi chỉ vui chơi thôi. Nhưng họ không biết rằng, tôi đang cố gắng xây dựng nền tảng sự nghiệp. Lúc đó, tôi đã có danh hiệu và tiếng tăm trong nghề người mẫu, cũng từng lập nhóm hát. Tôi phải thuyết phục từng đối tác của mình, trong đó có những người cực đoan, không tin tôi, khiến tôi bật khóc”, Ngọc Ánh chia sẻ.

Cũng có lúc, chị nghĩ mình sẽ buông xuôi, nhưng nếu bỏ cuộc thì chị sẽ không xóa tan được định kiến về người đẹp không biết kiếm tiền. Vì vậy, chị dồn tất cả sức lực của mình và đã thành công.

Thừa nhận mình là người tham công tiếc việc, chị bảo, dù tập trung vào kinh doanh, nhưng chị cũng không ngừng kiếm tìm những vai diễn hay trong điện ảnh. Người hâm mộ vẫn có cơ hội được trải nghiệm cảm xúc lạ cùng chị qua một số vai diễn mới. Sự trải nghiệm qua nhiều môi trường sống và làm việc với nhiều lĩnh vực khác nhau đã giúp chị giàu hơn về vốn sống.

“Nếu không có tham vọng thì cuộc đời này tẻ nhạt. Có những người phụ nữ chọn hạnh phúc bằng cách ngồi nhà nấu cơm chờ chồng. Còn tôi không chọn con đường đó. Tôi thà chịu khổ, chứ không chịu sống cuộc đời tẻ nhạt”, Ngọc Ánh nói.

So với những doanh nhân chuyên nghiệp, nghệ sĩ kinh doanh hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, nhất là về danh tiếng và mối quan hệ xã hội. Giới doanh nhân đơn thuần thì cho rằng, nghệ sĩ kinh doanh có nghĩa là chấp nhận tâm lý đánh cược: được hoặc mất. Còn với Ngọc Ánh, kinh doanh là một phần của cuộc sống, mà cuộc sống thì ai cũng phải chấp nhận những được - mất.

“Đừng quá do dự, phải bước vào cuộc đời, sống mạnh mẽ với cuộc sống của mình, bạn sẽ thấy được rất nhiều. Còn mất là dĩ nhiên bạn phải trả giá cho chặng đường thành công vậy”, chị chia sẻ.

3. Kinh doanh cần có sự lạnh lùng, còn nghệ thuật là sự ấm áp của cảm xúc. Sau nhiều năm trải nghiệm ở các cung bậc cảm xúc khác nhau. Chị có thể nuôi dưỡng chúng một cách tỉnh táo để nắm bắt được các cơ hội?

“Mọi người thường nhầm lẫn rằng, người nghệ sỹ lúc nào cũng chìm đắm vào mớ cảm xúc nào đó và sống lãng đãng trong bầu khí quyển do mình tạo ra. Thực tế thì không phải vậy. Cũng giống như bất cứ ai, tôi cần có mục tiêu và công việc riêng cho từng thời điểm. Kinh doanh là một sự nghiệp lâu bền và liên tục. Còn nghệ thuật là những khoảnh khắc thăng hoa. Nó tưởng như mâu thuẫn, nhưng lại hòa quyện vào nhau”, chị khẳng định.

Tiết lộ về kế hoạch sắp tới, chị cho biết, vẫn phát triển công việc liên quan tới bất động sản và ẩm thực. Chị dự định mở thêm nhà hàng thứ hai, sau thành công của Nhà hàng dimsum TAO ở Vincom TP.HCM. Chị cũng vừa thành lập Công ty Nghệ thuật liên quốc gia (Transnational Arts) để sản xuất phim và sẽ thực hiện 2 dự án lớn trong năm 2015.

Người đàn bà đẹp gốc Hà Nội Trương Ngọc Ánh sinh năm 1976, từng đoạt Giải nhất Học sinh thanh lịch Trường PTTH Lý Thường Kiệt (Hà Nội) và Giải nhất Nữ sinh duyên dáng Hà Nội vào năm 1992. Khi trưởng thành hơn, thành công và sống sung túc hơn, chị vẫn mang một vẻ đẹp về hình thức, tâm hồn và cốt cách của người Hà Nội.

Giữa cuộc sống xô bồ đầy bon chen ở Sài Gòn, chị mới thấy yêu và hãnh diện nhất về cốt cách của người Hà Nội: lòng tự trọng và biết tự nhìn nhận mình trong một tập thể đông người. “Tôi nghĩ rằng, biết mình ở đâu là điều quan trọng để có thể thành công”, chị tự nhủ.

Chat với Trương Ngọc Ánh

Thành công trong điện ảnh, nhưng chị và anh Trần Bảo Sơn còn là những doanh nhân thành đạt. Sự song hành ấy phải chăng làm anh chị không thể cùng chung bước?

Không! Vì duyên nợ của mình không dài hơn được. Vậy nên dù đã chia tay, nhưng chúng tôi vẫn có mối quan hệ tốt và cùng hợp sức chăm sóc con gái.

Sự đổ vỡ đó có khiến chị thận trọng hơn trong bước đường tiếp theo?

Có chứ. Một thất bại, dù trong tình cảm, cũng sẽ khiến mình thận trọng hơn. Tôi nghĩ ở tuổi này, tôi không nên vội vàng nữa.

Xác định mình là người của công chúng, mỗi khi xuất hiện, chị có thích lột tả đúng bản chất sâu xa của con người mình hay những quan điểm thẳng thắn về vấn đề thời cuộc?

Về cơ bản, tôi giữ cho mình một thói quen, chỉ nói những gì mình biết và biết rõ mình sẽ nói gì. Nếu như có những tình huống không thể nói ra sự thật, thì tôi sẽ chọn sự im lặng.

Đẹp và nổi tiếng có phải là yếu tố để đám đông dễ nhận ra chị?

Mọi người cho rằng, tôi là một mẫu phụ nữ có sức thu hút, dẫu vậy tôi cũng ít khi nào tự hỏi rằng mình thu hút bởi điểm gì. Nhưng ở giữa chỗ đông người, tôi không bao giờ cố gắng làm mình trở nên nổi bật. Tôi thích sự nhẹ nhàng, thư thái và cố gắng giản dị nhất có thể. Và hình như chính điều đó lại làm cho người ta dễ nhận ra tôi hơn.

Chị nghĩ điều gì ở chị đến thời điểm này vẫn tạo nên sức hút với truyền thông, khán giả cũng như những trái tim yêu nghệ thuật?

Là một người làm nghề diễn xuất nghiêm túc và có tâm. Điều này giúp khán giả có niềm tin.

Tóm lại Trương Ngọc Ánh là người như thế nào?

Một người chân thành, cởi mở, nhưng không dễ dãi!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư