Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Trường Trung cấp nghề Du lịch Hà Nội thành lập Công ty Cung ứng nguồn nhân lực du lịch
Hải Hà - 04/07/2018 07:59
 
Tối 3/7, tại Hà Nội, Trường Trung cấp Nghề Du lịch Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt Công ty Cổ phần Cung ứng nguồn nhân lực du lịch (THPRO Jsc). Đây là trường đầu tiên trong hệ thống trường dạy nghề thành lập công ty cung ứng nhân lực trực thuộc trường.
.
Với bản ký kết hợp tác với Hiệp hội hướng dẫn viên du lịch Singapore, THPRO kỳ vọng có thể giúp doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp cận nguồn nhân lực Việt có chất lượng phục vụ ngành du lịch.

Ông Trương Tường Lân, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Du lịch Hà Nội giải thích lý do THPRO được đưa vào hoạt động nhằm mục tiêu cung cấp cho thị trường nguồn nhân lực có chất lượng và thực sự chuyên nghiệp.

“Mỗi năm, ngành du lịch có mức tăng trưởng khoảng 25-30%, tuy nhiên, tình trạng đang khiến nhiều doanh nghiệp du lịch đau đầu là nhiều hướng dẫn viên tự ý bỏ tour, đó là sự không chuyên nghiệp trong làm nghề. Do đó, việc thành lập THPRO sẽ giúp chúng tôi tập hợp được đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ trong ngành khách sạn, nhà hàng do chính chúng tôi kiểm định chất lượng bằng chương trình của chúng tôi và được đánh sao tương ứng với kinh nghiệm, hiệu suất làm việc của lao động. Với doanh nghiệp, chúng tôi đảm bảo bằng hợp đồng về chất lượng nguồn nhân lực, trong khi đó, người lao động cũng bị ràng buộc khi tham gia vào hệ thống của THPRO, nếu tự ý bỏ tour hoặc làm việc không đảm bảo có thể bị out ra khỏi hệ thống và chịu chế tài xử phạt”, ông Lân nói.

Ngay trong buổi lễ ra mắt THPRO, công ty này đã có bản ký kết trực tiếp với Hiệp hội hướng dẫn viên Singapore nhằm cho ra đời cổng điện tử giúp kết nối doanh nghiệp và người lao động phục vụ riêng ngành du lịch.

Ông Phùng Văn Khải, Giám đốc điều hành THPRO khẳng định: “Với bản ký kết này, THPRO sẽ là đơn vị độc quyền khai thác cổng thông tin này. Theo đó, doanh nghiệp truy cập vào cổng này sẽ phải trả phí nhưng ngược lại họ sẽ được tiếp cận nguồn nhân lực có chất lượng”.

Ông Khải cũng cho biết, tất cả nhân lực được giới thiệu trên cổng điện tử này đều được kiểm định về chất lượng và được đánh sao.

“Hiện cổng điện tử này mới được triển khai kết nối nhân lực cho doanh nghiệp và người lao động Việt Nam và Singpore nhưng thời gian tới, theo kế hoạch hoạt động của Hiệp hội hướng dẫn viên Singapore, cổng này sẽ mở rộng kết nối với 5 thị trường có nền du lịch phát triển khác là Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philipine. Như vậy, cổng thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận nhân lực chất lượng không chỉ trong nước mà còn trong khu vực. Ngược lại, nhân lực Việt Nam khi có tài khoản ở cổng điện tử này cũng sẽ dễ dàng được nhiều doanh nghiệp quốc tế lựa chọn”, ông Khải nói.

Trả lời câu hỏi, liệu chất lượng nhân lực Việt Nam có thể sánh với nguồn nhân lực các nước có nền du lịch phát triển không, ông Khải tỏ ra khá tự tin khi khẳng định, nhân lực Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh được.

Lý do theo ông Khải là, lao động được trường Trung cấp Du lịch Hà Nội thẩm định nghề đều đạt tiêu chuẩn chung châu Âu và tiêu chuẩn ASEAN.

“Với việc thành lập THPRO, chúng tôi kỳ vọng sẽ đón đầu được xu thế chuyên nghiệp hóa trong tuyển chọn nhân lực chất lượng cao ngành du lịch. Trong khi đó, với xu thế hội nhập quốc tế hiện nay thì nhu cầu chuẩn hóa nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam cũng rất lớn”, ông Khải nói.

Trở thành Hướng dẫn viên du lịch: Chỉ cần có bằng trung cấp chuyên ngành
Thay vì có bằng cử nhân mới được hành nghề Hướng dẫn viên du lịch, Dự án Luật du lịch (sửa đổi) đã sửa đổi quy định chỉ cần bằng trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư