Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Từ 13/7, bỏ chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với phân bón
Thế Hoàng - 30/05/2017 11:12
 
Theo Thông tư 07/2017/TT-BCT mới ban hành của Bộ Công thương, từ 13/7/2017 sẽ chính thức bãi bỏ chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng phân bón.

Nhằm giảm bớt thủ tục tục hành chính trong nhập khẩu phân bón, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh phân bón, Bộ Công thương vừa ban hành Thông tư số 07/2017/TT-BCT quy định cửa khẩu nhập khẩu một số mặt hàng phân bón.

Theo quy định của Thông tư số 07/2017/TT-BCT, các loại phân bón được nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu chính gồm “Urê, có hoặc không ở trong dung dịch nước” và “Phân khoáng hoặc phân hóa học có chứa ba nguyên tố là nitơ, phospho và kali”.

Việc nhập khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở các loại phân bón nêu trên được phép thực hiện sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép trên cơ sở trao đổi thống nhất với Bộ Công Thương.

Chế độ cấp phép nhập khẩu tự động với một số loại phân bón sẽ được bãi bỏ từ ngày 13/7/2017
Chế độ cấp phép nhập khẩu tự động với một số loại phân bón sẽ được bãi bỏ từ ngày 13/7/2017

Đáng chú ý, trong Thông tư 07/2017/TT-BCT còn có một mục rất quan trọng, đó là bãi bỏ Thông tư 35/2014/TT-BCT quy định việc áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng phân bón.

Điều đó có nghĩa là, doanh nghiệp khi nhập khẩu phân bón không phải xin giấy phép, một loại giấy tờ mà nhiều doanh nghiệp cho rằng gây mất thời gian và tốn chi phí của họ.

Được biết, trước đó, Hiệp hội Phân bón Việt Nam và nhiều doanh nghiệp đã nhiều lần kêu Thông tư 35 gây khó khăn cho doanh nghiệp và kiến nghị bãi bỏ thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng phân bón.

Thực tế, việc cấp phép nhập khẩu tự động đối với mặt hàng phân bón đã được thực hiện trong hơn 2 năm qua.

Tuy nhiên, ngay từ lúc thông tư này mới ban hành, Hiệp hội Phân bón Việt Nam và các doanh nghiệp đã lên tiếng và cho rằng, việc này gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp khi phải đáp ứng được các điều kiện cấp phép để tiếp tục hoạt động nhập khẩu phân bón, kinh doanh.

Đầu năm 2017, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương liên quan việc cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với mặt hàng phân bón Ure, Phân khoáng hoặc phân hoá học có chứa ba nguyên tố cấu thành nitơ, phospho và kali.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tinh thần Nghị quyết số 19-2006/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ và phù hợp với Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hoá với nước ngoài.

Điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với phân bón nhập khẩu vào Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành quyết định tiến hành điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm phân bón nhập khẩu vào Việt Nam
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư