Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Truy tố 54 bị can liên quan tới vụ “chuyến bay giải cứu”
Huệ Nguyễn - 19/04/2023 13:29
 
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, Vũ Hồng Nam cùng 52 bị can khác bị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố vì liên quan đến các vi phạm trong vụ “chuyến bay giải cứu”.

Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 54 bị can trong vụ chuyến bay giải cứu.

Trong số này, có nhiều lãnh đạo thuộc Bộ Ngoại giao gồm hai cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng và Vũ Hồng Nam; Nguyễn Thị Hương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Lãnh sự bị truy tố về tội Nhận hối lộ, quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng (bên phải) và Vũ Hồng Nam. Ảnh: BCA

Ngoài ra, các bị cáo cùng bị truy tố về tội danh trên gồm Nguyễn Quang Linh, nguyên Trợ lý Phó thủ tướng; cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng; cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân và 15 người khác.

Bên cạnh đó, 4 bị can bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia và 3 cán bộ đơn vị này là Nguyễn Lê Ngọc Anh, Nguyễn Hoàng Linh, Đặng Minh Phương.

Các bị can còn lại bị truy tố về một trong các tội “Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong vụ án này, bị can Trần Thị Hà Liên (lao động tự do) hiện đang bị truy nã do bỏ trốn. Trước đó, Liên bị cáo buộc về tội “Môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng vừa được công bố, tháng 4/2020, dịch Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới, nhu cầu về nước của công dân Việt Nam ở nước ngoài không ngừng tăng, ban đầu là hơn 10.000 người, nhưng sau mỗi tháng con số tăng thêm hàng chục nghìn người.

Sau khi giải cứu 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán (Trung Quốc) về Việt Nam vào tháng 3/2020, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tháng 4/2020, Chính phủ cho phép thực hiện các chuyến bay giải cứu.

Trên cơ sở đó, Tổ công tác 5 Bộ gồm: Bộ Ngoại giao, Y tế, Giao thông – Vận tải, Công an, Quốc phòng đã được thành lập để thực hiện tổ chức “chuyến bay combo” đưa công dân hồi hương.

Thực hiện chủ trương nêu trên, các cơ quan chức năng đã cấp phép và tổ chức hơn 1.000 chuyến bay đưa trên 200.000 người dân từ 62 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước.

Quá trình triển khai đã có sự chồng chéo, không rõ ràng về thẩm quyền, từ đó, các bị can và những cá nhân có thẩm quyền ở các Bộ, ngành đã gây khó khăn, nhũng nhiễu, làm khó doanh nghiệp tổ chức chuyến bay, tạo cơ chế xin cho buộc doanh nghiệp phải nâng giá vé máy bay và các chi phí phát sinh khác để bôi trơn, đưa hối lộ.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định, trong số những người bị truy tố có 4 cá nhân thuộc Văn phòng Chính phủ, 13 người thuộc Bộ Ngoại giao, 4 người thuộc Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải, 3 bị can thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, 2 cá nhân là cựu công an. Những bị can còn lại thuộc UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp và người trung gian.

Bắt ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội
Ngày 22/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với 03 bị can, liên quan tới...
Bình luận bài viết này
  • Trần Hoài Thương 14:24 | 19-04-2023
    Mong cơ quan chức năng điều tra kỷ, xử lý nghiêm theo pháp luật, đúng người, đúng tội.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư