
-
Kiến tạo động lực tăng trưởng từ nội lực Việt Nam
-
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand
-
EuroCham và đối tác đồng hành cùng Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero
-
Cảng xanh - từ Marseille đến định hướng cho cảng biển Việt Nam
-
Động lực để Việt Nam bứt phá thành cường quốc nông nghiệp -
Thúc đẩy các giải pháp làm mát bền vững
![]() |
TS Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Ban Nghiên cứu Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh CIEM. |
Chia sẻ bên lề Hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến” do Báo Đầu tư tổ chức ngày 29/8, TS Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Ban Nghiên cứu Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhấn mạnh ngành ô tô sẽ cần phải có những giai đoạn chuyển tiếp và chuyển đổi khi hướng tới các chính sách thúc đẩy phát triển xe xanh.
"Đối với mục tiêu về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam, nhiều lĩnh vực có thể đóng góp vào quá trình thực hiện mục tiêu này bao gồm ngành ô tô. Để góp phần thực hiện mục tiêu Net zero của Việt Nam, hiện nay chúng ta đã có sự phát triển và tăng trưởng đối với xe điện. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này cần phải có những giai đoạn chuyển tiếp và chuyển đổi. Khi chưa có đầy đủ hạ tầng cần thiết chúng ta có sự chuyển đổi sử dụng sang xe hybrid hay hướng tới dòng xe sử dụng các loại nhiên liệu thân thiện với môi trường. Đây là những nhóm giải pháp mà chúng ta sẽ thúc đẩy trong thời gian tới", bà Thảo cho hay.
Để thúc đẩy quá trình này, TS Nguyễn Minh Thảo cho rằng thuế là một trong các giải pháp nên tính đến, nhất là khi Quốc hội đang sửa luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) lấy ý kiến và trình Quốc hội tới đây.
"Thuế TTĐB không chỉ hướng tới các sản phẩm và hàng hóa xa xỉ, mà còn nhằm điều tiết hành vi tiêu dùng hướng người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn bằng việc ưu đãi về thuế TTĐB tốt hơn cho xe xanh so với các xe sử dụng nhiên liệu về hóa thạch. Chúng ta có giảm thuế TTĐB đối với xe Hybrid, tốt hơn so với các xe mà sử dụng nhiên liệu về hóa thạch. Tôi cho rằng, trong dự thảo Luật thuế TTĐB tới đây, sắc thuế này có thể là công cụ rất hiệu quả để chúng ta điều tiết hành vi tiêu dùng và thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thân thiện hơn với môi trường".
Bên cạnh đó, theo bà Thảo, cùng với chính sách về thuế, một trong những công cụ hiệu quả để khuyến khích phát triển dòng xe này là tạo cơ chế, thể chế thuận lợi hơn cho việc xây dựng các trạm sạc. Bởi một trong những yêu cầu cấp thiết để chuyển đổi sang xanh hóa là hệ thống hạ tầng sạc. Do vậy, theo bà Thảo, cần phải có sự đồng bộ với hệ thống hạ tầng từ hệ thống trạm sạc cũng như nguồn điện sạch. Một trong những công cụ đó chính là thiết lập hành lang pháp lý với các quy chuẩn kỹ thuật cho các trạm sạc, cũng như quy hoạch về trạm sạc để đảm bảo hạ tầng cần thiết cho việc là chúng ta tăng trưởng xanh trong thời gian tới đây.
Bên cạnh đó, một trong những động lực có thể thúc đẩy phát triển xe xanh là những chính sách về xanh hóa. Những công cụ này đã có rồi nhưng chưa hiện thực hóa được những giải pháp hỗ trợ đó.
"Thời gian tới đây, chúng tôi cũng cho rằng cần phải có những tiêu chí rõ ràng hơn, thuận lợi hơn để các doanh nghiệp thực hiện hoạt động xanh hóa có thể dễ dàng tiếp cận được với các cơ hội như tín dụng xanh", TS. Nguyễn Minh Thảo cũng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, việc tuyên truyền với người tiêu dùng để nhận diện những sản phẩm thân thiện với môi trường cũng là một giải pháp không thể thiếu. Mặt khác, theo đại diện từ CIEM, cũng cần phải nhận thấy rằng trong hoạt động để chuyển đổi xanh như vậy chúng ta cần phải có thực hiện xanh hóa trong toàn bộ quá trình từ việc sản xuất điện xanh như thế nào đến việc sử dụng các sản phẩm xe hybrid, xe điện. Đồng thời, cần phải có những giải pháp triệt để việc quản lý sau sử dụng, như với pin thải. Những giải pháp về môi trường như vậy cần phải thực hiện đồng bộ để đảm bảo rằng quá trình xanh hóa không chỉ trong việc sử dụng sản phẩm mà còn trong quá trình sau khi sử dụng, để đảm bảo yếu tố về môi trường.
-
Kiến tạo động lực tăng trưởng từ nội lực Việt Nam
-
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand
-
Việt Nam đứng thứ 44/139 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu
-
EuroCham phối hợp Merck Healthcare Việt Nam và KPMG tổ chức diễn đàn về phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp
-
EuroCham và đối tác đồng hành cùng Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero -
Ngày Quốc tế bảo vệ tầng Ozone 16/9: Hệ quả khi tầng Ozone bị thủng -
Cảng xanh - từ Marseille đến định hướng cho cảng biển Việt Nam -
Động lực để Việt Nam bứt phá thành cường quốc nông nghiệp -
Đồng hành cùng VnExpress Marathon Cần Thơ 2025, Herbalife Việt Nam khuyến khích lối sống năng động -
Thúc đẩy các giải pháp làm mát bền vững -
Nắm bắt cơ hội từ làn sóng vốn đầu tư vào khí hậu
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng