Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Truyền thông “tiếp sức” cho miền Trung thu hút đầu tư
Hà Minh - 27/09/2019 16:20
 
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng một thời gian dài chưa được “đánh thức” do những hạn chế về hạ tầng, giao thông... Những năm gần đây, với sự hỗ trợ của công nghệ, truyền thông đã tạo ra cuộc “tiếp sức” ngoạn mục, lan tỏa sâu rộng hình ảnh của các địa phương đến với doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế; đồng thời, đưa các nhà đầu tư rầm rộ đến với miền Trung - Tây Nguyên.
Báo Đầu tư tham gia bảo trợ thông tin - truyền thông, góp phần vào thành công của Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017.
Báo Đầu tư tham gia bảo trợ thông tin - truyền thông, góp phần vào thành công của Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017.

Hiệu ứng lan tỏa

Vũ Quốc Hưng (quê Đà Nẵng) thuộc thế hệ 8X, từng học công nghệ thiết kế website tại Nhật Bản và làm việc nhiều năm trong lĩnh vực này đã nhận định: truyền thông là lĩnh vực không biên giới. Các “ông lớn” công nghệ toàn cầu liên tục cho ra đời những phát minh mới để đưa nhân loại phát triển hơn. Theo Hưng, khi công nghệ đã thâm nhập vào từng ngõ ngách của đời sống con người, ở bất kỳ đâu trên thế giới, chỉ cần một cái chạm tay trên màn hình cảm ứng, hay bấm một phím Enter, là có thể kết nối, tương tác, thu nhận thông tin mình cần.

Ứng dụng công nghệ trong truyền thông mang lại nhiều tác dụng với nhiều đối tượng được hưởng lợi và là kênh thông tin hữu ích đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi muốn tìm hiểu môi trường đầu tư, tiếp cận thủ tục đầu tư...

“Chúng tôi quan tâm về cải cách hành chính, thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ; các chi phí chính thức và không chính thức; thủ tục tiếp cận đất đai; nguồn nhân lực tại chỗ để phục vụ nhu cầu vận hành của doanh nghiệp…” , Tổng giám đốc Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) nêu quan điểm trước cuộc họp với lãnh đạo TP. Đà Nẵng về kế hoạch đầu tư dự án chợ đêm và phố đi bộ giống phố đêm Tokyo.

Để đáp ứng những nhu cầu này của các nhà đầu tư, ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng cho biết: “Sở đang triển khai nhiều ứng dụng, giải pháp công nghệ hiệu quả nhằm giảm tải thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, hướng đến vận hành thành công chính quyền điện tử và đô thị thông minh”.

Cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng thực hiện hỗ trợ và phát triển công tác thông tin, truyền thông là Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng. Theo ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng, nhờ triển khai mô hình “Một cửa điện tử tập trung”, hơn 50% dịch vụ công trực tuyến trên nhiều lĩnh vực đã được triển khai như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép lái xe, xây dựng, kinh doanh, đầu tư, hộ tịch, y tế… Ông Thanh nhấn mạnh, để đưa những tiện ích này đến với nhà đầu tư, các đơn vị truyền thông là mắt xích rất quan trọng.

Với các doanh nghiệp, nhân lực phục vụ sản xuất và vận hành luôn là yếu tố sống còn. Vậy nên, khi có ý định tiếp cận, tìm hiểu và dừng chân làm ăn tại địa phương hoặc khu vực nào, nhà đầu tư quan tâm đến yếu tố con người đầu tiên.

“Quảng Ngãi cần 15.000 lao động năm 2019 là thông tin tôi đọc được trên Báo Đầu tư Online. Từ thông tin này, chúng tôi tiếp cận, phân loại lao động, liên hệ trực tiếp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi và đã nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình theo phương án: kết nối, đặt hàng các trường dạy nghề lân cận để tuyển dụng lao động đáp ứng yêu cầu…”, đại diện nhóm 6 nhà đầu tư Hàn Quốc chia sẻ nhân dịp tới làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Cùng chung quan điểm về hiệu ứng của truyền thông trong thu hút đầu tư, đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng, truyền thông về điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp, khu kinh tế tại khu vực miền Trung như Đông Nam Quảng Trị, Vũng Áng, Chân Mây - Lăng Cô, Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội, Nam Phú Yên, các khu công nghiệp tại TP Đà Nẵng… được cập nhật nhanh chóng và chính xác là cơ sở cho các doanh nghiệp tiến đến các bước tiếp theo để quyết định đầu tư.

Cầu nối hữu hiệu

Trong buổi làm việc chính thức với đại diện Ban Biên tập Báo Đầu tư vào giữa quý II/2019, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, ông Huỳnh Tấn Việt bày tỏ: “Trong các đơn vị truyền thông tương tác với tỉnh Phú Yên, Báo Đầu tư là một trong những đơn vị mà tôi trân quý. Đó không phải là tình cảm cá nhân, mà là của tỉnh Phú Yên với những tác động lan tỏa từ Báo Đầu tư đưa hình ảnh Phú Yên ra với thế giới. Để từ đây, các doanh nghiệp, nhà đầu tư hội tụ, đánh thức tiềm năng và tìm thấy cơ hội đầu tư tại Phú Yên”.

Những chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt phần nào nói lên được những đóng góp của các đơn vị truyền thông, trong đó có Báo Đầu tư, trong vai trò cầu nối giữa các nhà đầu tư với xứ “Hoa vàng, cỏ xanh”, thông qua các sự kiện quan trọng của tỉnh Phú Yên như Hội nghị Xúc tiến đầu tư; 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên; Hoa hậu ASEAN…

Tại những hội nghị xúc tiến đầu tư của các tỉnh, thành phố khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, Báo Đầu tư luôn góp mặt thông qua các bài viết về địa phương hay chuyên đề sâu rộng, toàn cảnh về bức tranh thu hút đầu tư; truyền tải những chính sách, thông điệp của địa phương đến với doanh nghiệp, nhà đầu tư; tiếp nhận và phản ánh ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp… Vì vậy, các đơn vị truyền thông nói chung và Báo Đầu tư nói riêng luôn được lãnh đạo các địa phương chào đón thịnh tình.

Trong một lần cùng Đoàn công tác của Báo Đầu tư thực hiện chương trình trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại một số huyện miền núi của tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chia sẻ: “Bình Định luôn coi Báo Đầu tư là kênh thông tin quan trọng để tiếp cận, tham khảo trong việc định hướng và lập các kế hoạch tăng trưởng kinh tế của địa phương”.

Còn ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, tại cuộc hội thảo bàn về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh này, đã chân tình mong muốn các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Đầu tư, cùng Quảng Ngãi đưa chính sách của Nhà nước “đi xuống cơ sở” để cùng với địa phương nỗ lực cải cách hành chính và vận hành chính quyền thông minh.

Đối với TP. Đà Nẵng, Báo Đầu tư và một số đơn vị truyền thông được lãnh đạo TP. Đà Nẵng lựa chọn để hợp tác tuyên truyền tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 - một trong những sự kiện lớn nhất về công tác xúc tiến đầu tư nhân dịp 20 năm tái lập Thành phố, cả trước, trong và sau sự kiện.

Không phụ lòng “gửi gắm” của lãnh đạo Đà Nẵng, các ấn phẩm song ngữ (Việt – Anh) của Báo Đầu tư đã được thực hiện công phu để gửi đến các đại biểu tham dự Diễn đàn. “Không đơn thuần là một bài báo hay tờ báo, mà với những bài báo này, chúng tôi có được thông tin tổng hợp về tiềm năng của Đà Nẵng và thông điệp mà lãnh đạo TP. Đà Nẵng gửi gắm đến các nhà đầu tư để sàng lọc, tiếp cận cụ thể lĩnh vực đầu tư và giới thiệu đến các doanh nghiệp tại Hàn Quốc quan tâm”, ông Kwon Pyung Oh, Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) ghi nhận tại Lễ ra mắt Văn phòng đại diện KOTRA tại Đà Nẵng.

Báo Đầu tư - tờ báo kinh tế chuyên ngành có tầm ảnh hưởng sâu rộng
Ông Phan Văn Thế, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum

Truyền tải thông tin về tiềm năng, môi trường thu hút đầu tư và những thông điệp mà lãnh đạo địa phương muốn gửi gắm đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư là một trong những nhiệm vụ của người làm báo, nhất là tờ báo kinh tế chuyên ngành có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước như Báo Đầu tư.

Đó cũng là mong muốn mà tỉnh Kon Tum trông chờ ở Báo Đầu tư trong cuộc “tiếp sức” thu hút các nhà đầu tư sắp tới.

Du lịch - linh hồn cho sự phát triển của miền Trung
Ngành công nghiệp không khói đang dần khẳng định vai trò chủ lực cho sự phát triển kinh tế miền Trung.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư